| Hotline: 0983.970.780

Ông Trần Hùng y án 9 năm tù tội nhận hối lộ

Thứ Ba 23/01/2024 , 20:35 (GMT+7)

TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận định có đủ căn cứ cáo buộc ông Trần Hùng cựu Cục phó cục QLTT Hà Nội nhận hối lộ 300 triệu đồng.

Tối 23/1, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với ông Trần Hùng - cựu Cục phó cục Quản lý Thị trường, Tổ trưởng Tổ 304 cùng 17 bị cáo khác.

Theo đó, Hội đồng Xét xử bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án 9 năm tù đối với ông Trần Hùng về tội “nhận hối lộ”.

Đối với bà trùm đường dây buôn lậu sách giáo khoa giả Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát) được chấp nhận một phần kháng cáo, giảm từ 10 năm tù xuống còn 8 năm tù. Đồng thời gỡ bỏ phong tỏa 8 tài khoản ngân hàng.

Bị cáo Trần Hùng, cựu Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, Tổ trưởng tổ 304, Tổng cục QLTT trình bày tại phiên tòa. Ảnh: Nam Anh.

Bị cáo Trần Hùng, cựu Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, Tổ trưởng tổ 304, Tổng cục QLTT trình bày tại phiên tòa. Ảnh: Nam Anh.

Bị cáo Lê Việt Phương - cựu phó đội trưởng Đội quản lý thị trường số 17 Cục Quản lý Thị trường TP. Hà Nội, cũng được tòa chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên phạt bị cáo 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Trong số 15 bị cáo còn lại, có 4 bị cáo không được tòa chấp nhận kháng cáo tuyên y án sơ thẩm. Những bị cáo còn lại được giảm án hoặc cho hưởng án treo.

Theo nhận định của Tòa án, ông Trần Hùng là Tổ trưởng tổ 304 được thành lập theo Quyết định số 304 của Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương, có quyền thay mặt Tổng Cục trưởng thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể. Do đó, xác định ông Trần Hùng là người có “chức vụ quyền hạn” trong việc kiểm tra sách giáo khoa giả tại Công ty Phú Hưng Phát.

Đối với việc nhận tiền hối lộ, Hội đồng Xét xử nhận định, tháng 7/2020, sau khi nhận được tin báo từ Nhà xuất bản Giáo dục, Đội Quản lý Thị trường số 17 phối hợp tổ 304 nơi ông Hùng làm Tổ trưởng tiến hành kiểm tra Công ty Phú Hưng Phát phát hiện 27.000 quyển sách giáo khoa giả.

Do lo sợ bị xử lý hình sự, Cao Thị Minh Thuận đã liên hệ với Nguyễn Duy Hải đặt vấn đề chi 400 triệu đồng đưa cho ông Hùng để xin xử lý nhẹ vụ việc. Hải đã cầm 300 triệu đồng đến phòng làm việc của ông Trần Hùng rồi gọi điện để ông Hùng nói chuyện với bà Thuận, hướng dẫn viết lại bản tường trình thay đổi lời khai nguồn gốc sách bị thu giữ.

Sau đó ông Hùng đã chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện giúp đỡ bà Thuận theo hướng xử lý hành chính vụ buôn sách lậu.

Hội đồng Xét xử cho rằng, dù lời khai của Nguyễn Duy Hải có nhiều điểm mâu thuẫn về thời điểm đưa tiền nhưng xuyên suốt quá trình điều tra, xét xử, Hải đều thừa nhận giúp bị cáo Cao Thị Minh Thuận đưa tiền cho ông Hùng. Lời khai của Hải phù hợp với bị cáo Thuận và của hai nhân chứng và những người liên quan khác, khớp với kết quả thực nghiệm điều tra cũng như sơ đồ hiện trường diễn ra việc đưa tiền do Hải vẽ lại.

Với phân tích trên, Hội đồng xét xử khẳng định có đủ căn cứ xác định ông Trần Hùng đã nhận hối lộ 300 triệu đồng.

Đối với dữ liệu luật sư đưa ra, Hội đồng Xét xử cho rằng không có giá trị chứng minh ông Hùng ngoại phạm. Cụ thể, đối với giấy viết tay làm chứng của phạm nhân Nguyễn Trung Kiên do ông Hùng giao nộp tại tòa cho rằng cơ quan điều tra mớm cung Nguyễn Duy Hải để đổ tội cho ông Hùng. Hội đồng Xét xử đánh giá văn bản này không có xác nhận của cơ quan thẩm quyền, không được thu thập đúng trình từ pháp lý nên không được coi là chứng cứ để xem xét trong vụ án.

Đối với dữ liệu từ nhà mạng phân tích cột sóng điện thoại, cho thấy mốc thời gian trưa ngày 15/7/2020 ông Hùng đang ở quận Ba Đình, TP. Hà Nội nên thời điểm Hải khai đưa 300 triệu đồng cho ông Hùng thì ông không có mặt tại phòng làm việc.

Hội đồng Xét xử cho rằng dữ liệu luật sư đưa ra chỉ có giá trị chứng minh cột sóng và điện thoại của Trần Hùng nhận dữ liệu, mà không có giá trị chứng minh vị trí chính xác của chiếc điện thoại, càng không có giá trị chứng minh vị trí của ông Hùng đang ở đâu, nên cũng không có giá trị chứng minh bị cáo ngoại phạm.

Do đó, Hội đồng xét xử cho rằng tòa án cấp sơ thẩm tuyên ông Trần Hùng tội “nhận hối lộ” là đúng người, đúng tội, không bị oan. Mức hình phạt 9 năm tù tòa sơ thẩm đã tuyên là tương xứng, không nặng, đảm bảo tính răn đe, giáo dục bị cáo.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.