| Hotline: 0983.970.780

Pháp, Úc mạnh tay phạt người vi phạm lệnh phong tỏa

Thứ Sáu 20/03/2020 , 21:25 (GMT+7)

Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang ngày một diễn biến xấu, nhiều nước đã áp các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với cư dân không chấp hành lệnh giới nghiêm.

Cảnh sát nhắc nhở một du khách trên đại lộ Champs-Elysée ngày 17/3 sau khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực. Ảnh: AFP

Cảnh sát nhắc nhở một du khách trên đại lộ Champs-Elysée ngày 17/3 sau khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực. Ảnh: AFP

Tại Pháp, hôm nay (20/3) Tổng thống Emmanuel Macron đã chủ trì một cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh để đánh giá tình hình dịch bệnh sau 4 ngày áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 15 ngày.

Trong ngày hôm qua, khi đến thăm Viện Pasteur ở thủ đô Paris, ông Macron đã rất bực bội vì thấy nhiều người dân nhân lúc trời đẹp vẫn kéo nhau ra đường, mặc dù được giới chức yêu cầu phải ở yên trong nhà, chỉ ra ngoài trong những trường hợp tối cần thiết.

Nói với AFP, người phát ngôn chính phủ Pháp Sibeth Ndiaye tuyên bố rất có thể chính phủ phải kéo dài lệnh phong tỏa từ 4 đến 6 tuần, thậm chí lâu hơn nữa để ngăn chặn bệnh dịch lây lan.

Tính đến nay, số ca nhiễm coronavirus ở Pháp đã lên tới gần 11 ngàn ca, 372 người tử vong và số ca bệnh nặng phải nằm ở phòng hồi sức tiếp tục tăng lên gần 1.200 ca.

Cảnh sát Pháp kiểm tra giấy phép một người đi xe đạp trước Khải Hoàn Môn hôm 18/3. Ảnh: Reuters

Cảnh sát Pháp kiểm tra giấy phép một người đi xe đạp trước Khải Hoàn Môn hôm 18/3. Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Barshe Castaner, bốn ngày vừa qua các nhà chức trách đã phạt tiền 4.095 người dân vi phạm các quy định phong tỏa chính thức có hiệu lực từ thứ Ba.

Quy định nêu rõ, bất cứ ai rời khỏi nhà đều phải điền vào mẫu đơn nêu rõ lý chính đáng mới được chấp nhận bao gồm tập thể dục, mua đồ ăn hoặc vật tư y tế và dắt chó đi dạo. Ai vi phạm sẽ bị phạt nóng 35 euro trong 2 ngày đầu và tiếp tục tăng lên mức 135 euro vào thứ Năm. Theo ông Castaner, nhiều khả năng chế tài này sẽ có thể tăng lên 375 euro trong những ngày tới.

Còn tại Úc, hôm 15/3, Thủ tướng Scott Morrison đã công bố lệnh yêu cầu tất cả những người nhập cảnh vào Australia, kể cả công dân nước này từ nước ngoài trở đều phải tự cách ly 14 ngày. Việc tự cách ly sẽ được thực hiện trên cơ sở tự nguyện nhưng chính quyền các bang và lãnh thổ sẽ áp dụng các mức phạt cụ thể đối với những ai không chấp hành.

Ông Wells Eicke, một chủ nhà hàng ở Úc cho biết, lệnh đóng cửa các quán ăn, nhà hàng của chính phủ đã gây thiệt hại hơn 220.000 AUD. Ảnh: ABC

Ông Wells Eicke, một chủ nhà hàng ở Úc cho biết, lệnh đóng cửa các quán ăn, nhà hàng của chính phủ đã gây thiệt hại hơn 220.000 AUD. Ảnh: ABC

Theo pháp luật hiện hành về bảo vệ sức khỏe cộng đồng ở các bang và vùng lãnh thổ ở Australia, các cá nhân không chấp hành lệnh của chính quyền trong trường hợp khẩn cấp về y tế sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 5.500 đến 50.000 đô AUD (tương đương từ  3.700 USD đến 36.000 USD) và kèm án tù từ 6 tháng đến 1 năm.

Tính đến nay, Australia đã ghi nhận 6 trường hợp tử vong vì Covid-19 trong khi số ca nhiễm bệnh được xác nhận đã vượt qua 700 ca.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất