| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Ông Trump trở lại nơi bị ám sát hụt để vận động tranh cử

Chủ Nhật 06/10/2024 , 08:27 (GMT+7)

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 5/10 đã trở lại Pennsylvania, nơi ông bị ám sát hụt, để vận động bỏ phiếu khi ngày bầu cử đang đến gần.

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, hôm 5/10. Ảnh: AP.

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, hôm 5/10. Ảnh: AP.

"Như tôi đã nói", ông Trump nói khi xuất hiện trên sân khấu, giả vờ như đang tiếp tục bài phát biểu bị gián đoạn khi một viên đạn bay sượt qua tai ông hôm 13/7.

Giữa bài phát biểu, ông Trump đã mời lên sân khấu một đồng minh quan trọng, Elon Musk, CEO của Tesla và là ông chủ mạng xã hội X. Đây là lần đầu tiên ông Musk tham dự một sự kiện vận động tranh cử của ông Trump kể từ khi tuyên bố ủng hộ cựu Tổng thống sau vụ ám sát hụt ngày 13/7.

Vào lúc 18h11, đúng thời điểm vụ nổ súng xảy ra vào ngày 13/7, ông Trump kêu gọi một phút mặc niệm cho Corey Comperatore, người lính cứu hỏa thiệt mạng khi che chắn cho gia đình trong cuộc vận động tranh cử, và hỏi thăm 2 những người bị thương.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump ngầm ám chỉ về việc đối mặt với "kẻ thù từ bên trong" nguy hiểm hơn một đối thủ nước ngoài. Về tay súng, ông nói "một sát thủ máu lạnh nhằm bịt miệng tôi" nhưng "không thể ngăn cản được quyết tâm của chúng tôi".

Hàng chục nghìn người tham dự sự kiện vận động tranh cử trên của ông Trump, trong đó có nhiều người mặc quần áo in hình ảnh của ông Trump đứng lên sau khi bị ám sát hụt. Một số người hô vang khẩu hiệu "chiến đấu, chiến đấu, chiến đấu" mà ông Trump đã hô to với những người ủng hộ mình ngay sau khi bị bắn.

"Chúng tôi ở đây để phát biểu, chúng tôi không thể bị đe dọa, chúng tôi không thể bị ngăn chặn", Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Ohio JD Vance, phó tướng của ông Trump, nói với đám đông.

Ông Vance bác bỏ lập luận từ Phó Tổng thống Kamala Harris và thành viên đảng Dân chủ khác rằng ông Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ. "Donald Trump đã đỡ một viên đạn cho nền dân chủ. Các người đã làm được cái gì?", ông Vance nói.

Người tham gia buổi vận động tranh cử của ông Trump đặt hoa tưởng niệm tại vị trí người lính cứu hỏa Corey Comperatore hy sinh khi che chắn cho gia đình của mình trong sự kiện ngày 13/7. Ảnh: Reuters..

Người tham gia buổi vận động tranh cử của ông Trump đặt hoa tưởng niệm tại vị trí người lính cứu hỏa Corey Comperatore hy sinh khi che chắn cho gia đình của mình trong sự kiện ngày 13/7. Ảnh: Reuters..

Ông Trump bị ám sát hụt lần đầu vào ngày 13/7. Vào ngày 15/9, một tay súng đã ẩn nấp gần 12 tiếng trong sân golf của ông Trump ở West Palm Beach, Florida, với kế hoạch ám sát ông, nhưng đã bị một nhân viên Mật vụ Mỹ ngăn chặn.

Các quan chức đảng Cộng hòa hy vọng việc ông Trump trở lại Butler sẽ thúc đẩy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cho ông ở Pennsylvania, bang mà ông và bà Kamala Harris nhận định là rất quan trọng để giành chiến thắng cuộc bầu cử vào ngày 5/11.

"Tôi sẽ quay trở lại Butler vì tôi cảm thấy mình cần phải làm điều này. Chúng tôi vẫn chưa xong việc ở đây", ông Trump nói với trang tin NewsNation hồi đầu tuần này.

Vụ nổ súng Butler đã khiến Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ bị chỉ trích gay gắt và khiến người đứng đầu cơ quan này phải từ chức. Giới chỉ trích bày tỏ lo ngại về cách nghi phạm Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, có thể leo lên một mái nhà gần đó với tầm nhìn trực diện đến nơi ông Trump đang phát biểu. Crooks sau đó đã bị các nhân viên Mật vụ bắn chết.

Một cuộc điều tra của Cơ quan Mật vụ đã phát hiện những lỗ hổng liên lạc và sự thiếu cẩn trọng của đội ngũ nhân viên trước vụ nổ súng. Sau đó, cơ quan này đã phê duyệt các biện pháp an ninh bổ sung cho ông Trump, bao gồm sử dụng kính chống đạn để che chắn ông tại các cuộc biểu tình ngoài trời.

Phát ngôn viên Cơ quan Mật vụ Anthony Guglielmi cho biết trong một tuyên bố trước cuộc vận động tranh cử hôm 5/10 rằng đã có "những điều chỉnh và tiến bộ toàn diện đối với khả năng liên lạc, nguồn lực và các hoạt động bảo vệ của chúng tôi".

Ông Trump tin rằng việc ông nghiêng đầu để đọc một biểu đồ đã cứu mạng ông. Với máu nhỏ giọt trên mặt, ông giơ nắm đấm lên trời và hô "chiến đấu" với những người ủng hộ mình, một hình ảnh biểu tượng trong lịch sử bầu cử Tổng thống Mỹ. Ông đã đeo một miếng băng trắng trên tai bị thương trong nhiều ngày sau đó.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.