| Hotline: 0983.970.780

Nông nghiệp lên bàn nghị sự

Thứ Năm 14/03/2019 , 09:14 (GMT+7)

Chính quyền Thái Lan đang thúc đẩy xây dựng hệ thống các quy định nhằm phá bỏ các rào cản trong nông nghiệp, giúp người dân nước này có thể đẩy mạnh năng lực sản xuất.

Thái Lan cũng đặt mục tiêu hạn chế sử dụng hoá chất độc hại nhằm phát triển các sản phẩm sạch.
 

Hỗ trợ hoạt động khuyến nông 6 triệu đồng/hộ

Một trong những thuận lợi của nông dân Thái Lan là sự hỗ trợ mạnh từ chính phủ. Theo tính toán, mỗi năm Thái Lan chi khoảng 150 triệu USD cho hoạt động khuyến nông. Nếu chia theo các đầu hộ nông nghiệp cả nước thì mỗi hộ trung bình được hỗ trợ khoảng 6 triệu đồng. Đây là con số đáng kể nếu so với quy mô nông nghiệp nước này. 

Về kỹ thuật, Bộ Nông nghiệp Thái Lan đã phát triển hệ thống trung tâm hỗ trợ nông dân ở nhiều vùng, chịu trách nhiệm hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm cho nông dân. 

Thái Lan hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững

Tờ The Nation mới đây cho biết, chính phủ Thái Lan sắp tới có thể đẩy mạnh mức đầu tư hỗ trợ nông dân, nhằm tăng năng lực cạnh tranh trong khu vực. Một số sản phẩm lợi thế của Thái Lan, trong đó có gạo, bột mì, thủy hải sản.. sẽ được tăng cường hỗ trợ hơn.

Đặc biệt, tại cuộc làm việc của 4 đảng lớn ở Thái Lan trong đó có đảng Pheu Thai và Dân chủ Tiến bước Tương lai (DFF), các bên đã nhất trí sẽ triển khai một loạt chương trình mới, xây dựng hệ thống quy định nhằm đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, hướng tới xuất khẩu. Một trong những vấn đề được chính phủ Thái Lan đặc biệt quan tâm là hoạt động sử dụng hoá chất trong nông nghiệp. Theo cam kết giữa các đảng, dù đảng nào thắng cử trong cuộc bầu cử tới ở Thái Lan cũng phải duy trì những nội dung đã thống nhất.
 

Giảm trừ hoá chất

Đại diện đảng DFF, Kanok Wongtrangan cho biết, nền nông nghiệp Thái Lan cần phải dựa vào sự phối hợp hành động của nhiều tổ chức khác nhau, chứ không chỉ riêng Bộ Nông nghiệp nước này, đồng thời hoá chất và những yếu tố đầu vào độc hại phải được sử dụng một cách chính xác và trong phạm vi cần thiết. 

Trong khi đó, Đảng Quốc dân đề xuất thu hồi 35 mệnh lệnh do Hội đồng hoà bình và trật tự quốc gia ban hành vốn được xem như đang hạn chế các quyền lợi cộng đồng, bao gồm chương trình khai hoang rừng của các quan chức lâm nghiệp hiện đang ảnh hưởng tới những cư dân sống trong rừng. 

Đảng này cũng đồng tình với các nhóm nông nghiệp trong việc đẩy mạnh biện pháp canh tác bền vững và ban hành một lệnh cấm những hoá chất nông nghiệp độc hại. 

Đại diện đảng Quốc dân cũng cho biết, đảng này đã cam kết sẽ nỗ lực để đạt được bình đẳng hơn nữa trong việc quản lý và sử dụng tài nguyên thiên nhiên. 

Cùng lúc đó, DFF đề xuất tập trung nhiều quyền lực hơn vào các tổ chức địa phương để họ có thể quản lý nguồn lực và giải quyết các vấn đề như xung đột ruộng đất, đưa ra các trường hợp khác nhau và điều kiện địa phương. 

Ông Lianchamroon, Giám đốc Quỹ BioThai phát biểu, các đảng được mời đã đưa ra những ý kiến khá đồng nhất về việc cố gắng loại bỏ những rào cản hoặc giới hạn nguồn lực đối với người dân địa phương, ví dụ như một số luật sửa đổi. 

Tuy nhiên, ông cũng đặt câu hỏi về mối ưu tiên của các bên. Theo ông, các đảng chưa thực sự đề cập nhiều về vấn đề độc quyền và làm cách nào để giúp người nông dân thoát khỏi tình trạng này. Trong khi đó theo lãnh đạo đảng Pheu Thai Plodprasob Suraswadi, vấn đề chính là cần thay đổi thói quen làm nông nghiệp dựa vào hoá chất của nông dân. Ông Suraswadi cho biết đây là công việc đòi hỏi sự kiên trì bởi lâu nay, người nông dân vốn không kiên nhẫn với các biện pháp sinh học.

(The Nation, Bangkok Post)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất