| Hotline: 0983.970.780

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ từ chức sau vụ ám sát hụt ông Trump

Thứ Tư 24/07/2024 , 09:24 (GMT+7)

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle hôm 23/7 đã nộp đơn xin từ chức sau vụ ám sát ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle tại phiên điều trần của Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ hôm 22/7. Ảnh: NBC.

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle tại phiên điều trần của Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ hôm 22/7. Ảnh: NBC.

Một tay súng đã bắn trúng tai phải của ông Trump tại một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania hôm 13/7, khiến một người thiệt mạng và 2 người khác bị thương nặng trước khi bị các tay súng của Cơ quan Mật vụ bắn hạ. Tay súng Thomas Crooks, 21 tuổi, đã có thể leo lên một mái nhà để có tầm ngắm thẳng đến nơi ông Trump đang phát biểu, một vị trí không được đảm bảo an ninh một cách khó hiểu.

Bà Cheatle đã nộp đơn từ chức vào sáng 23/7, một ngày sau phiên điều trần của Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ, trong đó cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đều cáo buộc bà che giấu thông tin và từ chối chịu trách nhiệm về những thất bại an ninh tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump.

"Nhiệm vụ chính của Cơ quan Mật vụ là bảo vệ các nhà lãnh đạo của đất nước chúng ta. Ngày 13/7, chúng tôi đã thất bại", bà Cheatle nói với Ủy ban Giám sát Hạ viện hôm 22/7, đồng thời thừa nhận vụ nổ súng ở Butler là "thất bại lớn nhất của Cơ quan Mật vụ trong nhiều thập kỷ".

Mặc dù bà Cheatle tuyên bố chịu "hoàn toàn trách nhiệm" về những sai sót vừa qua trong phiên điều trần của Quốc hội, bà vẫn khẳng định bà là "người tốt nhất" để lãnh đạo Cơ quan Mật vụ vào thời điểm này, đồng thời tuyên bố rằng bà "hoàn toàn tin tưởng vào các nhân sự của cơ quan".

Trong ngày 23/7, bà đã gửi một email thông báo cho nhân viên cơ quan về quyết định từ chức của mình.

"Trước những sự kiện gần đây, với một trái tim nặng trĩu, tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là từ chức giám đốc của các bạn", bà Cheatle chia sẻ trong email gửi cấp dưới.

Bà Cheatle phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức ngay sau vụ ám sát hụt ông Trump, song bà vẫn liên tục khẳng định sẽ tiếp tục tại nhiệm trong hơn một tuần qua. Trong một cuộc phỏng vấn của ABC News, bà đã biện minh cho việc các nhân viên mật vụ không có mặt trên mái nhà mà Crooks đã nổ súng là do vị trí này "quá dốc và có nguy cơ gây mất an ninh".

Những người tố giác cho biết lực lượng bảo vệ tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump hôm 13/7 bao gồm chủ yếu là nhân viên Bộ An ninh Nội địa và các nhân viên mật vụ tạm thời. Khi ông Trump xuất hiện tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa, ông đã có một nhóm đặc vụ khác bảo vệ mình.

FBI hiện đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự về âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump. Bộ An ninh Nội địa, cơ quan chủ quản của Cơ quan Mật vụ Mỹ, đã mở 3 cuộc điều tra nội bộ về những sai sót an ninh. Quốc hội Mỹ cũng đang thảo luận về một cuộc điều tra liên quan đến vụ nổ súng ở Butler.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.