| Hotline: 0983.970.780

Phi hành gia NASA giao lưu, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam

Thứ Hai 05/06/2023 , 20:14 (GMT+7)

HẬU GIANG Phi hành gia NASA giao lưu, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam về nghiên cứu khoa học, khám phá vũ trụ tại Tuần lễ Không gian Việt Nam – Hậu Giang 2023.

Mang không gian vũ trụ đến Việt Nam

Ngày 5/6 tại TP Vị Thanh, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Hội tin học TP.HCM tổ chức khai mạc Tuần lễ Không gian Việt Nam (Vietnam Space Week) – Hậu Giang 2023.

Đây là lần đầu tiên Vietnam Space Week diễn ra tại Việt Nam, tạo điều kiện cho thế hệ thanh thiếu niên ở các vùng miền của Việt Nam trải nghiệm các hoạt động khám phá không gian, vũ trụ và hoạt động NASA STEM, các trò chơi mang tính giáo dục về thiên văn, địa lý, khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học…

Các em học sinh Hậu Giang tham gia trò chơi tìm hiểu về không gian vũ trụ và giao lưu với cựu phi hành gia NASA. Ảnh: Trung Chánh.

Các em học sinh Hậu Giang tham gia trò chơi tìm hiểu về không gian vũ trụ và giao lưu với cựu phi hành gia NASA. Ảnh: Trung Chánh.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được NASA chọn để tổ chức sự kiện Vietnam Space Week - một hoạt động thường niên của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (bắt đầu từ những năm 2000).

Tuần lễ không gian Việt Nam với Chương trình NASA TALK SHOW có sự hiện diện của 2 nhà khoa học nổi tiếng trong lĩnh vực vũ trụ gồm ông Michael Baker - cựu phi hành gia NASA và Tiến sĩ Josef Schmid - bác sĩ phẫu thuật chuyến bay của NASA đã gặp gỡ, chia sẻ với các địa biểu tham gia sự kiện về cuộc sống trên vũ trụ.

Đặc biệt, các em học sinh được lắng nghe những nghiên cứu khoa học nhằm bảo vệ trái đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro các tiểu hành tinh va chạm với trái đất, cũng như tìm hiểu về sự sống ngoài trái đất.

Phát biểu khai mạc, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉnh vừa tổ chức thành công Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023. Thông qua Tuần lễ này, không chỉ góp phần thúc đẩy tỉnh Hậu Giang thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ mà còn là tiền đề quan trọng góp phần phát triển liên kết vùng ĐBSCL.

Cựu phi hành gia NASA Micheal Baker tặng quà cho các em học sinh thắng cuộc khi tham gia trò chơi tìm hiểu về khoa học vũ trụ. Ảnh: Trung Chánh.

Cựu phi hành gia NASA Micheal Baker tặng quà cho các em học sinh thắng cuộc khi tham gia trò chơi tìm hiểu về khoa học vũ trụ. Ảnh: Trung Chánh.

Tuần lễ Không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023 diễn ra từ 5 - 6/6, trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hậu Giang và Quảng trường Hòa Bình, đồng thời phát trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội của chương trình, với sự tham dự của hơn 1.300 đại biểu.

Qua các hoạt động của Tuần lễ Không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023, sẽ góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ (phần lớn đang là học sinh, sinh viên các trường ở ĐBSCL) những câu chuyện của phi hành gia về môi trường làm việc và sinh hoạt trên không gian vũ trụ; chia sẻ về những nghiên cứu khoa học để bảo vệ trái đất, tránh ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro va chạm với các hành tinh khác, sự sống ngoài trái đất và người ngoài không gian. Qua đó, củng cố kiến thức và hình thành kiến thức mới thông qua tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo NASA STEM cho học sinh.

Bên cạnh đó, sự kiện này cũng tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên thực hành khám phá khoa học kỹ thuật, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Qua đó, định hướng nghề nghiệp và tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm, thúc đẩy tư duy sáng tạo cho thanh thiếu niên. Khuyến khích mọi người tìm hiểu thêm về sứ mệnh, khám phá tiến bộ công nghệ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ thông qua các hoạt động giáo dục, tài nguyên trực tuyến và các sự kiện cộng đồng.

Giao lưu với cựu phi hành gia NASA

Trong 2 ngày (5 - 6/6) diễn ra tại Hậu Giang, Vietnam Space Week có các hoạt động trải nghiệm thú vị như: Khám phá bầu trời đêm, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR), xem trình diễn thiết bị bay không người lái (Drone), trình diễn ánh sáng – Hologram Tube of Astronau, khám phá bầu trời đầy sao – Starry Night.

Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra cuộc thi NASA STEM dành cho học sinh độ tuổi từ 6 – 18, với 3 đội về nhất của cuộc thi sẽ có buổi ăn tối giao lưu cùng phi hành gia, tiết mục xem thiên văn (khám phá bầu trời đầy sao) - Starry Night. Đây là cơ hội hiếm có để thế hệ trẻ học hỏi, tìm hiểu, khám phá khoa học để mở ra khuynh hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực không gian, vật lí vũ trụ, được Chính phủ Việt Nam xác định là lĩnh vực mũi nhọn trong thế kỷ 21.

Giao lưu tại Chương trình NASA TALK SHOW, cựu phi hành gia Micheal Baker mong muốn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam về hoạt động nghiên cứu khoa học, mang lại những điều tốt đẹp cho nhân loại. Ảnh: Trung Chánh.

Giao lưu tại Chương trình NASA TALK SHOW, cựu phi hành gia Micheal Baker mong muốn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam về hoạt động nghiên cứu khoa học, mang lại những điều tốt đẹp cho nhân loại. Ảnh: Trung Chánh.

Giao lưu tại Chương trình NASA TALK SHOW, cựu phi hành gia Micheal Baker cho biết: “Tôi rất vui khi được đến với Việt Nam, một đất nước xinh đẹp và mến khách. Giao lưu tại sự kiện ngày hôm nay, tôi không chỉ kể lại những trải nghiệm của chính mình khi làm phi hành gia trong vũ trụ, mà còn mong muốn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam về hoạt động nghiên cứu khoa học, mang lại những điều tốt đẹp cho nhân loại”.

Thông điệp quan trọng của Vietnam Space Week là tạo nguồn cảm hứng để giúp thế hệ trẻ Việt Nam tìm hiểu lĩnh vực không gian vũ trụ, đổi mới của khoa học công nghệ, thúc đẩy hợp tác và hiểu biết quốc tế. Vietnam Space Week được tổ chức tại Hậu Giang trong 2 ngày 5 - 6/6. Sau đó, sự kiện này lần lượt sẽ tổ chức tại TP Thủ Đức (TP.HCM) vào ngày 7/6 và tại Bình Định trong 2 ngày 8 - 9/6.

"Khi ở trên không trung, nhìn về hướng trái đất sẽ thấy một hành tinh xanh rất đẹp. Đặc biệt trong bầu trời đêm, từ trạm vụ trụ, các phi hành gia sẽ thấy một hành tinh sáng, đó chính là trái đất của chúng ta.

Trái đất là hành tinh xanh duy nhất và có một lớp mỏng bao quanh, đó là bầu khí quyển. Với hình ảnh đó, chúng ta sẽ thấy trái đất đẹp lung linh nhưng cũng có cảm giác rất mong manh dễ vỡ. Vì vậy, tất cả chúng ta cần phải hành động, chung tay bảo vệ trái đất, hành tinh duy nhất có sự sống được biết đến tại thời điểm này", cựu phi hành gia NASA Micheal Baker chia sẻ.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất