| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin: Các chính sách 'ngu ngốc, thiển cận' của EU gây khủng hoảng lương thực

Thứ Bảy 04/06/2022 , 09:31 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, sự thiển cận của các chính trị gia châu Âu, chứ không phải Nga, đã gây ra cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng hiện nay.

Ông Putin nói các chính sách 'ngu ngốc, thiển cận' của EU gây ra khủng hoảng lương thực hiện nay. Ảnh: Yahoo

Ông Putin nói các chính sách 'ngu ngốc, thiển cận' của EU gây ra khủng hoảng lương thực hiện nay. Ảnh: Yahoo

Trả lời một cuộc phỏng vấn với Đài Rossiya-1 hôm qua (3/6), nhà lãnh đạo Nga tiếp tục khẳng định Moscow sẵn sàng thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm nhiệt đà leo thang của cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

“Các quan chức ở Brussels đã nhiều lần đổ lỗi cho Moscow gây ra cuộc khủng hoảng giá năng lượng và lương thực, đồng thời đóng băng các dự án năng lượng chung giữa Nga và châu Âu, cũng như từ chối mua nguồn cung cấp khí đốt và dầu mỏ của Nga”, ông Putin cho hay, sau khi cùng ngày EU đã chính thức thông qua gói trừng phạt mới thứ sáu, bao gồm kế hoạch loại bỏ dần việc mua dầu thô của Nga.

Ông Putin cho rằng: Chứng kiến những gì đang xảy ra trên thị trường lương thực- thực phẩm ở Nga, thì đó là một nỗ lực để đổ lỗi cho người khác. Nhà lãnh đạo Nga tái khẳng định, các vấn đề trên thị trường lương thực toàn cầu bắt đầu từ thời đại dịch COVID-19. Nó đã xảy ra từ rất lâu, trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, chứ không giống như tuyên bố của các chính trị gia phương Tây.

Ông Putin cũng ngụ ý rằng, vai trò của Ukraine với tư cách là một nhà xuất khẩu lương thực- thực phẩm đã không quan trọng bằng việc nước này được phương Tây sử dụng như một công cụ. "Thế giới sản xuất khoảng 800 triệu tấn ngũ cốc và lúa mì mỗi năm. Đến lúc này chúng tôi được thông báo rằng Ukraine đã sẵn sàng xuất khẩu 20 triệu tấn ngũ cốc. 20 triệu tấn so với con số 800 triệu tấn mà thế giới sản xuất là tương đương 2,5% con số đó. Nhưng nếu lúa mì chỉ chiếm 20% tổng nguồn cung lương thực (và đây là thực tế, đây không phải là số liệu của chúng tôi mà là của Liên Hợp quốc), điều này có nghĩa là 20 triệu tấn lúa mì của Ukraine này chiếm 0,5%”, ông Putin nói và cho biết thêm rằng con số "20 triệu tấn" này là con số xuất khẩu tiềm năng, và với khả năng thực sự của Kiev hiện nay là dưới mức đó.

Tương tự đối với năng lượng, Tổng thống Nga lưu ý rằng các nước phương Tây đã đánh giá quá cao khả năng của các nguồn năng lượng thay thế và rằng các chính sách "thiển cận" của Brussels là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giá cả khủng khiếp như hiện nay.

Ông Putin cũng kêu gọi Kiev rà phá các khu vực do nước này kiểm soát có mìn và khôi phục các tàu bè do nước này tự đánh chìm để đảm bảo nguồn lương thực- thực phẩm xuất khẩu an toàn.

Nhà lãnh đạo Nga đồng thời chỉ ra rằng Moscow đang hoàn thành công việc rà phá bom mìn ở các khu vực do quân đội nước này kiểm soát và sẽ chuẩn bị để đảm bảo hoạt động giao thương an toàn để hàng hóa có thể ra vào của tàu vào các cảng Biển Đen và Biển Azov.

Tổng thống Nga cũng tuyên bố rằng Moscow sẵn sàng tăng lượng xuất khẩu lúa mì của nước này lên 50 triệu tấn. "Trong niên vụ sản xuất nông nghiệp 2021-2022, chúng tôi sẽ xuất khẩu 37 triệu tấn và dự kiến trong niên vụ 2022-2023 tới, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ nâng con số này lên 50 triệu tấn", ông Putin nói.

Ông Putin không quên nhắc lại quyết định của các nước phương Tây trừng phạt các nhà sản xuất phân bón của Nga là một "chính sách thiển cận, ngu ngốc và sai lầm", dẫn đến "đi vào ngõ cụt". Ông cảnh báo rằng do các lệnh trừng phạt, tình hình thị trường phân bón thế giới sẽ ngày càng xấu đi, với giá lương thực dự kiến ​​sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Nhà lãnh đạo Nga cũng bác bỏ những cáo buộc rằng Moscow đã và đang cố gắng ngăn chặn hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, đồng thời gọi những cáo buộc này là một "trò lừa bịp" và chỉ ra rằng cách rẻ nhất để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine là chuyển qua ngả Belarus. Tuy nhiên điều này sẽ phải yêu cầu phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Minsk. Ngoài ra Kiev cũng có thể sử dụng quyền tiếp cận cho tàu bè chở hàng hóa ngược sông Danube và xuất khẩu qua ngả Ba Lan.

(Sputnik)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất