| Hotline: 0983.970.780

Phát triển hạ tầng là yếu tố then chốt ở Long Mỹ

Thứ Năm 09/07/2020 , 15:55 (GMT+7)

Huyện Long Mỹ (Hậu Giang) xác định, xây dựng nông thôn mới (NTM) là thước đo phát triển kinh tế xã hội, trong đó phát triển hạ tầng là yếu tố then chốt.

Đường quê nông thôn mới huyện Long Mỹ xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Trọng Linh.

Đường quê nông thôn mới huyện Long Mỹ xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Trọng Linh.

Hiệu quả nhất là vận động, tuyên truyền

Về Long Mỹ hôm nay, không còn nhìn thấy những con đường lầy lội, thay vào đó là những con đường bê tông. Hai bên đường, người dân trồng nhiều loại hoa làm hàng rào được cắt tỉa bằng phẳng, trông rất đẹp mắt, tạo cảnh quan thông thoáng. Hầu như gia đình nào cũng làm hố rác riêng, không còn hình ảnh người dân thiếu ý thức vứt rác tứ tung xuống lòng sông, kênh rạch.

Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ cho biết, thời gian qua huyện tập trung triển khai kế hoạch xây dựng NTM với nhiều hình thức. Trong đó, vấn đề đặt lên hàng đầu là địa phương thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Vận động, tuyên truyền là cách làm tốt nhất để tạo sự đồng thuận trong xây dựng NTM. Nếu một vài lần người dân chưa nhận thức được nhưng vận động nhiều lần, giải thích rõ ràng cho dân về những vấn đề họ còn vướng mắc thì chắc chắn sẽ thành công. Muốn làm được điều đó, phải chăm lo cuộc sống người dân, dân ấm no thì mình vận động xây dựng hạ tầng, giao thông dễ dàng hơn.

Từ nhận thức đó, huyện Long Mỹ đã chỉ đạo các địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền về xây dựng NTM qua các hình thức như họp chi bộ, họp dân. Đồng thời, tuyên truyền trong nội bộ Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và nhân dân từ huyện đến cơ sở.

Qua đó, góp phần tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân, giúp người dân nâng cao nhận thức về vai trò và trách nhiệm trong công cuộc xây dựng xã NTM. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức được 8 cuộc với 245 lượt người, thực hiện tuyên truyền trực quan và thường xuyên đưa tin, bài về xây dựng NTM.

Long Mỹ có nhiều mô hình phát triển nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Trọng Linh.

Long Mỹ có nhiều mô hình phát triển nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Trọng Linh.

Bà Cao Mỹ Hạnh, ngụ xã Thuận Hòa, bộc bạch: Mấy chú ở xã, ấp triển khai công tác xây dựng NTM rất linh động. Tuyên truyền đa dạng, dưới mọi hình thức. Hộ gia đình nào khó khăn trong sản xuất lập danh sách để xã xem xét hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ đó, nhiều hoàn cảnh đã thoát nghèo và có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng NTM ở địa phương.

Ông Dương Ngọc Hải xác định, phát triển hạ tầng là yếu tố then chốt, là động lực cho phát triển kinh tế-xã hội. Do đó, huyện tập trung xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu để sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn.

Vừa qua, các xã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình chủ động lồng ghép, huy động đa dạng hóa các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đến nay, Long Mỹ đã có 4/7 xã đạt các tiêu chí giao thông, thủy lợi. Từ đó, các công trình thủy lợi và hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất tiếp tục được nâng cấp, cải tạo đảm bảo cho hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Đáng mừng, 100% xã phủ lưới điện từ nguồn điện quốc gia. Các tuyến điện trung thế 3 pha được đầu tư đến trung tâm các xã và các trục lộ giao thông quan trọng. Hiện tại, cơ sở vật chất dạy và học được đầu tư, nâng cấp sửa chữa kịp thời, chất lượng giảng dạy nâng lên. Đến thời điểm hiện tại có 28/41 trường trên địa bàn huyện Long Mỹ được công nhận trường chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 68,29%.

Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn luôn được huyện Long Mỹ quan tâm thực hiện. Ảnh: Trọng Linh.

Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn luôn được huyện Long Mỹ quan tâm thực hiện. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Nguyễn Văn Năm, 56 tuổi, ngụ xã Thuận Hòa, vui mừng nói: Nhờ xây dựng NTM mà đời sống nâng lên rõ nét. Bây giờ, hầu như nhà nào cũng trang bị xe gắn máy để đi lại, giao thương hàng hóa. Ngày xưa muốn mua bán gì phải đợi đò để ra chợ, rất mất thời gian. Hệ thống hạ tầng, thương mại nông thôn phục vụ ngày càng tốt nhu cầu giao thương hàng hóa. Tôi rất vui mừng vì quê hương mình đã thay da đổi thịt.

Xây dựng đề án sản xuất nông nghiệp

Ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Long Mỹ, cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, huyện đã tập trung cho các hoạt động hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập thông qua việc triển khai thực hiện các chương trình dự án từ cấp tỉnh đến huyện.

Riêng ngành nông nghiệp đã xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí sự nghiệp nông nghiệp được phân bổ năm 2020 để hỗ trợ cây, con giống cho người dân thực hiện các mô hình phát triển sản xuất. Cụ thể, mô hình trồng bưởi da xanh, mãng cầu xiêm, khóm, ổi, nuôi cá đồng, tưới nước tiết kiệm... bước đầu đã mang lại hiệu quả cao. Đến thời điểm hiện tại, Long Mỹ đã có 4/7 xã đạt tiêu chí về thu nhập.

Một khi đời sống của người dân ổn định, ấm no, thì công tác xây dựng NTM mới rất thuận lợi, người dân rất đồng lòng. Muốn dân đồng thuận và làm theo thì cán bộ cần sâu sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Song song với đó, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được các cấp các ngành huyện Long Mỹ đặc biệt quan tâm. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 4/7 xã đạt tiêu chí về hộ nghèo. Dân là cái gốc, một khi gốc vững chắc thì đó là tiền đề để phát triển một địa phương vững mạnh.

Bà Nguyễn Hồng Tiên là một người dân huyện Long Mỹ chia sẻ: Trước đây tôi là hộ nghèo, từ khi được quan tâm hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế nay tôi đã thoát nghèo. Hiện tôi đã trả được số tiền đã vay và còn có dư để tiếp tục phát triển sản xuất lo cái ăn, cái mặc cho gia đình. Tôi thật sự biết ơn các cấp lãnh đạo huyện Long Mỹ luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống của người nghèo.

Công tác an sinh xã hội luôn được địa phương quan tâm chỉ đạo. Ảnh: Trọng Linh.

Công tác an sinh xã hội luôn được địa phương quan tâm chỉ đạo. Ảnh: Trọng Linh.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được huyện Long Mỹ chú trọng. Vừa qua, các xã trên cơ sở nguồn lực hỗ trợ của tỉnh (hỗ trợ xây dựng trụ sở trạm y tế) đã chủ động huy động lồng ghép nguồn lực mua máy móc, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh cho người dân.

Đồng thời, tích cực vận động người dân tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế. Đến nay, Long Mỹ đã có 6/7 xã đạt tiêu chí về chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đáng chú ý, mạng lưới nước sạch nông thôn gần như đã phủ khắp. Điều kiện vệ sinh nông thôn từng bước được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Về cơ bản, huyện Long Mỹ đã giải quyết được tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở nông thôn. Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 97,57%, trong đó tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 80,76%.

Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, huyện Long Mỹ còn không ít khó khăn trong xây dựng NTM. Cụ thể, việc xã hội hóa nguồn lực xây dựng NTM còn bí do thu nhập người dân nông thôn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, vốn huy động từ các doanh nghiệp hạn chế.

Song song đó, sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, chưa hình thành được chuỗi giá trị sản xuất bền vững nên thu nhập bấp bênh, phụ thuộc vào giá cả thị trường.

Huyện Long Mỹ hôm nay đã thật sự chuyển mình, diện mạo nông thôn khởi sắc.

Ông Việt khẳng định, thời gian tới huyện Long Mỹ tiếp tục quan tâm quy hoạch xây dựng NTM các xã, xây dựng đề án sản xuất. Đề án cơ giới hóa, ưu tiên đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất, hỗ trợ trực tiếp cho nông dân phát triển sản xuất, góp phần tăng thu nhập ở vùng khó khăn.

Lồng ghép và sử dụng hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia như nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, việc làm và dạy nghề gắn với xây dựng NTM.

Cùng với đó, kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… từng bước được kiên cố hóa, đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh cho người dân địa phương. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng được củng cố.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Ninh Bình phấn đấu thêm 30 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên

Theo Sở NN-PTNT Ninh Bình, năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 30 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên và có thêm sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao.

Bình luận mới nhất