| Hotline: 0983.970.780

Pháp- Rumani ký thỏa thuận khơi thông ngũ cốc Ukraine

Thứ Hai 12/09/2022 , 09:25 (GMT+7)

Gói thỏa thuận được thực hiện sau khi Tổng thống Nga đe dọa sẽ ‘nắn lại’ dòng chảy ngũ cốc Ukraine, trong khi Anh bác khẳng định của ông Putin là không đúng sự thật.

Hình ảnh một chiếc máy kéo đang rải phân bón trên cánh đồng lúa mì ở Buntingford, Anh trong bối cảnh nhiều quốc gia châu Âu đang phải gồng mình chống đỡ tình trạng lạm phát lương thực, thực phẩm. Ảnh: Bloomberg

Hình ảnh một chiếc máy kéo đang rải phân bón trên cánh đồng lúa mì ở Buntingford, Anh trong bối cảnh nhiều quốc gia châu Âu đang phải gồng mình chống đỡ tình trạng lạm phát lương thực, thực phẩm. Ảnh: Bloomberg

Theo dự kiến, chính phủ Pháp và giới chức Rumani hôm nay sẽ ký một bản thỏa thuận nhằm giải quyết một số điểm tắc nghẽn dòng chảy thương mại, và cho phép hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đến châu Âu nhiều hơn nữa. Được biết, bản thỏa thuận này sẽ khơi thông dòng chảy ngũ cốc của Ukraine sang châu Âu, bao gồm cả đường sông, đường biển và đường bộ.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Pháp Clément Beaune phát biểu hôm Chủ nhật, cho biết: "Ngày mai tôi sẽ ký một thỏa thuận với Rumani để mở đường cho Ukraine vận chuyển thêm nhiều ngũ cốc hơn nữa qua Biển Đen, bởi đây là nguồn tài nguyên quan trọng của họ, đồng thời là nguồn lương thực thiết yếu cho nhiều quốc gia khác được hưởng lợi".

Ông Beaune nói thêm rằng, ngũ cốc sẽ được được vận chuyển "đến châu Âu và các nước đang phát triển, đặc biệt là ở Địa Trung Hải- những nơi đang rất cần lương thực để duy trì an ninh lương thực và sự sống còn của họ".

“Tôi tự hào rằng, thông qua hành động này châu Âu sẽ giải quyết được vấn đề giúp Ukraine có thể quay trở lại mức xuất khẩu ngũ cốc tương tự như hôi trước chiến tranh”, ông Beaune nói.

Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối tuần trước đe dọa sẽ hạn chế lượng xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen và tuyên bố rằng, hầu hết dòng chảy ngũ cốc rời Ukraine được cung cấp cho thị trường EU, thay vì đến các nước đang phát triển.

Trong diễn biến liên quan, hôm qua, một bản tin tình báo quốc phòng của Anh khẳng định rằng: "Tuyên bố của ông Putin là không đúng sự thật. Theo số liệu của Liên Hợp quốc, khoảng 30% lượng ngũ cốc (lúa mì, ngô, đậu nành và hướng dương của Ukraine) đã được cung cấp cho các nước có thu nhập thấp và trung bình ở châu Phi, Trung Đông và châu Á".

Bộ Quốc phòng Anh nói thêm rằng, "Nga đang theo đuổi một chiến lược cố tình thông tin sai lệch nhằm tìm cách lảng tránh trách nhiệm vì đã gây ra các vấn đề mất an ninh lương thực, làm mất uy tín của Ukraine và giảm thiểu sự phản đối đối với hành động quân sự của họ ở Ukraine".

Vào thứ Tư tuần trước, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) tại thành phố Vladivostok, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, chỉ có hai trong số 87 tàu hàng chở 60.000 tấn sản phẩm của Ukraine là đến các nước nghèo, đồng thời cáo buộc phương Tây đang hành động như các quốc gia thuộc địa.

"Một lần nữa, các nước đang phát triển đã bị lừa gạt và tiếp tục bị lừa dối. Rõ ràng là với cách tiếp cận này, vấn đề lương thực thế giới sẽ chỉ càng phức tạp thêm, và có thể dẫn đến một thảm họa nhân đạo chưa từng có. Nếu loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ là nước trung gian (cùng với đại diện Liên Hợp quốc) đứng ra ký kết bản thỏa thuận bước ngoặt khơi thông ngũ cốc Ukraine hồi tháng Bảy, thì hầu như tất cả nguồn ngũ cốc từ Ukraine không được chuyển đến những nơi cần đến là các nước nghèo nhất đang khủng hoảng lương thực mà lại đến các nước thuộc Liên minh châu Âu”, ông Putin nói.

(Politico)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.