| Hotline: 0983.970.780

Pháp bắt giữ 66 nông dân biểu tình phong tỏa Khải Hoàn Môn

Thứ Bảy 02/03/2024 , 20:12 (GMT+7)

Cảnh sát Pháp hôm 1/3 cho biết đã bắt giữ 66 người trong một cuộc biểu tình của nông dân tại Khải Hoàn Môn, trung tâm thủ đô Paris, khiến giao thông tắc nghẽn.

Nông dân biểu tình tại Khải Hoàn Môn, trung tâm thủ đô Paris, trước sự giám sát của cảnh sát hôm 1/3. Ảnh: AFP.

Nông dân biểu tình tại Khải Hoàn Môn, trung tâm thủ đô Paris, trước sự giám sát của cảnh sát hôm 1/3. Ảnh: AFP.

Sử dụng máy kéo và rơm rạ, các nông dân biểu tình nhanh chóng khiến giao thông bị tắc nghẽn tại đại lộ Champs-Elysees nổi tiếng gần Khải Hoàn Môn, nơi chỉ cách văn phòng Tổng thống Emmanuel Macron chỉ 2 km.

Những người biểu tình với nhiều biểu ngữ trên đại lộ cho biết hành động của họ là nhằm "cứu nền nông nghiệp Pháp".

Nông dân trên khắp châu Âu đã biểu tình trong nhiều tuần qua về các quy định hạn chế quá mức về môi trường, cạnh tranh không lành mạnh từ nông sản giá rẻ của Ukraine và thu nhập thấp.

Axel Masson, một nông dân biểu tình, cho biết khoảng 100 nông dân đã tập trung tại bùng binh huyết mạch từ 3:00 sáng 1/3 (giờ địa phương) để biểu tình "một cách hòa bình và tuân thủ luật pháp".

Hiệp hội Điều phối Nông thôn Pháp đăng trên mạng xã hội X rằng hành động của họ là nỗ lực nhằm "cứu vớt" nền nông nghiệp nước này. "Chúng tôi muốn giới chức hành động nhanh chóng để cứu 45% trang trại đang gặp khó khăn về tài chính", hiệp hội cho hay.

Ông Masson cho biết họ đã đặt vòng hoa để tưởng nhớ những người nông dân đã tự tử vì khủng hoảng tài chính, đồng thời nói rằng: "Chính phủ chưa từng lắng nghe chúng tôi".

Theo hãng thông tấn AFP, một số người biểu tình đã phát các túi khoai tây cho những lái xe bị mắc kẹt ở Khải Hoàn Môn. Một số người còn trò chuyện vui vẻ với các sĩ quan cảnh sát trước khi bị bắt giữ.

Cuộc biểu tình kết thúc vào khoảng 9 giờ sáng khi cảnh sát bắt đầu can thiệp. Trong số 66 người bị bắt giữ có Patrick Legras, một trong những nhân vật đứng đầu hiệp hội Điều phối Nông thôn.

Bộ trưởng Nông nghiệp Agnes Pannier-Runacher cho biết cuộc biểu tình chưa được thông báo trước và do đó nó được cho là "bất hợp pháp".

Từ đầu tháng 2/2024, phần lớn các cuộc biểu tình của nông dân Pháp đã lắng xuống sau khi Thủ tướng Gabriel Attal nhượng bộ và cam kết sẽ đưa ra các biện pháp hỗ trợ mới trị giá 400 triệu euro (433 triệu USD). Tuy nhiên, nông dân nước này đã biểu tình trở lại trong tuần qua nhằm gây áp lực lên chính phủ tăng cường hỗ trợ và thực hiện lời hứa trước khi Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế khai mạc.

Tại Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế ở Paris hôm 24/2, một nhóm nông dân đã xông vào để biểu tình phản đối chính phủ, dẫn tới đụng độ với cảnh sát. Họ la ó, hét lớn, kêu gọi Tổng thống Emmanuel Macron từ chức và dùng những lời lẽ tục tĩu nhắm vào lãnh đạo Pháp. Ông Macron cho biết chính phủ đang nghiên cứu các biện pháp giảm bớt gánh nặng tài chính cho nông dân và hứa sẽ gặp lại đại diện của họ trong những tuần tới.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.