| Hotline: 0983.970.780

Tầm nhìn 2035 của Trung Quốc: 'Qua mặt' Mỹ để đứng số 1 về kinh tế

Thứ Hai 02/11/2020 , 20:19 (GMT+7)

Tầm nhìn 2035 của Trung Quốc giả định rằng quốc gia này sẽ vượt qua Mỹ, trở thành cường quốc kinh tế giàu có, xanh, công bằng và đáng gờm trong 15 năm tới.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Thâm Quyến vào tháng trước. Trong bài phát biểu của mình, ông có niềm tin rằng 'không có gì có thể ngăn cản bước tiến của Trung Quốc' sẽ là trọng tâm của Tầm nhìn 2035. Ảnh: Felix Wong/SCMP.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Thâm Quyến vào tháng trước. Trong bài phát biểu của mình, ông có niềm tin rằng "không có gì có thể ngăn cản bước tiến của Trung Quốc" sẽ là trọng tâm của Tầm nhìn 2035. Ảnh: Felix Wong/SCMP.

Tầm nhìn 2035 của Bắc Kinh về “cơ bản thực hiện hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa” bao gồm một số mục tiêu cụ thể và không đề cập cụ thể đến Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thông điệp rõ ràng của Tầm nhìn 2035 cho thấy Trung Quốc sẽ duy trì quỹ đạo tăng trưởng để thay thế Mỹ trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới trong 15 năm tới.

Tổng quy mô kinh tế và thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc “sẽ tăng lên một mức lớn mới” vào năm 2035, với những cải thiện đáng kể về sức mạnh kinh tế, sức mạnh công nghệ và sức mạnh toàn diện của nước này, theo thông cáo của phiên họp toàn thể lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo thông cáo, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người ở Trung Quốc sẽ đạt tới mức của một “nước tiên tiến ở mức trung bình”, với nhóm thu nhập trung bình lớn hơn trong nước và “lợi thế cạnh tranh mới” ở nước ngoài. Tóm lại, Trung Quốc sẽ là một cường quốc kinh tế giàu có, xanh, công bằng và đáng gờm vào năm 2035.

Nếu tầm nhìn này có thể đạt được, kết quả tự nhiên là ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ vượt quá ảnh hưởng của Mỹ. 

Ví dụ, xét về tổng quy mô kinh tế, vì dân số Trung Quốc gần gấp 4 lần dân số của Mỹ, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc bằng khoảng một nửa mức GDP bình quân đầu người của Mỹ sẽ khiến nền kinh tế Trung Quốc lớn gấp đôi.

Điều đáng chú ý là hiện nay Bắc Kinh nhìn nhận xu hướng tăng trưởng liên tục một cách chắc chắn tuyệt đối. 

Điều mà giới lãnh đạo Trung Quốc đang dự đoán là tốc độ tăng trưởng của đất nước có thể thay đổi theo từng năm - bằng chứng là cách dịch virus Corona bùng phát đã làm giảm tốc độ tăng trưởng trong năm nay (2020) - nhưng xu hướng tăng trưởng sẽ đi đúng hướng cho đến ít nhất là năm 2035.

Triển vọng phản ánh niềm tin mới ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc có khả năng đối phó với nhiều thách thức khác nhau. Cuộc chiến thương mại do chính quyền Trump bắt đầu được coi là một mối đe dọa lớn, nhưng cuộc chiến này có rất ít tác động thực sự đến thương mại của Trung Quốc. 

Và sự bùng phát virus Corona ban đầu được coi là mối đe dọa đối với sự phát triển của Trung Quốc, nhưng mối đe dọa này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Đối với Chủ tịch Tập Cận Bình, tuyên bố rằng không gì có thể ngăn cản bước tiến của Trung Quốc không chỉ đơn thuần là một khẩu hiệu tuyên truyền. Đó còn là niềm tin được củng cố khi so sánh các cách tiếp cận và kết quả rất khác nhau của Trung Quốc và Hoa Kỳ trong việc xử lý virus Corona.

Với sức mạnh kinh tế được nâng cao, Trung Quốc sẽ dễ dàng gây ảnh hưởng ra nước ngoài hơn.

Ví dụ, trong khi chính phủ Trung Quốc hiện được cho là triển khai sức mạnh mềm một cách chưa tinh tế, thì tới 2035, một thị trường tiêu dùng đang phát triển của Trung Quốc sẽ giành được ảnh hưởng trong các thiết kế, sản phẩm và dịch vụ mới từ các doanh nghiệp toàn cầu.

Trong lĩnh vực tài chính, Trung Quốc được cho là sẽ tích cực hơn trên nhiều mặt, từ việc cắt giảm sự thống trị của đồng đô la Mỹ trong thương mại toàn cầu đến tung ra đồng tiền kỹ thuật số có chủ quyền của riêng mình, khi Bắc Kinh thúc đẩy đạt được vị thế tài chính phù hợp với tình trạng kinh tế của mình.

Một điểm trung tâm trong bản kế hoạch chi tiết mới nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền là Trung Quốc cần có được ngôi nhà riêng của mình bằng cách tăng cường đổi mới và tăng cường khả năng tự cung tự cấp

Và đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, đây là một cách tiếp cận đáng tin cậy để giành được vị thế kinh tế vượt qua Mỹ, bất kể Washington có làm gì tiếp theo đi nữa.

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm