| Hotline: 0983.970.780

Tàu vũ trụ tái chế 66 lít nước tiểu để hỗ trợ phi hành đoàn

Thứ Tư 07/07/2021 , 11:10 (GMT+7)

Ba phi hành gia trên tàu vũ trụ Thần Châu-12 đã sống gần ba tuần trong mô-đun lõi trạm vũ trụ Thiên Hà của Trung Quốc nhờ hệ thống tái chế 66 lít nước tiểu.

Ba thành viên phi hành đoàn trước thời khắc lịch sử hôm 17/6/2021. Ảnh: Xinhua

Ba thành viên phi hành đoàn trước thời khắc lịch sử hôm 17/6/2021. Ảnh: Xinhua

Theo thông cáo báo chí từ CASIC, hệ thống tái chế nước tiểu này có thể chiết xuất năm lít nước cất từ ​​sáu lít nước tiểu trong mỗi chu kỳ và tốc độ sản xuất nước tối đa là 2,5 lít mỗi giờ. Chất lượng của nước cất thậm chí còn vượt qua tiêu chuẩn nước uống của quốc gia cũng như tiêu chuẩn cần thiết cho các phi hành gia. Nước tái chế có thể được sử dụng cho mục đích uống, làm sạch hoặc tạo oxy trong trạm vũ trụ.

Theo đó 66 lít nước tiểu đã được tái chế và xử lý thành nước cất để hỗ trợ phi hành đoàn trên tàu vũ trụ Thần Châu-12 gồm ba thành viên gồm Nie Haisheng (56 tuổi), Liu Boming (54 tuổi) và Tang Hongbo (45 tuổi).

Đây là những phi hành gia đầu tiên bay lên trạm Thiên Cung nhờ tàu vũ trụ Thần Châu-12, phóng lúc đầu giờ sáng ngày 17/6 từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền trên sa mạc Gobi, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chương trình chinh phục không gian của Trung Quốc.

Được biết hệ thống xử lý nước tiểu hỗ trợ sự sống này được các nhà khoa học Trung Quốc và Viện nghiên cứu 206 thuộc Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) phát triển. Các chuyên gia cho rằng, đây là ứng dụng kỹ thuật đầu tiên của Trung Quốc và hiệu suất tốt của nó cho thấy hành trình xây dựng trạm vũ trụ của Trung Quốc đã phát triển vượt bậc.

Cụ thể là tất cả các chỉ số của nước cất tái chế từ 66 lít nước tiểu đều đạt tiêu chuẩn sử dụng và các nhà hoạch định sứ mệnh đều thừa nhận hiệu suất vượt trội này, đồng thời giải thích rằng việc tái chế nước là một bước đột phá công nghệ quan trọng để đảm bảo con người có thể ở lâu dài trong trạm vũ trụ, với chi phí tối thiểu.

“Việc duy trì sự hiện diện lâu dài của con người trong không gian đòi hỏi một hệ thống hỗ trợ sự sống được tổ chức tốt và việc tái chế nước thải và tạo oxy đều đóng những vai trò thiết yếu. Hệ thống này hiệu quả đến mức nó có thể tiết kiệm tới 100 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng 15,5 triệu USD) trong khoảng thời gian sáu tháng với ba phi hành gia trên quỹ đạo”, theo các chuyên gia sứ mệnh.

Hình ảnh chụp qua màn hình từ Trung tâm Kiểm soát Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh hôm 4 tháng 7 năm 2021 cho thấy, phi hành gia Nie Haisheng đang ở bên trong mô- đun lõi của trạm vũ trụ Thiên Hà trong khi đang hợp tác với hai đồng nghiệp Liu Boming và Tang Hongbo. Ảnh: Xinhua

Hình ảnh chụp qua màn hình từ Trung tâm Kiểm soát Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh hôm 4 tháng 7 năm 2021 cho thấy, phi hành gia Nie Haisheng đang ở bên trong mô- đun lõi của trạm vũ trụ Thiên Hà trong khi đang hợp tác với hai đồng nghiệp Liu Boming và Tang Hongbo. Ảnh: Xinhua

Tính toán của các chuyên gia CASIC cho biết, chi phí vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng tàu vũ trụ lên quỹ đạo là khoảng từ 140.000 đến 350.000 nhân dân tệ cho mỗi kg. Đây chính là lý do tại sao hệ thống tái chế tiết tích hợp và tiết kiệm này là cần thiết.

Theo lịch trình, tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-12 gồm ba phi hành gia lên trạm Thiên Cung để thực hiện một sứ mệnh kéo dài ba tháng. Trong số nhiều hoạt động khác nhau, đến nay phi hành đoàn đã thực hiện một chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài bảy giờ vào hôm Chủ nhật để lắp đặt các thiết bị cho trạm vũ trụ.

Trước đó, vào ngày 29/4/2021 Trung Quốc đã phóng thành công module đầu tiên mang tên Thiên Hà của trạm Thiên Cung. Đây là tàu vũ trụ lớn nhất mà Trung Quốc phát triển từ trước tới nay, với tổng chiều dài 16,6 m và không gian sinh hoạt lên tới 50 m3.

(Global Times; Xinhua)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.