| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện chất độc xyanua tại nơi trâu bò chết ở Bắc Kạn

Thứ Tư 08/05/2019 , 12:34 (GMT+7)

Tháng 4 vừa qua tại xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) có 6 con trâu, bò của người dân hai thôn Nà Kéo và Cò Luồng bị chết sau khi uống nước trong khu mỏ khoáng sản Nà Diếu.

 Vị trí trâu bò, chết bất thường tại xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu đất xét nghiệm.

Kết quả phân tích của Công ty Cổ phần kỹ thuật và Phân tích môi trường cho thấy thông số tổng xyanua là 58,3 ppm; thông số xyanua hoạt động là 41,2 ppm.

So sánh với Quy chuẩn QCVN 07:2009/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ngưỡng chất thải nguy hại), thông số xyanua hoạt động cao hơn so với ngưỡng cho phép.

Ngoài ra, các mẫu nước tại vũng nước cách vị trí trâu, bò chết 15m và bể thử nghiệm nằm trong diện tích đất thuê của Công ty TNHH Hoàng Ngân để xây dựng công trình trên nền lán lá cọ đã tháo dỡ cũng đều phát hiện có xyanua và asen ở nhiều mức độ khác nhau.

Hiện tại, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn đang khẩn trương tham mưu tỉnh chỉ đạo quản lý diện tích đất trong khu vực. Đồng thời, Công an huyện Ngân Sơn tiếp tục tiến hành phân tích mẫu bệnh phẩm trong thịt, nội tạng trâu bò để kết luận nguyên nhân chính xác.

Được biết, khu mỏ khoáng sản Nà Diếu trước đây được cấp cho Công ty TNHH Hoàng Ngân khai thác, chế biến các sản phẩm chủ yếu là quặng đa kim có chứa vàng. Hiện giờ mỏ đã hết hạn giấy phép, đã làm thủ tục đóng cửa khoảng hai năm nay.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.