| Hotline: 0983.970.780

Kẻ ám sát hụt ông Trump treo thưởng 150.000 USD cho ai 'hoàn thành nhiệm vụ'

Thứ Ba 24/09/2024 , 09:01 (GMT+7)

Đối tượng ám sát ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để lại một lá thư kêu gọi những người khác ‘tiếp tục nhiệm vụ ám sát’ trong trường hợp hắn thất bại.

Ryan Wesley Routh tham gia một cuộc biểu tình ở trung tâm Kiev, Ukraine, hồi tháng 4/2022. Ảnh: AP.

Ryan Wesley Routh tham gia một cuộc biểu tình ở trung tâm Kiev, Ukraine, hồi tháng 4/2022. Ảnh: AP.

Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đã bị bắt hôm 15/9 sau khi bị phát hiện gần một sân golf thuộc sở hữu của ông Trump ở Florida. Cảnh sát tìm thấy một khẩu súng trường do Liên Xô sản xuất, một máy quay GoPro và một ba lô đựng các tấm áo chống đạn ở nơi trú ẩn tạm thời của đối tượng này.

"Đây là một nỗ lực ám sát ông Donald Trump nhưng tôi đã thất bại. Tôi đã cố gắng hết sức và làm mọi thứ có thể. Bây giờ, chỉ có các bạn mới có thể hoàn thành công việc này, và tôi sẽ trao thưởng 150.000 USD cho bất kỳ ai có thể làm được việc này", trích bức thư viết tay mà Routh để lại trong một chiếc hộp.

Một ảnh chụp bức thư đã được đưa vào hồ sơ tòa án Nam Florida và được công bố hôm 23/9. Các công tố viên liên bang đã đưa ghi chú vào danh sách bằng chứng, buộc Routh phải ở trong tù khi chờ xét xử.

Theo hồ sơ, Routh đã để lại một chiếc hộp tại nhà của một người giấu tên trong những tuần trước khi thực hiện kế hoạch ám sát ông Trump. Người này đã mở chiếc hộp sau khi Routh bị bắt và báo cho chính quyền vào tuần trước, Bộ Tư pháp cho biết.

Ngoài ghi chú viết tay, hộp còn chứa "đạn dược, ống kim loại, vật liệu xây dựng, 4 chiếc điện thoại và một vài bức thư khác".

Hồ sơ tòa án cũng tiết lộ rằng 6 điện thoại di động đã được tìm thấy trong xe của Routh khi hắn bị bắt, bao gồm một chiếc điện thoại có lịch sử tìm kiếm trên Google về cách đi từ Hạt Palm Beach đến Mexico. FBI cho biết chiếc SUV Nissan của đối tượng này mang biển số giả.

Các bằng chứng khác được tìm thấy trong chiếc xe bao gồm một danh sách các địa điểm mà ông Trump dự kiến xuất hiện trong tháng 8, tháng 9 và tháng 10, cũng như một cuốn sổ tay được cho là "chứa đầy những lời chỉ trích chính phủ Nga và Trung Quốc và ghi chú về cách tham chiến cho Ukraine", theo New York Post.

Bức thư viết tay đối tượng Ryan Wesley Routh treo thưởng 150.000 USD cho ai ám sát thành công ông Trump. Ảnh: Tòa án Nam Carolina.

Bức thư viết tay đối tượng Ryan Wesley Routh treo thưởng 150.000 USD cho ai ám sát thành công ông Trump. Ảnh: Tòa án Nam Carolina.

Routh, một tội phạm bị kết án, đã dành phần lớn thời gian trong 3 năm qua ở Ukraine, tuyên bố với nhiều phương tiện truyền thông phương Tây rằng hắn đang gây quỹ và tuyển quân cho Kiev. Mặc dù xuất hiện trong một số báo cáo truyền thông về Ukraine, nhưng không ai đề cập đến hồ sơ tội phạm của đối tượng này. Khẩu súng được tìm thấy ở nơi ẩn nấp của Routh tại câu lạc bộ golf Trump International là một khẩu súng trường bán tự động SKS, được nạp 11 viên đạn và một viên đã lên nòng. Số sê-ri của khẩu súng đã bị "xóa và không thể đọc được", theo hồ sơ.

Ông Trump đã suýt thiệt mạng trong một âm mưu ám sát chỉ 2 tháng trước đó tại Butler, Pennsylvania. Một đối tượng 20 tuổi đã bắn ít nhất 8 phát súng từ một mái nhà khi ứng viên đảng Cộng hòa tổ chức một cuộc vận động tranh cử, viên đạn đi sượt qua tai của ông Trump và khiến một khán giả thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng. Kẻ ám sát, Thomas M. Crooks, đã bị các mật vụ bắn hạ ngay lập tức. Các tài khoản mạng xã hội của Crooks đã bị xóa và FBI không cung cấp thông tin về động cơ ám sát của đối tượng này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.