| Hotline: 0983.970.780

Phải đào tạo chuyên môn cho chủ nhiệm HTX

Thứ Ba 28/09/2010 , 10:01 (GMT+7)

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Minh Quang sau chuyến đi thực tế một số HTX nông nghiệp và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh An Giang và các Sở ngành liên quan về vấn đề phát triển HTX trong hai ngày 26-27/9.

Sau khi đi thị sát, Thứ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng: Các HTX hiện nay còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu vốn đầu tư, không khí làm việc tại các HTX chưa sôi động. Riêng về trình độ của các Chủ nhiệm HTX hay Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) vẫn còn rất nhiều hạn chế. Thực tế, gần đây nhiều HTX đã coi nhẹ phát triển nông nghiệp mà chuyển sang làm dịch vụ. Qua đó, Thứ trưởng mong muốn địa phương cần quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo chuyên môn cho những người đứng đầu HTX hay THT, tối thiểu phải có trình độ từ trung cấp trở lên.

Ông Huỳnh Thế Năng, PCT UBND tỉnh An Giang giải thích: Trong thời gian qua tỉnh An Giang đã có nhiều chính sách hỗ trợ để phát triển HTX. Tuy nhiên, đối với HTXNN việc tiếp cận vốn vay ưu đãi còn rất hạn chế do HTX và tổ hợp tác (THT) không có tài sản thế chấp. Nhiều HTX trong tỉnh vẫn còn phải ở nhờ trên phần đất của UBND xã. HTX muốn vay vốn để phát triển, ngân hàng đòi hỏi phải có giấy đỏ từ 2ha trở lên mới được vay khoảng 100 triệu đồng. An Giang là tỉnh sản xuất lúa đứng nhất nhì ĐBSCL; thủy sản xuất khẩu cá tra, basa phi lê từ 130-140 ngàn tấn/năm. Riêng xuất khẩu rau củ quả sang thị trường Campuchia cũng vài ngàn tấn/năm. Tỉnh có tới 3 huyện chuyên sản xuất rau màu khá lớn là: Chợ Mới, An Phú, Châu Phú. Vì vậy tỉnh đang tìm hướng phát huy thế mạnh này để tiếp tục củng cố các HTX trong thời gian tới.

Ông Đoàn Ngọc Phả, PGĐ Sở NN-PTNT cho biết thêm: An Giang có 101 HTX. Cán bộ giữ chức danh chủ chốt của các HTX đa phần chưa qua đào tạo chuyên môn mà bằng kinh nghiệm là chủ yếu. Trong đó, Chủ nhiệm HTX có trình độ văn hóa cấp III là 65 người (chiếm 64,4%), còn lại trình độ cấp I và II, chỉ 4 người có trình độ đại học. Đa số Chủ nhiệm HTX có uy tín nên được xã viên bầu lên. Riêng kế toán làm việc tại các HTX được trên 73 % có trình độ văn hóa cấp III, còn lại là cấp I, II và chỉ vài người có bằng đại học.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Phân biệt rõ giữa thương lái và 'cò lúa'

CẦN THƠ Doanh nghiệp mua lúa qua thương lái, nông dân bán lúa cho thương lái để lấy tiền mặt. Vì vậy, cần xem thương lái là đối tác đồng hành trong chuỗi lúa gạo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.