| Hotline: 0983.970.780

Nuôi nai lấy nhung không khó

Thứ Tư 05/10/2022 , 18:45 (GMT+7)

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Với 16 con nai đực cho nhung, giá bán nhung nai tươi ổn định 14 triệu đồng/kg. Mỗi năm gia đình ông Long có lợi nhuận khoảng 350 triệu đồng.

Trước đây, gia đinh ông Lâm Quang Long (sinh năm 1960) ở ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã nuôi qua nhiều đối tượng như bò, heo, lươn đồng, ba ba, cá trê... nhưng thu nhập vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Xem thông tin trên báo đài, ông Long thấy mô hình nuôi nai lấy nhung phù hợp nên ông tìm hiểu thêm qua sách, báo, mạng internet về kỹ thuật nuôi. Ông còn tranh thủ thời gian đến các địa phương có nuôi nai như Nghệ An, Quảng Bình để học bí quyết nuôi nai lấy nhung.

Nai đực sắp cho nhung ở trang trại của ông

Nai đực sắp cho nhung ở trang trại của ông Long. Ảnh: Hoàng Trọng.

Qua tìm hiểu, ông biết nai nuôi nhốt thường ít xảy ra dịch bệnh, ngay cả bệnh lở mồm long móng cũng không thấy xảy ra trên con nai. Sản phẩm nhung nai được thị trường ưa chuộng, đặc biệt là sử dụng trong đông y. Đầu năm 2010, ông đầu tư 200 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua 5 con nai giống về nuôi.

Với kiến thức và kinh nghiệm có được từ chăn nuôi, cũng như sự chịu khó học hỏi từ người đi trước nên khi chuyển qua nuôi nai ông thấy rất thuận lợi. Với 5 con nai ban đầu, sau hơn 10 năm gây dựng, đến nay đàn nai của ông đã có 16 con đực cho lấy nhung định kỳ, 4 con cái sinh sản nai giống

Theo ông Long, nai là động vật hoang dã nên khi nuôi phải đăng ký với ngành kiểm lâm để được cấp phép nuôi. Nai khi nuôi nhốt được thuần hóa nên chuồng trại nuôi nai cũng giống như chuồng trại nuôi trâu bò, không cần diện tích lớn. Mỗi con chỉ cần đóng một ô chuồng từ 6 - 8m2, có mái che bằng tôn, xung quanh chuồng có thể dùng lưới B40 chắn hoặc đóng cây gỗ ngăn thành khung, chắn không cho nai ra ngoài.

ông Long giới thiệu cây cỏ làm thức ăn cho nai

Ông Long giới thiệu về cây cỏ làm thức ăn cho nai. Ảnh: Hoàng Trọng.

Thức ăn cho nai là các loại cỏ, lá cây dễ kiếm ngay tại vườn. Bình quân một con nai trưởng thành sử dụng khoảng 10kg thức ăn thô/ngày. Vào giai đoạn trước khi cắt nhung, cần cho nai ăn thêm tinh bột và các loài lá cây có nhựa như lá tùng, lá mít, lá đu đủ... để nai cho nhiều nhung và nhung có chất lượng cao hơn.

Từ lúc nhung nai mọc đến lúc thu hoạch khoảng từ 40 đến 45 ngày. Nếu thời gian thu hoạch nhung nai kéo dài thì nhung chuyển sang sừng cứng, không còn giá trị y học. Mỗi năm, một con nai đực cho khoảng 3kg nhung, cá biệt có con đạt 5kg nhung. Sau khi cắt nhung phải chăm sóc tốt để hậu bị qua năm sau nai lại tiếp tục cho những lứa nhung tốt.

“Với 16 con nai đực cho khai thác nhung, mỗi năm gia đình thu được khoảng 30kg nhung tươi. Giá bán nhung tươi ổn định, khoảng 14 triệu đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình thu lợi khoảng 350 triệu đồng. Đó là một khoản thu nhập không nhỏ”, ông Long chia sẻ. 

ông Long giới thiệu các sản phẩm chế biến từ nhung

Hiện nay, ông Long đã chế biến ra nhiều sản phẩm bổ dưỡng từ nhung nai, được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Hoàng Trọng.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Châu đánh giá: Sau hơn 12 năm chăn nuôi và sản xuất, cơ sở của ông Long đã xây dựng được thương hiệu mang tên Trại nai Ba Long được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết, đến tham quan học tập kinh nghiệm, đặt mua sản phẩm nhung nai về dùng.

Đây là mô hình chăn nuôi mới tại địa phương, chủ hộ đã đi nhiều nơi tìm tòi học hỏi, áp dụng vào chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao so với các mô hình chăn nuôi khác tại địa phương. Thành công từ nuôi nai lấy nhung của hộ ông Long là hướng đi mới đầy triển vọng.

Xem thêm
Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Trồng cây cảnh lấy vui cũng có thu nhập bằng 1ha nhãn

HƯNG YÊN Chỉ với gần 100 chậu cây cảnh bày đặt trong sân nhà, năm nào ông Dinh cũng có thu nhập 40-50 triệu đồng, tương đương thu nhập từ thâm canh gần 1 ha nhãn.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.