| Hotline: 0983.970.780

Putin ‘mặc cả’ việc mở lại các cửa ngõ xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

Chủ Nhật 29/05/2022 , 14:50 (GMT+7)

Ông Putin nói với các nhà lãnh đạo Pháp và Đức trong cuộc điện đàm, việc Nga sẵn sàng đàm thảo về cách thức để Ukraine có thể nối lại các chuyến hàng ngũ cốc.

Tổng thống Vladimir Putin chủ trì cuộc họp trực tuyến về các vấn đề kinh tế với Thủ tướng Mikhail Mishustin và các quan chức Nga tại Điện Kremlin ở thủ đô Moscow hôm 12/5. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Vladimir Putin chủ trì cuộc họp trực tuyến về các vấn đề kinh tế với Thủ tướng Mikhail Mishustin và các quan chức Nga tại Điện Kremlin ở thủ đô Moscow hôm 12/5. Ảnh: Sputnik

Theo đó, Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Về phần mình, Nga sẵn sàng giúp tìm ra các phương án để hoạt động xuất khẩu lương thực không bị cản trở, bao gồm cả việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen”.

Điện Kremlin cũng cho biết, ông Putin cũng nói rằng Nga sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Ukraine.

Nga và Ukraine chiếm tới gần một phần ba nguồn cung lúa mì toàn cầu, trong khi Nga cũng là nhà xuất khẩu phân bón hàng đầu thế giới, còn Ukraine là nước xuất khẩu ngô và dầu hướng dương số một thế giới.

Reuters cho hay, nội dung các cuộc điện đàm giữa ông Putin với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm qua được tiết lộ rằng, Nga sẵn sàng tăng xuất khẩu phân bón và các sản phẩm nông nghiệp, một khi các lệnh trừng phạt từ phương Tây chống lại nước này được dỡ bỏ.

Trước đó, thông điệp này cũng đã được nhà lãnh đạo Nga nêu ra trong các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo Ý và Áo trong những ngày gần đây.

Kể từ khi xung đột nổ ra hồi cuối tháng Hai, Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Nga đã “vũ khí hóa” cuộc khủng hoảng lương thực, khiến giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón tăng vọt.

Vào tuần trước Liên Hợp quốc cho biết, cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang ngày càng trầm trọng. Còn Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tiếp tục cáo buộc Moscow sử dụng chiêu bài lương thực làm vũ khí, trong khi Kyiv cho biết Nga đã đánh cắp hàng trăm nghìn tấn ngũ cốc tại các khu vực mà lực lượng của họ đã chiếm đóng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ những cáo buộc trên và cho rằng “phương Tây phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng hiện nay do đã tiến hành các hành động bất hợp pháp” dẫn đến hậu quả này.

Hôm thứ Tư, nhà lập pháp Ukraine Yevheniia Kravchuk cho biết, hiện nước này có tới 22 triệu tấn lúa mì và 3 triệu tấn ngô sắp hết hạn cần giải phóng khỏi các kho chứa trong nước.

(Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.