| Hotline: 0983.970.780

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Trồng trọt: Rau giảm giá theo 'quy luật', sẽ sớm tăng trở lại

Thứ Sáu 16/03/2018 , 14:05 (GMT+7)

Năm nay thời tiết ấm, cả rau ôn đới và nhiệt đới đều sinh trưởng phát triển nhanh hơn mọi năm, dẫn đến hiện tượng cung vượt cầu ở một thời đoạn nhất định, khiến giá rau giảm mạnh.

* Diện tích trồng rau không tăng

“Đây không phải là hiện tượng kỳ lạ. Theo quy luật hàng năm, vào thời điểm chuyển tiếp giữa vụ đông và vụ xuân, nông dân vùng ĐBSH thường dọn đồng ruộng để chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ các loại rau ôn đới (họ thập tự) sang các loại rau nhiệt đới như rau muống, mồng tơi, dền...

19-27-01_nguyen-hong-son
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Trồng trọt

Tuy nhiên, năm nay thời tiết ấm, cả rau ôn đới và nhiệt đới đều sinh trưởng phát triển nhanh hơn mọi năm, dẫn đến hiện tượng cung vượt cầu ở một thời đoạn nhất định, khiến giá rau giảm mạnh. Theo quy luật lịch sử tái diễn nhiều năm cho thấy, sau khi sau khi giá rau “chạm đáy” khoảng 1 – 2 tuần sẽ tăng dần trở lại. Nguyên nhân là do toàn bộ diện tích rau vụ đông đã thu hoạch hết, trong khi sản lượng rau vụ xuân hè đầu vụ chưa nhiều.

Sở dĩ, có thể khẳng định giá rau giảm như thời điểm hiện nay là do quy luật bình thường của sản xuất. Bởi thống kê của ngành trồng trọt cho thấy, vụ đông 2017, tổng diện tích trồng rau của cả nước là 190.000 ha, chỉ cao hơn 2.000 ha so với vụ đông năm 2016- khoảng 188.000 ha.

Lãnh đạo Bộ cũng rất quan tâm, đã vào cuộc chỉ đạo vấn đề này. Chiều qua, ngày 15/3/2018, Bộ NN-PTNT có công văn hỏa tốc số 2120/BNN-VP yêu cầu Cục Trồng trọt chúng tôi chủ trì, phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Cục BVTV khẩn trương, kiểm tra nội dung báo chí phản ánh; đề xuất các giải pháp khắc phục, nhất là công tác chỉ đạo sản xuất gắn với chế biến và phát triển thị trường các mặt hàng rau, củ…; báo cáo Bộ trưởng trước ngày 19/3/2018".

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.