| Hotline: 0983.970.780

Ông Tập tiếp tục ‘không khoan nhượng đối với nạn tham nhũng’

Thứ Tư 11/01/2023 , 09:25 (GMT+7)

Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường giám sát đội ngũ đảng viên, đồng thời tuyên bố không khoan nhượng đối với tệ nạn tham nhũng.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ hai của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 20, hôm 9/1. Ảnh: Xinhua

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ hai của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 20, hôm 9/1. Ảnh: Xinhua

Ông Tập đồng thời là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, đã đưa ra tuyên bố trên trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ hai của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 20 vào đầu tuần này tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh rằng, cuộc chiến chống tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng và phức tạp, khi cho rằng phải kiên quyết nỗ lực điều tra và xử lý các vụ việc tham nhũng liên quan đến cả yếu tố chính trị và kinh tế, đồng thời kiên quyết ngăn chặn các quan chức hành động nhân danh bất kỳ nhóm lợi ích nào.

Ông Tập Cận Bình kêu gọi ngăn chặn sự thông đồng giữa các quan chức và doanh nhân và đề phòng sự xâm nhập của tư bản vào lĩnh vực chính trị để chặn đứng những hành vi sai trái phá hoại hệ sinh thái chính trị hoặc phát triển kinh tế. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết thêm rằng, hệ thống luật pháp và quy định xử lý hành vi hối lộ cần được cải thiện hơn nữa.

Kể từ Đại hội đại biểu toàn quốc CPC lần thứ 18 vào năm 2012, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã không ngừng nỗ lực chấn chỉnh hàng ngũ lãnh đạo, duy trì sự liêm chính và bắt tay vào cuộc chiến chống tham nhũng với quyết tâm chưa từng có.

Hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin, kết quả của các chiến dịch chống tham nhũng lớn là khoảng 81.000 người đã tự nguyện đầu hàng các cơ quan kiểm tra và giám sát kỷ luật trong 5 năm qua.

Phát biểu tại Đại hội toàn quốc CPC lần thứ 20 hồi tháng 10 năm 2022, ông Tập nói: "Là đảng cầm quyền theo chủ nghĩa Mác lớn nhất thế giới, chúng ta phải luôn cảnh giác và quyết tâm giải quyết những thách thức đặc biệt mà chúng ta phải đối mặt, để duy trì sự ủng hộ của người dân và củng cố vị thế với tư cách là đảng lãnh đạo trường tồn".

Chỉ trong vòng hơn một tháng sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc, hơn 10 quan chức bị nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đã ra đầu thú.

Tại cuộc họp hôm thứ Hai, ông Tập nhấn mạnh rằng việc thực hiện quyền tự quản đầy đủ và nghiêm ngặt trong Đảng là một vấn đề chiến lược, lâu dài, có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp lãnh đạo lâu dài của Đảng đối với đất nước, sự ổn định lâu dài của quốc gia và hạnh phúc của người dân.

Ông Tập cũng kêu gọi những nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt được mục tiêu chiến lược, làm sao để các quan chức không dám, không thể và không muốn tham nhũng. Ông nói thêm rằng, phải tiến hành giám sát chính trị mạnh mẽ để đảm bảo rằng các quyết sách được đưa ra tại Đại hội toàn quốc CPC lần thứ 20 được thực hiện một cách trung thực.

Ông Tập cũng kêu gọi nỗ lực liên tục để thực hiện "quyết định tám điểm về cải thiện hành vi", lần đầu tiên được công bố vào tháng 12 năm 2012 và nhắm vào chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu, chủ nghĩa hưởng thụ và sự xa hoa, đồng thời có giải pháp kiềm chế thái độ và các hành vi tìm kiếm đặc quyền.

Theo đó, ông Tập cho biết việc giải quyết chủ nghĩa hình thức và chủ nghĩa quan liêu cần được chú trọng hơn như một nhiệm vụ quan trọng trong nỗ lực đổi mới hoạt động của Đảng. Trong khi nhấn mạnh sự lãnh đạo thống nhất của Đảng đối với công tác chống tham nhũng, ông Tập cũng kêu gọi các cơ quan kiểm tra và giám sát kỷ luật đảm nhận trách nhiệm và hoàn thành hiệu quả nhiệm vụ của mình trong cuộc chiến chống tham nhũng cam go và lâu dài.

Kết luận hội nghị, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt kỷ luật Đảng hơn nữa và kêu gọi các quan chức tuân thủ Điều lệ Đảng.

(Xinhua, Chinadaily)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.