| Hotline: 0983.970.780

Ông Trump và Tổng thống Biden cùng thắng ở bang New Hampshire

Thứ Tư 24/01/2024 , 17:08 (GMT+7)

Ông Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa ở New Hampshire ngày 23/1, trong khi ông Biden cũng thắng áp đảo dù không có tên trên phiếu bầu.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu buổi bầu cử sơ bộ tối 23/1 ở thành phố Nashua, New Hampshire. Ảnh: AP.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu buổi bầu cử sơ bộ tối 23/1 ở thành phố Nashua, New Hampshire. Ảnh: AP.

Kết quả kiểm phiếu tại bang New Hampshire hôm 23/1 cho thấy ông Trump giành được 54% số phiếu, trong khi cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley có 43% số phiếu.

Trong bài phát biểu chiến thắng sau khi có kết quả, ông Trump đã cảm ơn những người ủng hộ và chế nhạo cả bà Haley và Tổng thống Joe Biden, nói rằng ứng cử viên đảng Cộng hòa "đã có một đêm rất tồi tệ" và "sẽ không giành chiến thắng".

"Chúng tôi đã giành chiến thắng trong hầu hết các cuộc thăm dò trong 3 tháng qua trước ông Joe Biden, và bà Haley không giành chiến thắng trong các cuộc thăm dò đó", ông Trump nói, đồng thời châm chọc ông Biden "không thể ghép hai câu lại với nhau" hay "tìm được cầu thang xuống sân khấu".

Trong bài phát biểu trước các cử tri, bà Haley đã chúc mừng ông Trump và thừa nhận ông xứng đáng giành chiến thắng. Mặc dù thất bại ở các cuộc bầu cử sơ bộ ở cả New Hampshire và Iowa, bà Haley tuyên bố sẽ tiếp tục tranh cử, khẳng định rằng chiến dịch tranh cử của bà "còn lâu mới kết thúc" và "còn hàng chục tiểu bang để vận động". 

Trước đó, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis ngày 21/1 đã bất ngờ từ bỏ cuộc đua giành quyền đại diện đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới. Như vậy, bà Haley và ông Trump là hai ứng cử viên còn lại trong cuộc cạnh tranh trở thành nhân vật đại diện đảng Cộng hòa tham gia cuộc tổng tuyển cử năm 2024.

Hiện ông Trump đang phải đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý liên quan cuộc bầu cử năm 2020. Ông là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên đối mặt cáo buộc hình sự và bị truy tố trong 4 vụ án khác nhau. Dự kiến vào tháng 3/2024, ông sẽ phải trình diện tại tòa án liên bang Mỹ liên quan vụ kiện cáo buộc ông tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ ngày 15/1 ở bang Iowa, ông Trump đã dễ dàng giành chiến thắng cách biệt khi nhận được 51% tổng số phiếu ủng hộ, trong khi bà Haley xếp thứ 3 với 19% tổng số phiếu ủng hộ.

Iowa là bang đầu tiên của Mỹ tổ chức bầu cử sơ bộ chọn ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa thông qua họp kín. New Hampshire là bang thứ hai. Đảng Cộng hòa sẽ tổ chức các cuộc họp kín vào ngày 8/2 tại bang Nevada, trước khi tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ ở Nam Carolina vào ngày 24/2.

Trong cùng ngày, đảng Dân chủ cũng tổ chức bầu cử sơ bộ ở New Hampshire với kết quả là ông Biden giành 51% phiếu bầu, chiến thắng áp đảo trước các ứng cử viên Dean Phillips (19%) và Marianne Williamson (6%). Mặc dù, ông Biden không có tên trên phiếu bầu sơ bộ của New Hampshire do bang này tổ chức bầu cử trái với lịch trình mà Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ đã vạch ra, song cử tri New Hampshire ủng hộ Tổng thống vẫn tìm cách giúp ông thắng thông qua chiến dịch "điền tên" chưa từng có tiền lệ vào lá phiếu. Họ kêu gọi nhau ghi tên của ông Biden vào lá phiếu để thể hiện sự ủng hộ với đương kim Tổng thống.

Ông Biden miêu tả chiến thắng của ông là một "minh chứng lịch sử của cam kết với tiến trình dân chủ" và tiếp tục cảnh báo về những nguy cơ nếu ông Trump đắc cử.

"Rõ ràng là ông Donald Trump sẽ là ứng cử viên của đảng Cộng hòa. Nền dân chủ, quyền tự do cá nhân, quyền bầu cử và nền kinh tế của chúng ta, vốn đang hồi phục mạnh mẽ nhất thế giới kể từ đại dịch Covid-19, tất cả đều đang bị đe dọa", ông Biden nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm