| Hotline: 0983.970.780

Phấn đấu cuối năm 2019 xuất khẩu thủy sản chạm mốc 10 tỷ USD

Chủ Nhật 01/12/2019 , 22:42 (GMT+7)

Ngành thủy sản cả nước đang nỗ lực thực hiện các giải pháp phấn đấu về đích cuối năm đạt kim ngạch XK xấp xỉ 10 tỷ USD.

Tôm đang hút hàng, lên giá vào những tháng cuối năm. Ảnh: LHV

Vừa qua, tại TP Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị phát triển ngành thủy sản bền vững với sự tham dự lãnh đạo các cơ quan đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT cùng Hội Nghề cá Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Cá tra Việt Nam, Hiệp hội cá Ngừ Việt Nam và đại diện Sở NN-PTNT, Chi cục Thủy sản các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Theo Tổng cục Thủy sản, qua các tháng đầu năm 2019, ngành thủy sản gặp không ít khó khăn. Giá cả hàng hóa thế giới diễn biến phức tạp làm cho giá cá tra, tôm nguyên liệu giảm cũng như tác động của một số thị trường xuất khẩu chính như Hoa Kỳ, EU giảm (ngoại trừ thị trường Nhật, Trung Quốc tăng).

Dù vậy ngành thủy sản giữ vững ổn định sản xuất và nhịp độ tăng trưởng về sản lượng. Kết quả sản xuất thủy sản trong 10 tháng đầu năm 2019 vẫn duy trì tăng trưởng khá cao.

Tổng sản lượng ước đạt hơn 7.000 nghìn tấn, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2018 và đạt 82,6% kế hoạch năm 2019, trong đó sản lượng khai thác trên 3.200 nghìn tấn, sản lượng nuôi trồng hơn 3.460 nghìn tấn.

Tuy nhiên do giá trị thủy sản xuất khẩu sụt giảm, trong 10 tháng tính từ đầu năm 2019 kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt hơn 7,8 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chỉ đạo hội nghị. Ảnh:

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao và biểu dương các địa phương, doanh nghiệp, người dân góp phần vào thành công của ngành.

Thứ trưởng lưu ý rằng, trong 2 tháng cuối năm 2019 và năm 2020, ngành thủy sản nước ta sẽ còn đối mặt những thách thức mới. Đó là tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo sẽ sụt giảm, dẫn đến lượng tiêu thụ thủy sản có thể sẽ giảm.

Biến đổi khí hậu và thời tiết đang có những diễn biến khó lường như hiện tượng El nino, hạn hán, xâm nhập mặn làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất.

Hơn nữa trước yêu cầu của thị trường ngày càng khắt khe, người sản xuất thủy sản chưa sẵn sàng với các quy định mới của Luật Thủy sản, thẻ vàng của EC đối với hải sản khai thác của Việt Nam chưa được gỡ bỏ, cuộc xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ có tác động đến các thị trường nhập khẩu thủy sản quan trọng của nước ta.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nhận định: Dù đối diện những thách thức, ngành thủy sản nước ta đang có cơ hội với nền tảng về tiềm năng, lợi thế tự nhiên, với đội ngũ DN có hơn 30 năm kinh nghiệm từ khâu sản xuất đến chế biến, xuất khẩu.

Với sự quyết tâm, vào cuộc đồng bộ của toàn hệ thống chính trị từ Chính phủ, Bộ, ngành, chính quyền địa phương đến DN và người dân. Cùng với những quy định mới, tiến bộ, phù hợp với thực tế của Luật Thủy sản sẽ tạo đà cho sản xuất phát triển để khai thác tốt nhất cơ hội, hạn chế rủi ro, vượt qua thách thức, phấn đấu đạt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu năm 2019 và các đề án phát triển ngành thủy sản bền vững của Quốc hội và Chính phủ thông qua.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận về các giải pháp trọng tâm của ngành thủy sản thực hiện từ nay đến cuối năm. Đặc biệt một số DN đóng góp nhiều ý kiến về diễn biến thị trường xuất khẩu, đề xuất giải pháp để đề ra kế hoạch sản xuất phù hợp.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.