| Hotline: 0983.970.780

Ông Trump khen quân đội Nga, muốn kết thúc xung đột trước tháng 1/2025

Thứ Ba 27/08/2024 , 09:42 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi khả năng chiến đấu của quân đội Nga trong mùa đông và tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột Ukraine trước tháng 1/2025 nếu đắc cử.

Ông Donald Trump trả lời phỏng vấn nhà sản xuất truyền hình Shawn Ryan. Ảnh: X/Shawn Ryan.

Ông Donald Trump trả lời phỏng vấn nhà sản xuất truyền hình Shawn Ryan. Ảnh: X/Shawn Ryan.

Ông Trump đã đề cập đến cuộc xung đột Nga - Ukraine trong cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ, được phát sóng hôm 26/8. Được giới thiệu là "những câu chuyện chưa qua kiểm duyệt về các sự kiện anh hùng và các vấn đề thế giới hiện tại", chương trình do Shawn Ryan, nhà sản xuất truyền hình và cựu đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ, thực hiện.

"Nga chiến đấu rất giỏi trong mùa đông. Họ đã đánh bại Đức Quốc Xã và cả Napoleon. Họ không dễ bị đánh bại. Và họ có quy mô quân đội khổng lồ, còn Ukraine thì không. Tuy nhiên, Ukraine đã buộc chúng ta cho họ rất nhiều tiền", ông Trump nói.

Mỹ và các đồng minh đã chuyển hơn 400 tỷ USD viện trợ cho Kiev kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào năm 2022, trong đó hơn 120 tỷ USD là viện trợ quân sự trực tiếp, theo ước tính từ Viện Kiel, một tổ chức tư vấn của Đức theo dõi các khoản viện trợ.

Dù không đi sâu vào chi tiết, ông Trump phản đối việc Mỹ đóng góp phần lớn viện trợ quân sự cho Ukraine, và cho rằng các đồng minh NATO ở châu Âu cần phải "cân bằng" khoản viện trợ của họ với Mỹ.

"Cuộc chiến đó tàn khốc hơn nhiều so với những gì mọi người biết", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn. Ông cũng hứa sẽ "giải quyết" cuộc xung đột ngay khi đắc cử và sẽ không chờ đến khi chính thức nhậm chức vào tháng 1/2025.

Ông Trump đã nhiều lần cho rằng cuộc xung đột Ukraine sẽ không nổ ra nếu ông còn tại vị. Ông cũng từng tuyên bố sẽ kết thúc cuộc xung đột "trong vòng 24 giờ".

Khi được hỏi liệu ông sẽ chi bao nhiêu tiền trong số 175 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ đã phân bổ cho việc viện trợ Ukraine, ông Trump chỉ ra rằng Mỹ hiện đang đối mặt với khoản nợ quốc gia hơn 30.000 tỷ USD.

Cựu Tổng thống cũng chỉ trích Lầu Năm Góc dưới thời ông Biden đã tìm cách giải tán kho vũ khí dự trữ mà ông đã bỏ rất nhiều công sức để xây dựng trong thời gian tại vị. "Họ đem tất cả cho Ukraine. Và giờ đây, chúng ta không còn nhiều đạn dược nữa", ông Trump nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.