Cao Bằng hiện có 97 sản phẩm OCOP, trong đó có 9 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 88 sản phẩm đạt hạng 3 sao (chưa có sản phẩm đạt 5 sao). Sản phẩm OCOP của Cao Bằng đã vươn ra thị trường, có mặt trên kệ hàng của các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên cả nước (Như hệ thống các siêu thị Winmart+, GO!, AEON...), cùng các sàn thương mai điện tử uy tín hiện nay.
Đáng chú ý, lục trà và hồng trà của Công ty TNHH Kolia Cao Bằng (Công ty Kolia) mới có sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao nhưng từ trước đã xuất khẩu đi một số nước (là Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và Australia). Cây chè được trồng ở độ cao trên 1200m so với mực nước biển của vùng núi Phja Đén - Phja Oắc, phát triển trong vùng khí hậu lạnh, mây mù bao phủ quanh năm. Vì những điều kiện đặc biệt đó đã tạo ra những lá chè dày hơn, tích lũy được những tinh chất quý giá tạo nên một hương vị đặc biệt cho trà Kolia.
Ông Hoàng Mạnh Ngọc, Giám đốc Công ty Kolia chia sẻ: Với quy trình sản xuất hữu cơ khép kín từ nguyên liệu đầu vào tới quá trình chế biến, Kolia tự tin cung cấp cho thị trường nguồn sản phẩm chất lượng cao và đáng tin cậy. Chúng tôi phấn đấu để đạt danh hiệu sản phẩm OCOP 5 sao trong 1 – 2 năm nữa để khẳng định được thương hiệu của chè Kolia Cao Bằng.
Lạp sườn, thịt hun khói của HTX Tâm Hòa là 2 sản phẩm OCOP 4 sao đã tạo được vị thế vững chắc trên thị trường từ hàng chục năm trở lại đây. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị này đã sản xuất và tiêu thụ được trên 10 tấn lạp sườn, trên 9 tấn thịt xông khói, doanh thu đạt gần 2 tỷ đồng. Từ khi sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao năm 2020 và được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2022 đã góp phần đưa doanh thu của HTX ngày càng tăng so với các năm trước đây. Năm 2020 đạt 2,6 tỷ đồng, năm 2021 đạt 3,497 tỷ đồng và dự kiến năm 2023 đạt khoảng 4 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc HTX Tâm Hòa chia sẻ: Để đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã của một sản phẩm OCOP 4 sao những năm gần đây HTX đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ nguyên một số công đoạn hoàn toàn bằng thủ công truyền thống để tạo nên sản phẩm chất lượng với hương vị đặc trưng. Nhờ vậy mà đến nay sản phẩm lạp sườn, thịt xông khói của HTX xuất hiện trên kệ của hơn 200 siêu thị và các cửa hàng tiện ích trên cả nước.
Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thông Cao Bằng, thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP luôn được rộng mở, được sự quan tâm, tin tưởng của người tiêu dùng ngày càng lớn… Tận dụng điều đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và các chủ thể nói chung đã nắm bắt được cơ hội phát triển sản phẩm và gắn kết được thị trường tiêu thụ ổn định. Các nguồn hỗ trợ tuy không nhiều nhưng cũng phần nào khích lệ các chủ thể tích cực tham gia Chương trình OCOP.
Hiện nay tỉnh Cao Bằng có 67 chủ thể tham gia Chương trình, gồm có: 22 hợp tác xã (HTX), 14 doanh nghiệp, 01 tổ hợp tác và 30 hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh. Các chủ thể đã có cái nhìn tích cực về sản phẩm OCOP, thấy được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, ngành, địa phương. Các chủ thể cũng nhận thấy người tiêu dùng, đối tác bước đầu tin dùng sản phẩm OCOP hơn, sản phẩm OCOP có khả năng nhận diện thương hiệu tốt hơn, sức cạnh tranh trên thị trường của sản phẩm OCOP tốt hơn. Nhờ đó mà giá trị các sản phẩm OCOP ít nhiều đã được nâng lên.
Một số sản phẩm OCOP nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng như: Lạp sườn và thịt hun khói của HTX Tâm Hòa; Miến dong của HTX nông sản Tân Việt Á; Lục trà và hồng trà của Công ty TNHH Kolia Cao Bằng; Gạo nếp hương Bảo Lạc; Thạch đen của hộ kinh doanh Nông Thị Lệ Thuỳ; các sản phẩm bún khô của HTX nông nghiệp 3 sạch Hưng Đạo… Những sản phẩm này được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước tin dùng, một số thị trường lớn là Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và Quảng Ninh.