| Hotline: 0983.970.780

Nuôi ba ba, nghề của nhà nghèo

Thứ Sáu 12/06/2015 , 06:11 (GMT+7)

Nuôi ba ba rất nhẹ vốn đầu tư. Đối với chi phí 1.000 ba ba giống, đào ao, thức ăn… chỉ khoảng 50 triệu đồng

Chỉ với số vốn ít ỏi nhưng chỉ sau vài năm đầu tư, nhiều hộ gia đình từ diện nghèo, cận nghèo đã được thoát nghèo, còn khá hơn thì có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng, cá biệt có hộ lên đến hơn tỷ đồng/năm.

Nghề nuôi động vật hoang dã những năm gần đây ở các tỉnh ĐBSCL phát triển mạnh, trong đó ba ba là loài vật nuôi tiềm năng vì dễ nuôi, nhẹ chi phí, giá cả ổn định cũng như thuận lợi về đầu ra nên được nhiều hộ dân chọn đầu tư.

Năm 2009 anh Phan Văn Truyền ở ấp Láng Hầm B, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) đến tham quan mô hình nuôi ba ba của ông Đinh Công Thủ. Dù rất muốn nuôi song anh Truyền không có vốn đầu tư.

Thấy vậy, ông Thủ cùng các thành viên trong HTX ba ba Thạnh Lợi đã hỗ trợ cho vay 30 triệu đồng để anh đầu tư nuôi. Nhớ lại những ngày đầu học nuôi ba ba, anh Truyền cho biết, nhà vốn nghèo lại không có đất SX nên anh ở đậu nhà người quen. Cả 2 vợ chồng sống bằng việc làm thuê, làm mướn.

Cách nay gần 6 năm được HTX ba ba Thạnh Lợi hỗ trợ vốn mua đất, đào ao và mua 500 con ba ba giống về nuôi. Sau 2 năm đàn ba ba đạt kích cỡ thu hoạch bán cho lợi nhuận 80 triệu đồng.

Từ nguồn lợi nhuận ban đầu, anh Truyền quyết định tăng số lượng ba ba lên 1.000 con và để tránh thất thoát, anh dừng tole xung quanh ao và đặt bọng để nước ra vô theo thủy triều.

Đến nay mô hình nuôi ba ba được anh nuôi theo hình thức sinh sản với số lượng 300 con giống/ngày được bán với giá 1.500 - 2.000 đồng/con, trừ hết chi phí lãi 9 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy năm 2012 gia đình anh Truyền được công nhận thoát nghèo.

Từ việc nuôi ba ba mà anh có điều kiện sang thêm đất, sắm xe và xây căn nhà trên 150 triệu đồng.

Cũng ăn nên làm ra từ nghề nuôi ba ba với số tiền ít ỏi, ông Đinh Công Phít cùng xã Thạnh Xuân có nguồn thu nhập nửa tỷ đồng/năm.

Năm 2009, 11 xã viên của HTX thả nuôi 5.000 ba ba nay đã tăng trên 60.000 con. Sau 3 năm tham gia SX, HTX có 3 xã viên đã thoát nghèo còn những xã viên khác vươn lên khá giàu.
Ông Phít chia sẻ: "Từ năm 2000, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ ba ba của nhà hàng, quán ăn rất lớn, tuy nhiên, nguồn ba ba trong tự nhiên ít, kích cỡ nhỏ không đáp ứng được nhu cầu. Từ đó tôi đã nghĩ đến việc nuôi để bán, nhưng 2 năm sau mới thực hiện được".

Theo lời ông Phít, năm 2002 để có 10 triệu đồng đầu tư cho ba ba, gia đình ông đã tích góp hàng chục năm trời.

Ao nuôi được xây dựng có chiều rộng 400 m2 và thả nuôi 500 con, sau 1,5 năm ông tuyển ba ba đực ra bán thịt còn ba ba cái để nuôi sinh sản, trừ chi phí lãi 50 triệu đồng.

Từ đó được ông mở rộng thêm 2 ao nuôi với diện tích 400 m2 và 200 m2, thả nuôi 3.000 ba ba đẻ, 3.000 ba ba ba giống.

Đến nay, mỗi năm, ông Phít thu hoạch khoảng 1,5 tấn ba ba thương phẩm, cung ứng cho người nuôi ở các tỉnh ĐBSCL vài chục ngàn ba ba giống và trứng đem về nguồn lợi nhuận nửa tỷ đồng.

Có nguồn lợi nhuận trên 1 tỷ đồng từ việc nuôi 10.000 ba ba, ông Đinh Công Thủ, Giám đốc HTX ba ba Thạnh Lợi cho biết: “Nuôi ba ba rất nhẹ vốn đầu tư. Đối với chi phí 1.000 ba ba giống, đào ao, thức ăn… khoảng 50 triệu đồng".

 

Xem thêm
Thả 4,7 triệu con tôm giống ra biển Gành Hào

Bạc Liêu Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm