| Hotline: 0983.970.780

Phát triển chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học theo phương thức tập trung

Thứ Tư 18/10/2023 , 15:45 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp An Giang đang đẩy mạnh nuôi gia cầm theo hướng sử dụng chế phẩm sinh học nhằm hạn chế dùng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi.

Tăng cường sinh học trong chăn nuôi gia cầm sẽ giúp người nuôi giảm rõ rệt tỷ lệ mắc bệnh, đặc biệt là bệnh tiêu chảy và bệnh hen ở gà, vịt... Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Tăng cường sinh học trong chăn nuôi gia cầm sẽ giúp người nuôi giảm rõ rệt tỷ lệ mắc bệnh, đặc biệt là bệnh tiêu chảy và bệnh hen ở gà, vịt... Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo thống kê từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang, mỗi năm trên địa bàn nuôi khoảng 6,3 triệu con gia cầm, hiện nay ở ĐBSCL đang vào mùa mưa bão nên rất dễ xảy ra dịch bệnh trên đàn gia cầm.

Chính vì vậy, để đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh, trong thời gian qua lực lượng ngành chăn nuôi và thú y thực hiện việc kiểm tra thường xuyên tình hình dịch bệnh trên địa bàn và khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện vệ sinh tiêu độc khu vực chăn nuôi, đẩy mạnh vận động người dân chủ động tiêm phòng các loại vacxin cho đàn gia cầm.

Ông Trần Tiến Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang cho biết, để bảo vệ đàn gia cầm trên địa bàn giảm dịch bệnh và tránh rủi ro để đảm bảo đủ lượng thịt cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ngành nông nghiệp tỉnh đã được UBND tỉnh An Giang giao nhiệm vụ phát triển Dự án chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học trên địa bàn cho 11 huyện, thị xã, thành phố. Mục tiêu chính nhằm phát triển chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học theo phương thức tập trung tại chỗ và phương thức chăn nuôi chạy đồng có kiểm soát, với định hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ.

Vì vậy trong thời gian qua các địa phương cũng triển khai các lớp tập huấn nuôi gia cầm bằng chế phẩm sinh học SH1, SH2 và men sinh học YTB trong chăn nuôi. Qua đó, giúp người chăn nuôi nhận thấy được lợi ích khi sử dụng chế phẩm sinh học, đệm lót sinh học sẽ làm tiêu hết phân mùi hôi thối, khí độc trong chuồng nuôi, môi trường sống tốt, không ô nhiễm, tạo cơ hội phát triển chăn nuôi ngay ở nơi dân cư đông đúc. Song song đó việc sử dụng sinh học còn giúp giảm rõ rệt tỷ lệ mắc bệnh, đặc biệt là bệnh tiêu chảy và bệnh hen ở gà, vịt... Vì vậy, giảm được công lao động và chi phí sử dụng thuốc thú y trong chăn nuôi.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.