Đó là chia sẻ của ông ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc Vận hành hệ thống siêu thị VinMart miền Bắc khi trao đổi với Báo NNVN về giải pháp tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Thưa ông, hệ thống siêu thị VinMart/VinMart+ đã có những hành động cụ thể nào để liên kết và hỗ trợ người nông dân sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ nông sản nội địa, góp phần mang đến hiệu quả trong dài hạn?
Để đảm bảo tính ổn định trong nguồn cung nông sản, hiệu quả dài dạn, chúng tôi đẩy mạnh liên kết với hộ nông dân các địa phương thông qua mô hình hợp tác xã để tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản tại hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+.
Việc này giúp cho tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho hộ nông dân khá thuận lợi, đem lại giá trị kinh tế cao, khuyến khích được các thành viên hợp tác xã và nông dân tham gia liên kết. Bên cạnh đó chúng tôi vẫn đồng hành cùng các địa phương, tỉnh thành phố khi có nhu cầu hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc biệt với các nơi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh dẫn đến ùn ứ nông sản.
Ở thời điểm hiện tại, những hành động cụ thể như vậy đã mang đến hiệu quả như thế nào? Một số chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản cụ thể siêu thị đã thực hiện?
Thông qua liên kết từ sản xuất tới tiêu thụ với các hộ nông dân, hợp tác xã, giúp người nông dân có đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, ổn định đời sống người sản xuất. Với hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+ thì sản phẩm nông nghiệp tại cơ sở luôn có chất lượng cao, giá tốt và nguồn cung được ổn định không đứt gãy.
Chúng tôi luôn duy trì được lượng hàng Việt tại cơ sở lên tới 90%, trong đó doanh thu của hàng nông sản chiếm 30%. Một số chương trình tiêu thụ nông sản đã thực hiện như tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Đồng Tháp có xoài Cao Lãnh; Bến Tre có bưởi da xanh, dừa sọ.
Vĩnh Long có bưởi năm roi Bình Minh. Ngoài ra một số nông sản của Bắc Kạn như bí xanh, bí ngòi, gạo nếp; nông sản tại Hải Dương như bắp cải, cà chua, su hào, vải thiều.
Sắp tới đây, doanh nghiệp sẽ có những chương trình gì khác nhằm cùng đồng hành cùng nông dân Việt? Sự kết hợp giữa online và bán lẻ truyền thống tại doanh nghiệp mình sẽ được kết hợp như thế nào?
Song song với việc tiếp nhận thông tin hỗ trợ tiêu thụ nông sản từ mọi tỉnh/thành phố có yêu cầu, chúng tôi đã chủ động làm việc với lãnh đạo các tỉnh phía Bắc để phối hợp tiêu thụ vải thiều và các số nông sản khác trên toàn hệ thống, dự kiến vải thiều sẽ được bày bán từ tháng 6 tới.
Tại Tiền Giang, chúng tôi đang thu mua mít Cai Lệ, cam sành ở Vĩnh Long và Đồng Tháp thì có quýt và cam xoàn Lai Vung,...
Với thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ, nền tảng công nghệ hiện đại sẽ quyết định thị trường bán lẻ, VinMart ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm tươi ngon thượng hạng, chúng tôi đẩy mạnh chú trọng kết hợp giữa bán lẻ offline và online.
Không chỉ là trải nghiệm trực tiếp tại các điểm bán, mà với tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, trải nghiệm mua sắm “mọi lúc mọi nơi” lại càng được VinMart đẩy mạnh nhằm tạo cảm giác mua sắm nhanh gọn, tiện lợi nhất cho khách hàng.
Chúng tôi đưa ra nhiều kênh mua sắm từ ứng dụng trên điện thoại như VinID, gọi điện trực tiếp tới số điện thoại của siêu thị gần nhất và trên nền tảng website vinmart.com, sắp tới là sàn thương mại điện tử lazada.vn.
Việc tạo ra đa kênh mua sắm này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức lựa chọn sản phẩm, có thêm thời gian nghỉ ngơi khi sử dụng điện thoại/máy tính đặt hàng và nhận hàng giao tận cửa sau 4 tiếng. Qua đó hạn chế sự lây lan của dịch bệnh; hạn chế sử dụng tiền mặt khi thanh toán như khi mua trực tiếp tại điểm bán.
Xin cảm ơn ông!