| Hotline: 0983.970.780

5 triệu người Vũ Hán rời thành phố trước lệnh phong tỏa

Thứ Hai 27/01/2020 , 20:56 (GMT+7)

Thị trưởng Vũ Hán cho biết lượng người rời đi tăng mạnh từ tháng 12 năm ngoái, sau thời điểm công bố có ca nhiễm virus nCoV.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách ở sân bay Changi, Singapore vào tuần trước. Ảnh: Xinhua.

Nỗi lo sợ đại dịch toàn cầu đã tăng lên khi nhiều người Vũ Hán đã tỏa đi các nơi, 24 ngày từ thời điểm công bố ca nhiễm virus nCOV đầu tiên hôm 30/12 năm ngoái đến khi chính quyền thành phố có lệnh phong tỏa phương tiện công cộng hôm 23/1, SCMP hôm nay đưa tin.

Hàng nghìn người đã rời Vũ Hán - trung tâm bùng phát dịch, bay tới Hong Kong, Thái Lan, Singapore và Nhật Bản, theo truyền thông Trung Quốc. Những điểm đến phổ biến khác là ở tỉnh Hà Nam lân cận.

Thị trưởng Vũ Hán, ông Chu Tiên Vượng, cho biết khoảng 5 triệu cư dân, gần nửa dân số 11 triệu của thành phố, đã rời đi trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực. 

Năm ngoái, khoảng 48% dân số Vũ Hán rời thành phố trong dịp Tết Nguyên đán. Số liệu từ Sở Văn hóa và Du lịch Vũ Hán, cho biết có 4.096 cư dân thành phố này vẫn đang ở ngoài Đại lục và có kế hoạch quay lại trong vài ngày tới. Sở này kêu gọi các hãng hàng không, khách sạn ở Trung Quốc giúp đỡ họ tạm tránh Vũ Hán. 

Tờ China Business News cho biết Thái Lan là điểm đến nhiều nhất của các du khách từ Vũ Hán trong khoảng thời gian từ 30/12 năm ngoái đến 22/1 năm nay. Trích dẫn số liệu từ ứng dụng du lịch Flight Master, báo này cho biết khoảng 11.000 du khách đã bay từ Vũ Hán đến sân bay Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, trong khi 9.000 người khác bay tới sân bay quốc tế Don Mueang.

Mùng 10/1 hàng năm là ngày đầu tiên trong chuỗi hành hương, nghỉ Tết, quay lại điểm làm việc, kéo dài 40 ngày ở Trung Quốc. Cuộc di chuyển được xem là lớn nhất của nhân loại. Điều này khiến giới chuyên gia lo ngại dịch bệnh do virus nCoV gây ra, tương tự bệnh viêm phổi sẽ lây truyền rộng rãi. 

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều người Trung Quốc cũng viếng thăm họ hàng ở nước ngoài, đa số đi Đông Nam Á, nơi có những quốc gia mà cộng đồng người Hoa đông đảo, như Thái Lan và Singapore. 
 
Đại sứ quán Trung Quốc ở Thái Lan đã cảnh báo công dân về việc phải qua nhiều khâu kiểm soát tại các sân bay Thái Lan. Cư dân Trung Quốc cũng được kêu gọi sẵn sàng thay đổi kế hoạch du lịch bởi nhiều chuyến bay giữa hai nước đã bị hủy. 
 
Dịch virus nCoV được xem là khởi nguồn từ Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc từ tháng 12 năm ngoái. Có 2882 người đã được xác nhận nhiễm virus nCoV, 81 người đã tử vong đều trong lãnh thổ Trung Quốc.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất