| Hotline: 0983.970.780

Ông Trump: Thỏa thuận phi hạt nhân hóa toàn cầu đã từng ở rất gần

Thứ Năm 10/10/2024 , 09:15 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Washington gần như đã đạt được một thỏa thuận về vũ khí hạt nhân với Moscow và Bắc Kinh trong thời gian ông ở Nhà Trắng.

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại Crown Center Arena ở thành phố Fayetteville, Bắc Carolina, hôm 4/10. Ảnh: CNN.

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại Crown Center Arena ở thành phố Fayetteville, Bắc Carolina, hôm 4/10. Ảnh: CNN.

Ông Trump đã đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc phỏng vấn kéo dài 2 giờ với diễn viên Andrew Schulz, được đăng trên mạng xã hội X hôm 9/10.

"Chúng tôi đã ở rất gần một thỏa thuận loại bỏ vũ khí hạt nhân. Tôi đang nói về Mỹ, Nga và Trung Quốc. Sau đó, chúng tôi sẽ thêm các nước khác vào", ông Trump nói.

"Vũ khí hạt nhân là mối đe dọa lớn nhất mà chúng ta có trên thế giới hiện nay. Đó không phải là sự nóng lên toàn cầu, nơi mực nước các đại dương đang tăng lên vài milimet trong 500 năm tới", ông Trump lập luận. 

Cả Nga và Trung Quốc đều chưa bình luận về tuyên bố của ông Trump về một hiệp ước phi hạt nhân hóa dưới thời ông tại nhiệm.

Ông Trump nói về điều này lần đầu tiên trong một cuộc thảo luận về chương trình hạt nhân được cho là của Iran, trong đó ông chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì không muốn đối đầu với Tehran. Ông Biden đã công khai kêu gọi Israel kiềm chế tấn công các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ của Iran.

5 thành viên sở hữu vũ khí hạt nhân của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã đạt được thỏa thuận với Tehran vào năm 2015, theo đó Iran sẽ không làm giàu uranium vượt quá một mức nhất định để chế tạo vũ khí hạt nhân. Ông Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận này vào năm 2018. Mặc dù ông Biden hứa sẽ khôi phục thỏa thuận, các nhà ngoại giao của ông đã không nhận được bất kỳ chỉ đạo nào về vấn đề này trong 4 năm qua.

Năm 2019, ông Trump cũng rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Nga năm 1987, cáo buộc Moscow đã vi phạm trước. Điều đó khiến New START trở thành thỏa thuận kiểm soát vũ khí cuối cùng còn lại giữa Nga và Mỹ. Ông Trump ban đầu tìm cách thuyết phục Trung Quốc tham gia hiệp ước, nhưng Bắc Kinh đã từ chối.

Chính quyền Tổng thống Biden đã gia hạn hiệp ước vào tháng 2/2021, nhưng hiệp ước này có thể sẽ hết hạn vào năm 2026. Nga đã đình chỉ việc gia hạn New START vào tháng 2/2023, với lý do Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp đối với Moscow, cũng như sự ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine vào các căn cứ không quân chiến lược của nước này.

Ông Trump thua cuộc bầu cử năm 2020 trước ông Biden, nhưng đã nhiều lần phản đối kết quả bầu cử vì cho rằng có gian lận. Ông đã giành được đề cử của đảng Cộng hòa để tiếp tục tranh cử vào tháng 11/2024 và sẽ đối mặt với Phó Tổng thống Kamala Harris, người được đảng Dân chủ đề cử sau khi ông Biden tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào tháng 7.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất