| Hotline: 0983.970.780

Ông Kim Jong-un “có thể bị quản thúc tại gia”

Thứ Năm 09/10/2014 , 09:08 (GMT+7)

Bí ẩn về nơi ở hiện nay của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn bao trùm, khi ông không xuất hiện trước công chúng suốt hơn một tháng qua. Có ý kiến cho rằng ông đang bị “quản thúc tại gia”.

Nhà lãnh đạo 31 tuổi của Triều Tiên được thấy xuất hiện trước công chúng lần cuối cùng vào ngày 3/9 vừa qua khi ông tham dự một buổi hòa nhạc ở Bình Nhưỡng. Hồi tháng 7, trong lễ kỷ niệm 20 năm ngày mất của ông nội ông, nhà lãnh đạo sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành, ông Kim Jong-un được thấy bước đi tập tễnh.

Sự vắng mặt bất thường trên cũng đã làm dấy nhiều lời đồn đại về sức khỏe của nhà lãnh đạo trẻ. Trong khi đó, báo chí Triều Tiên chỉ cho biết ông “không được khỏe”.

Remco Breuker, giáo sư nghiên cứu Triều Tiên tại đại học Leiden, Hà Lan, cho biết sự vắng mặt của ông Kim có thể là chỉ dấu cho thấy có một cuộc thay đổi quyền lực bên trong giới lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể đang bị quản thúc tại gia.

“Chúng ta không biết rõ ông ở đâu và chuyện gì đang xảy ra. Chúng ta không biết liệu ông có ở bệnh viện hay không hay ông đang bị quản thúc tại gia”, giáo sư Breuker cho biết với tờ ABC News của Úc.

“Có một điều mà chúng ta có thể chắc chắn là chương trình tuyên truyền của Triều Tiên trong suốt hơn một năm qua luôn cố gắng xây dựng ông với một hình ảnh khác trước”.

“Họ đã cố gắng tạo cảm giác ông gần gũi hơn, người hơn, ít “siêu nhân hơn”…Và tôi cho rằng tất cả các dấu hiệu dẫn đến một khả năng là chúng ta có một chính quyền Triều Tiên không có ông Kim Jong-un là người đứng đầu trên danh nghĩa”.

Giáo sư Breuker lo ngại những người môi giới quyền lực “nhiếp chính” có thể đẩy trách nhiệm cho ông Kim Jong-un về tình hình nhân quyền vốn bị quốc tế chỉ trích ở nước này.

“Dù ai lãnh đạo trên danh nghĩa, thì hệ thống Triều Tiên vẫn như vậy”, ông nhận định. “Ông Kim chưa bao giờ lãnh đạo. Đó là những người đứng sau ông. Là những người bạn cũ của cha ông. Họ mới là những người lãnh đạo”.

“Điều tôi lo sợ là những gì họ sẽ làm để đổ lỗi cho ông Kim Jong-un, để họ “sạch tay” và có thể tiếp tục lãnh đạo Triều Tiên”.

Jasper Kim, giám đốc Nhóm nghiên cứu toàn cầu châu Á-Thái Bình Dương, tin rằng chuyến công du gần đây của quan chức cấp cao Triều Tiên tới Hàn Quốc là nhằm “đánh lạc hướng” phương Tây. Triều Tiên hôm thứ bảy vừa đã bất ngờ cử phái đoàn cấp cao nhất tới Hàn Quốc, làm dấy lên hi vọng cải thiện mối quan hệ liên Triều.

“Từ quan điểm của Mỹ, Hàn, Trung và những nước khác, chuyến thăm gia tăng lợi thế của Triều Tiên trên bàn đàm phán quốc tế”, ông nhận định.

Dân trí

Xem thêm
Nuôi 30 con chồn hương sinh sản, doanh thu 300 triệu đồng/năm

QUẢNG BÌNH Với 30 con chồn hương sinh sản và 20 con chồn thương phẩm, mỗi năm gia đình anh Đức thu về khoảng 300 triệu đồng.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm