| Hotline: 0983.970.780

Ông Zelensky: Châu Âu muốn hồi hương người tị nạn Ukraine

Thứ Tư 28/08/2024 , 08:58 (GMT+7)

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 27/8 cho biết một số quốc gia châu Âu đã nói riêng với ông rằng họ muốn đưa những người tị nạn Ukraine về nước chiến đấu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại diễn đàn 'Ukraine 2024, Độc lập' ở Kiev hôm 27/8. Ảnh: Ukrinform.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại diễn đàn "Ukraine 2024, Độc lập" ở Kiev hôm 27/8. Ảnh: Ukrinform.

Phát biểu tại diễn đàn "Ukraine 2024, Độc lập" ở Kiev hôm 27/8, Tổng thống Zelensky đã được hỏi về một báo cáo gần đây của Bloomberg cho rằng một số nước EU đã từ chối yêu cầu của Kiev về việc hồi hương nam giới trong độ tuổi chiến đấu.

Ông Zelensky cho biết một số nhà lãnh đạo phương Tây đã nói chuyện riêng với ông về việc đưa người Ukraine về nước, bởi họ cho rằng việc trợ cấp cho những người tị nạn là "rất tốn kém" và là gánh nặng cho các nước sở tại. Phát biểu công khai về vấn đề này sẽ là "bất lợi về mặt chính trị" đối với họ, ông nói.

"Sẽ dễ dàng hơn khi nêu vấn đề này tại một cuộc họp kín với Tổng thống Ukraine, và sau đó nói rằng Tổng thống Ukraine đã yêu cầu hồi hương những người tị nạn. Tôi ủng hộ điều này tuyệt đối, không có gì ép buộc cả", ông Zelensky nói với khán giả. 

Ông Zelensky nói rằng khoảng 7,5 triệu người Ukraine đã xin tị nạn ở nước ngoài kể từ khi xung đột với Nga nổ ra vào năm 2022. Trong khi đó, Liên hợp quốc ước tính có khoảng 6,5 triệu người tị nạn Ukraine.

"Chúng ta cần đưa những người trưởng thành và trẻ em trở lại Ukraine", ông nói thêm, giải thích rằng Kiev cần cả lính nghĩa vụ và lao động để có đủ khả năng "nuôi" 10,5 triệu người hưu trí. Ông nhấn mạnh rằng điều này cần phải được thực hiện "một cách tự nguyện".

Cũng tại sự kiện này, Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal nói rằng nam giới Ukraine sẽ phải lựa chọn giữa làm việc và chiến đấu, trong bối cảnh Kiev đang phải đối mặt với tình trạng thất thu thuế. Chính phủ ước tính rằng khoảng 800.000 nam giới Ukraine đã "biến mất" nhằm trốn nghĩa vụ quận sự.

Ông Smigal cho biết nhiều người đang tham gia vào lực lượng lao động mà không khai báo vì không muốn các sĩ quan tuyển quân chú ý, điều đó có nghĩa là họ đang không đóng thuế.

Ngân hàng Quốc gia Ukraine gần đây ước tính rằng 700.000 người Ukraine có thể rời khỏi đất nước vào năm tới. Ngân hàng cho biết hầu hết người tị nạn sẽ không muốn về nước trừ khi điều kiện kinh tế trong nước "bình thường trở lại", đồng thời kêu gọi chính phủ tạo thêm việc làm và tái thiết cơ sở hạ tầng ở bị hư hại do giao tranh.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.