| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện loài cá cóc quý hiếm ở Khu Bảo tồn Hoàng Liên - Văn Bàn

Chủ Nhật 27/03/2022 , 17:51 (GMT+7)

LÀO CAI Ngày 25/3, Chi cục Kiểm lâm Lào Cai cho biết, Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn phát hiện loài nghi là cá cóc bụng hoa đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Loài nghi là các cóc bụng hoa được phát hiện tại Khu Bảo tồn Hoàng Liên - Văn Bàn. Ảnh: Đ.T.

Loài nghi là các cóc bụng hoa được phát hiện tại Khu Bảo tồn Hoàng Liên - Văn Bàn. Ảnh: Đ.T.

Cá cóc bụng hoa có thể sống ở trên cạn và dưới nước. Cơ thể của chúng giống như thằn lằn.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai, thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác tuần tra bảo vệ rừng của tổ bảo vệ rừng tại khu vực ngã 3 suối thuộc Tiểu khu 518, khu vực giáp ranh với huyện Than Uyên (Lai Châu), tổ công tác bắt gặp loài cá cóc lạ nêu trên tại đoạn suối dài khoảng 100m với độ cao trên 1.650m so với mực nước biển.

Qua trao đổi với một số chuyên gia về động vật của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam) thì nghi đây là loài cá cóc bụng hoa hay còn gọi là cá cóc Tam Đảo có tên khoa học là Paramesotriton deloustali thuộc lớp ếch nhái, bộ có đuôi, nhóm IIB của Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/1/2019 của Chính phủ.

Bụng của loài nghi là cá cóc bụng hoa vừa được kiểm lâm Lào Cai phát hiện. Ảnh: Đ.T.

Bụng của loài nghi là cá cóc bụng hoa vừa được kiểm lâm Lào Cai phát hiện. Ảnh: Đ.T.

Theo ông Nguyễn Quang Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai, để có kết quả khẳng định chính xác, trong thời gian tới, Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn sẽ phối hợp với các chuyên gia về động vật, đặc biệt là chuyên gia về lớp ếch nhái của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật xây dựng kế hoạch điều tra chuyên đề, thu thập mẫu vật và có kết quả nghiên cứu cụ thể.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng tổ bảo vệ rừng tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng tại khu vực có loài cá này nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học...

Xem thêm
Siết chặt quản lý gây nuôi động vật rừng, hoang dã

Sóc Trăng Việc kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở gây nuôi động vật rừng, hoang dã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ quy định pháp luật cho các hộ nuôi.

Thị trường tín chỉ carbon phát triển nhanh, cạnh tranh khốc liệt

Sự phát triển nhanh chóng của thị trường tín chỉ carbon ở các quốc gia mang đến thách thức đáng kể cho Việt Nam trong việc cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Dấu ấn kiểm lâm trong công cuộc bảo vệ rừng Việt Bắc

Điểm nổi bật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Thái Nguyên thời gian qua là xây dựng địa bàn không có điểm nóng về khai thác, kinh doanh lâm sản trái phép.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất