| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Phó tướng của ông Trump và bà Harris tranh luận trực tiếp

Thứ Tư 02/10/2024 , 11:26 (GMT+7)

Ứng viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã có cuộc tranh luận về tình hình Trung Đông, nhập cư, thuế, phá thai, biến đổi khí hậu và kinh tế.

Ứng viên Phó Tổng thống đảng Dân chủ Tim Walz và phó tướng của đảng Cộng hòa JD Vance tranh luận trực tiếp tại New York, Mỹ, hôm 1/10. Ảnh: Reuters.

Ứng viên Phó Tổng thống đảng Dân chủ Tim Walz và phó tướng của đảng Cộng hòa JD Vance tranh luận trực tiếp tại New York, Mỹ, hôm 1/10. Ảnh: Reuters.

Cuộc tranh luận tại Đài Phát thanh Truyền hình CBS ở New York bắt đầu với cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, sau khi Israel tiếp tục tấn công trên bộ vào miền nam Lebanon hôm 1/10 và Iran tiến hành một cuộc tấn công với hơn 180 tên lửa đạn đạo để trả đũa.

Ông Walz cho rằng ông Trump là người "hay thay đổi" và đứng về phe mạnh hơn khi giải quyết các cuộc xung đột đang leo thang, trong khi ông Vance khẳng định rằng ông Trump đã "làm cho thế giới an toàn hơn trong nhiệm kỳ của mình".

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ việc Israel tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu nhắm vào Iran hay không, ông Vance cho biết ông sẽ ngăn cản quyết định của Israel, trong khi ông Walz không trực tiếp trả lời câu hỏi.

Ông Trump đã liên tục đăng bài phản bác trên mạng xã hội khi theo dõi cuộc tranh luận trên truyền hình, đôi là khi hai lần chỉ trong một phút. Các nhà phân tích chính trị cho rằng các cuộc tranh luận hai ứng viên Phó Tổng thống có thể gay gắt nhưng nhìn chung không làm thay đổi kết quả của một cuộc bầu cử.

Ứng viên Phó Tổng thống đảng Cộng hòa Vance đặt câu hỏi tại sao bà Kamala Harris đã không nỗ lực hơn để giải quyết tình trạng lạm phát, nhập cư và cải thiện nền kinh tế khi giữ chức Phó Tổng thống trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden.

"Nếu bà Kamala Harris có những kế hoạch tuyệt vời như vậy để giải quyết các vấn đề của tầng lớp trung lưu, thì bà ấy đã làm điều đó trong gần 4 năm qua rồi, không phải chờ tới khi được thăng chức", ông Vance nói.

Trong khi đó, ứng viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ Tim Walz mô tả cựu Tổng thống Donald Trump là một "nhà lãnh đạo không ổn định", công kích Trump vì đã gây áp lực cho đảng Cộng hòa trong Quốc hội để không thông qua dự luật an ninh biên giới lưỡng đảng vào đầu năm nay.

"Hầu hết chúng ta đều muốn giải quyết vấn đề này. Donald Trump đã có 4 năm để làm điều này, và ông ấy cũng từng hứa với các bạn rằng điều này sẽ được giải quyết dễ dàng thế nào", ông Walz nói về vấn đề nhập cư.

Ứng viên Phó Tổng thống đảng Cộng hòa đã liên tục bảo vệ ông Trump trong cuộc tranh luận dù từng chỉ trích ông trước cuộc bầu cử năm 2016. "Tôi đã sai về Donald Trump. Tôi đã sai, trước hết, bởi vì tôi đã tin một số câu chuyện trên mạng xã hội mà hóa ra là bịa đặt về ông ấy. Nhưng điều quan trọng nhất, ông Donald Trump đã thực sự mang lại lợi ích cho người dân Mỹ".

Phó tướng đảng Dân chủ Walz cũng chỉ trích ông Trump vì vai trò của ông trong việc bổ nhiệm 3 thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, những người đã góp phần trong phán quyết của tòa nhằm xóa bỏ quyền phá thai trên toàn quốc gần nửa thế kỷ, một vấn đề đã được chứng minh là gây tổn hại cho đảng Cộng hòa.

Ông Vance, được biết đến với lập trường bảo thủ sâu sắc về quyền phá thai, đã có giọng điệu ôn hòa hơn trong cuộc tranh luận tối 1/10, khẳng định rằng ông không ủng hộ luật cấm phá thai trên toàn quốc. Ông cho biết quan điểm của ông Trump là các bang nên tự quyết định có nên cấm phá thai hay không. Trong một bài đăng trên mạng xã hội, ông Trump cũng tuyên bố sẽ phủ quyết lệnh cấm phá thai trên toàn quốc.

Harris được nhiều người nhận định là người chiến thắng trong cuộc tranh luận với ông Trump hôm 10/9 tại Philadelphia, với khoảng 67 triệu người theo dõi và hỗn loạn hơn nhiều so với cuộc tranh luận hôm 1/10.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.