| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Pháp gây náo loạn Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế ở Paris

Chủ Nhật 25/02/2024 , 09:24 (GMT+7)

Một nhóm nông dân Pháp đã xông vào và làm náo loạn Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế hôm 24/2, ngày Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự sự kiện.

Người biểu tình trèo lên chuồng bò tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế (Salon International de l'Agriculture) hôm 24/2. Ảnh: Reuters.

Người biểu tình trèo lên chuồng bò tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế (Salon International de l'Agriculture) hôm 24/2. Ảnh: Reuters.

Đối mặt với hàng chục sĩ quan cảnh sát bên trong hội chợ thương mại, nhóm nông dân biểu tình la ó, hét lớn, kêu gọi Tổng thống Emmanuel Macron từ chức và dùng những lời lẽ tục tĩu nhằm vào nhà lãnh đạo Pháp.

"Đây là mái nhà của chúng tôi!", họ hét lên, khi cảnh sát chống bạo động của Pháp tìm cách ngăn chặn cuộc biểu tình. Theo hãng tin Reuters, cảnh sát đã bắt giữ một số người biểu tình gây rối.

Pascal Beteille, một người biểu tình, cho biết ông không mong đợi bất cứ điều gì từ chuyến thăm của ông Macron. "Đây là mái nhà của chúng tôi và ông ấy chào đón chúng tôi bằng cảnh sát chống báo động", ông nói với hãng tin Reuters.

"Chúng tôi thực sự không được lắng nghe, bởi chúng tôi đang bị thí tốt. Mọi chuyện rất khó khăn với người dân. Chúng tôi đến đây không phải để rời đi, chúng tôi sẽ ở lại", Nicolas Bongay, chủ tịch hiệp hội nông dân ở vùng nông thôn Doubs, nói bên ngoài hội chợ ở Paris ngày 24/2.

Ông Macron đã gặp các lãnh đạo hiệp hội nông dân Pháp vào đầu giờ sáng và dự kiến sau đó sẽ tham dự hội chợ thương mại.

"Tôi muốn nói điều này với tất cả nông dân: Các bạn không thể giúp gì cho những người đồng nghiệp của mình bằng cách phá khán đài, phá hoại hội chợ, và khiến khách tham sợ hãi mà không đến", ông Macron nói với các phóng viên sau cuộc họp với các lãnh đạo hiệp hội nông dân.

Cuộc biểu tình đã khiến lễ khai mạc bị hoãn trong ít nhất một giờ.

Nông dân dụng độ với cảnh sát chống bạo động tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế ở Paris, Pháp, hôm 24/2. Video: Reuters.

Ông Macron đã hủy cuộc thảo luận mà ông muốn tổ chức tại hội chợ trong ngày 24/2 với nông dân, nhà chế biến thực phẩm và nhà bán lẻ, sau khi các hiệp hội nông dân cho biết họ sẽ không tham gia. Tổng thống Pháp cho biết ông sẽ tổ chức cuộc họp với đại diện các hiệp hội nông dân và các quan chức ngành nông nghiệp tại Điện Elysee trong những tuần tới.

Thu hút khoảng 600.000 khách tham quan trong 9 ngày ở Pháp, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế (Salon International de l'Agriculture) là một sự kiện chính trị lớn của nước này, nơi các tổng thống và đối thủ của họ tham gia tranh luận trước công chúng và được giới truyền thông đặc biệt quan tâm.

Từ đầu tháng 2/2024, phần lớn các cuộc biểu tình của nông dân Pháp đã lắng xuống sau khi Thủ tướng Gabriel Attal nhượng bộ và cam kết sẽ đưa ra các biện pháp hỗ trợ mới trị giá 400 triệu euro (433 triệu USD). Tuy nhiên, nông dân nước này đã biểu tình trở lại trong tuần qua nhằm gây áp lực lên chính phủ tăng cường hỗ trợ và thực hiện lời hứa trước khi Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế khai mạc.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất