| Hotline: 0983.970.780

Ông Tập nói Trung Quốc 'cân nhắc' tham gia CPTPP

Thứ Bảy 21/11/2020 , 10:15 (GMT+7)

Tại hội nghị thượng đỉnh APEC, ông Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh sẽ “xem xét” việc tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn trực tuyến Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở thủ đô Bắc Kinh ngày 19/11/2020. Ảnh: Tân Hoa xã.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn trực tuyến Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở thủ đô Bắc Kinh ngày 19/11/2020. Ảnh: Tân Hoa xã.

Theo đó CPTPP tiền thân chính là Hiệp định Thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ đã rút lui sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2017.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 27 hôm qua (20/11), ông Tập cho biết Trung Quốc hoan nghênh việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), hình thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới và nước này sẽ cân nhắc việc gia nhập CPTPP.

Các chuyên gia phân tích Trung Quốc cho rằng, việc tham gia CPTPP có thể mang đến cơ hội rất lớn cho ngành dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc.

Ông Wang Huiyao, Chủ tịch Trung tâm Toàn cầu hóa Trung Quốc (CCG) cho rằng, nếu Bắc Kinh gia nhập CPTPP đồng nghĩa là sẽ chấm dứt việc các công ty của nước này như bị đàn áp khi họ kinh doanh ở nước ngoài, tương tự như trường hợp của Huawei và TikTok vừa qua.

Giới phân tích nhận định, CPTPP rất có thể là 'kế hoạch B' của Bắc Kinh nếu RCEP gặp trắc trở. Đồ họa: Caixin

Giới phân tích nhận định, CPTPP rất có thể là "kế hoạch B" của Bắc Kinh nếu RCEP gặp trắc trở. Đồ họa: Caixin

Tuyên bố của ông Tập được đưa ra sau khi RCEP, bản hiệp định thương mại tự do mang tính lịch sử vừa được ký kết bởi 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương sau 8 năm đàm phán, hình thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với 2,2 tỉ dân, chiếm 30%  dân số thế giới và gần 30% GDP toàn cầu. Theo đó RCEP bao gồm 10 quốc gia ASEAN và 5 đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand.

So với RCEP, bản hiệp định CPTPP có quy mô nhỏ hơn nhưng lại có tiêu chuẩn cao hơn ở một số khía cạnh như bảo vệ môi trường và lao động. CPTPP là hiệp định thương mại tự do được hình thành sau khi Mỹ rút khỏi TPP, được coi là một trong những thành tựu quan trọng nhất của chính quyền Tổng thống Barack Obama bao gồm 498 triệu dân và tổng GDP của các nước ký kết chiếm 13% nền kinh tế toàn cầu.

Theo ông Wang, tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy quyết tâm của nước này trong nỗ lực mở rộng hội nhập và hợp tác đa phương với nền kinh tế toàn cầu cũng như khu vực.

Gao Feng, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc trước đó cũng loan báo, Bắc Kinh luôn giữ thái độ cởi mở và tích cực đối với việc tham gia CPTPP, đồng thời kêu gọi các thỏa thuận thương mại tự do khu vực mở, minh bạch và cùng có lợi.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc tham gia CPTPP sẽ phải trải qua các cuộc đàm phán marathon kéo dài và quyết liệt không thua kém RCEP. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, CPTPP rất có thể là bản "kế hoạch B" của Bắc Kinh trong trường hợp RCEP gặp trắc trở.

(Theo Nikkei, GlobalNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.