| Hotline: 0983.970.780

Phi quân sự hóa cảnh sát: Cấp bách nhưng không dễ dàng

Thứ Sáu 03/07/2020 , 06:10 (GMT+7)

Sau hàng loạt những bất cập, vấn đề phi quân sự hóa lực lượng cảnh sát Hoa Kỳ đang rất được quan tâm. Nhưng điều đó không hề dễ dàng.

Ảnh minh họa: FFTS.

Ảnh minh họa: FFTS.

Được trang bị đầy đủ đến tận răng các thiết bị quân sự - áo giáp, lưỡi lê, súng trường tự động, súng phóng lựu, xe bọc thép và máy bay không người lái giám sát – những sĩ quan cảnh sát có xu hướng coi người biểu tình ôn hòa là “chiến binh” kẻ thù.

Lựa chọn nghề nghiệp phổ biến

Công việc kiểm soát trị an là nghề nghiệp phổ biến thứ ba cho nam giới và phụ nữ phục vụ trong quân đội. Đó là một lựa chọn được khuyến khích rộng rãi bởi các cố vấn nghề nghiệp và các tổ chức cựu chiến binh như Quân đoàn Mỹ.

Một phần nguyên nhân bắt đầu từ các yêu cầu tuyển dụng ưu đãi, bắt buộc theo luật tiểu bang hoặc liên bang.

Theo số liệu do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đưa ra trong báo cáo năm 2017, mặc dù chỉ chiếm 6% dân số, nhưng số lượng cựu chiến binh hiện đang làm việc trong cơ quan thực thi pháp luật chiếm 19% tổng lực lượng.

Ngoài ra, dưới thời chính quyền Obama, Bộ Tư pháp cũng cung cấp cho các sở cảnh sát địa phương hàng chục triệu USD để tài trợ riêng cho các vị trí chỉ dành cho cựu chiến binh.

Trong trường hợp các cựu chiến binh trở về từ Iraq hoặc Afghanistan, môi trường chiến đấu và môi trường trị an của họ có thể xuất hiện tương đồng một cách đáng ngạc nhiên.

Điều này có thể khiến các sĩ quan cựu chiến binh bị lầm lẫn ranh giới giữa tình huống chiến đấu quân sự và tội phạm dân sự, dẫn đến các quyết định và hành động không phù hợp.

Thêm vào đó, các cựu chiến binh dễ bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương, đi kèm các vấn đề liên quan đến trầm cảm cũng là nguyên nhân khiến họ hay sử dụng vũ lực không phù hợp.

Không những thế, các cựu chiến binh còn dễ bị dính các tổn thương liên quan đến lạm dụng rượu, ma túy và cố gắng tự tử.

Như Blue Health, một nhóm vận động sức khỏe tâm thần cho các sĩ quan cảnh sát và gia đình của họ, đã báo cáo vào tháng 1, nhiều cảnh sát chết bởi chính họ (228) vào năm ngoái hơn so với bị giết trong khi làm nhiệm vụ (132).

Lạm dụng súng

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Texas tập trung vào Sở cảnh sát Dallas cho thấy các sĩ quan có kinh nghiệm quân sự sử dụng súng của họ trong khi làm nhiệm vụ nhiều hơn những người không phải là cựu chiến binh.

Trong thời gian mười năm, gần một phần ba trong số 516 cảnh sát liên quan đến một vụ nổ súng là cựu chiến binh.

Những người từng tham chiến ở nước ngoài có khả năng sử dụng súng gần gấp ba lần những người khác.

Nghiên cứu kết luận rằng một số cựu chiến binh được tuyển dụng bởi Sở cảnh sát Dallas đã thiếu “kỹ năng tư duy phán đoán” khi phải đối mặt với “các kịch bản căng thẳng cao độ”.

Theo 14% các cảnh sát trưởng được khảo sát, số khiếu nại của công dân chống lại các sĩ quan là cựu chiến binh nhiều hơn các sĩ quan khác. Trong đó, 28% báo cáo các vấn đề tâm lý và 10% thấy bạo lực quá mức.

Những phát hiện tương tự đã được báo cáo bởi Dự án Marshall của Bộ Tư pháp sau khi nó nghiên cứu các khiếu nại sử dụng vũ lực và vụ bắn chết cảnh sát ở một số thành phố.

Ở Boston và Miami, các sĩ quan có kinh nghiệm quân sự đã tạo ra nhiều khiếu nại dân sự về lực lượng quá mức.

Gần một phần ba trong số các sĩ quan ở Albuquerque tham gia vào tổng số 35 vụ bắn chết người trong khoảng thời gian từ tháng 1/2010 đến tháng 4/2014 là các cựu chiến binh.

Các khuyến nghị phi quân sự hóa cảnh sát

Chắc chắn, điều đầu tiên nên làm ngay là chấm dứt chương trình 1033.

Ngoài ra, trong bản báo cáo năm 2016 của Ủy ban Dự án Hiến pháp về Cải cách Chính sách Hoa Kỳ có nêu một số giải pháp giúp phi quân sự hóa cảnh sát, cả ở cấp độ liên bang lẫn tiểu bang hay các địa phương.

Có thể kể ra một số như thực hiện, củng cố vai trò cảnh sát với tư cách là người giám hộ an toàn thông qua đào tạo, chính sách và văn hóa thực thi pháp luật.

Ngoài ra, cần ghi lại và báo cáo về việc triển khai các thiết bị quân sự trong danh sách được kiểm soát, thiết bị này chỉ được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc các trường hợp đặc biệt khác.

Một số thiết bị và vũ khí nhất định cần phải đưa vào danh sách cấm sử dụng đối với các cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang hoặc địa phương. Lý do là việc lạm dụng các thiết bị này, được coi là mang tính quân sự, có thể làm giảm đáng kể niềm tin của cộng đồng và có thể khuyến khích các chiến thuật và hành vi không phù hợp với tiền đề của dân sự thực thi pháp luật.

Một điều không kém phần quan trọng là cần nghiêm cấm quân nhân tham gia đào tạo rộng rãi các sĩ quan cảnh sát.

Ủy ban Dự án Hiến pháp về Cải cách Chính sách Hoa Kỳ cũng gợi ý khi các cơ quan thực thi pháp luật địa phương tiến hành tuyển dụng, cần nhấn mạnh đến phòng chống tội phạm, gìn giữ hòa bình và an toàn công cộng, thay vì đào tạo chiến thuật sử dụng súng và kinh nghiệm quân sự.

Thêm vào đó, các tiểu bang và/hoặc các cơ quan thực thi pháp luật nên tạo ra các tiêu chuẩn để áp dụng và ban hành lệnh tấn công không báo trước.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất