| Hotline: 0983.970.780

Nuôi thâm canh, bò BBB lớn như thổi, cao to lừng lững, cơ bắp cuồn cuộn

Thứ Năm 06/07/2023 , 16:44 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Nhờ tuân thủ tốt theo quy trình nuôi thâm canh, đảm bảo an toàn sinh học nên bò thịt lớn nhanh, cơ bắp phát triển, nổi rõ nhất là phần cơ mông, ngoại hình đẹp...

Từ kết quả của chương trình cải tạo đàn bò trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được thực hiện trong những năm vừa qua, năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị xây dựng mô hình chăn nuôi bò thịt thâm canh, đảm bảo an toàn dịch bệnh nhằm mở ra hướng đi mới về chăn nuôi bò tập trung theo quy mô trang trại, đảm bảo vệ sinh môi trường theo hướng bền vững.

Nhờ tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật nuôi thâm canh, đảm bảo an toàn sinh học nên đàn bò trong các hộ mô hình tăng trọng rất nhanh, ngoại hình đẹp, nhất là phát triển cơ. Ảnh: Việt Toàn.

Nhờ tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật nuôi thâm canh, đảm bảo an toàn sinh học nên đàn bò trong các hộ mô hình tăng trọng rất nhanh, ngoại hình đẹp, nhất là phát triển cơ. Ảnh: Việt Toàn.

Mô hình triển khai tại thôn Linh An, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong với quy mô 10 con. Bò đưa vào nuôi là giống bò chuyên thịt (bò BBB) với độ tuổi trung bình là 12 tháng tuổi. Thực hiện mô hình, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã triển khai khảo sát chọn điểm, chọn hộ trên cơ sở họp đăng ký, bình xét và quá trình khảo sát thực tế các hộ đủ điều kiện kinh tế, nhân lực cũng như điều kiện con giống phù hợp với tiêu chí của mô hình.

Triển khai mô hình, Trung tâm đã hỗ trợ 50% vật tư, cán bộ kỹ thuật Trung tâm tiến hành tập huấn, hướng dẫn cho hộ nuôi và các hộ dân trong vùng quy trình chăn nuôi bò thịt thâm canh, từ đó hộ dân đã áp dụng tốt cách vệ sinh phòng bệnh và khẩu phần ăn phù hợp với từng con. Mô hình triển khai trong vòng 10 tháng, từ tháng 15/1/2023 đến tháng 15/11/2023. Hiện nay sau hơn 5 tháng nuôi, trọng lượng bình quân bò đạt gần 440kg/con. Tăng trọng bình quân đạt 1,28kg/con/ngày. Bò sinh trưởng và phát triển tốt.

Ông Nguyễn Văn Tung ở thôn Linh An (xã Triệu Trạch) thực hiện mô hình cho biết biết, nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi bò thịt thâm canh theo quy trình kỹ thuật của cán bộ khuyến nông hướng dẫn nên đàn bò của gia đình ông có tầm vóc và tăng trọng cao hơn nhiều so với cách nuôi theo kinh nghiệm trước đây.

Quá trình nuôi, ông Tung cho biết nhờ được chăm sóc kỹ, đúng khẩu phần ăn nên bò thịt lớn nhanh, cơ bắp phát triển, nổi rõ nhất là phần cơ mông, ngoại hình đẹp...

Theo Nghị Quyết 162/2021 của HĐND tỉnh Quảng Trị về hỗ trợ phát triển một số cây trồng, vật nuôi tạo ra sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 - 2026, bò là đối tượng vật nuôi được tỉnh Quảng Trị quan tâm hỗ trợ đầu tư.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT và Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị kiểm tra mô hình. Ảnh: Việt Toàn.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT và Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị kiểm tra mô hình. Ảnh: Việt Toàn.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị, ông Trần Cẩn cho biết, với sự quan tâm hỗ trợ từ UBND tỉnh và Sở NN-PTNT, những năm qua, Trung tâm đã liên tục triển khai chương trình cải tạo đàn bò. Các mô hình trình diễn chăn nuôi bò thịt thâm canh, vỗ béo đảm bảo an toàn sinh học đã giúp nông dân đến học tập, nhân rộng; giúp người chăn nuôi hiểu được lợi ích của cải tạo con giống, áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt thâm canh cũng như các biện pháp phòng trị bệnh cho bò.

Bên cạnh đó, các mô hình cũng góp phần thay đổi tập quán chăn nuôi từ quảng canh sang đầu tư thâm canh, có quản lý. Nhờ thực hiện tốt nên chất lượng đàn bò ngày càng được nâng cao, mang lại nguồn thu nhập lớn cho nông dân.

Ông Nguyễn Phú Quốc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, ngành nông nghiệp tỉnh xác định bò thịt là đối tượng vật nuôi chủ lực, đồng thời đã và đang triển khai các giải pháp để tăng lợi thế cạnh tranh cho chăn nuôi bò thịt trong tỉnh.

Ngoài việc cải tạo tầm vóc đàn bò, tỉnh đã và đang chuyển mạnh sang hướng chăn nuôi bò thịt thâm canh sử dụng tinh bò ngoại; thực hiện nuôi nhốt tại chuồng, áp dụng các quy trình kỹ thuật, ngoài thức ăn thô xanh còn kết hợp các thức ăn tinh để nâng cao giá trị trong chăn nuôi bò thâm canh...

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm