| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 24/11/2022 , 18:35 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 18:35 - 24/11/2022

Phía sau án treo của cựu Thứ trưởng Bộ Y tế

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội tuyên phạt án treo cho tội danh 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và các đồng phạm vừa bị Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đưa ra xét xử trong vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty Dược phẩm Cửu Long cùng một số đơn vị liên quan. Cụ thể, vào năm 2005, Công ty Dược phẩm Cửu Long đã có hành vi “biển thủ” số tiền 3,8 triệu USD, khi mua nguyên liệu dược phẩm phục vụ công tác ngăn chặn dịch cúm A/H5N1.

Mặc dù có chỉ đạo kiểm tra của Thủ tướng Chính phủ và công văn đề nghị làm rõ của Bộ Tài chính, nhưng cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang vẫn để sai phạm diễn ra, khiến ngân sách Nhà nước bị thất thoát một khoản tài chính không nhỏ.

Vào ngày 11/3/2022, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang. Tại phiên xét xử vừa được Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội tiến hành, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đã chống gậy đến tòa và được luật sư dìu từng bước, sau đó xin quay lại bệnh viện điều trị.

Sáng 24/11, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đưa ra phán quyết cho bị cáo Cao Minh Quang với hình phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Đó là một sự trừng phạt thể hiện sự khoan hồng của pháp luật và đủ sức răn đe với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, nhưng lại lại gợi ra nhiều suy tư cho cộng đồng.

Lâu nay, có một hiện tượng rất khó lý giải là nhiều quan chức lúc vướng vòng lao lý đều đột nhiên phát sinh nhiều bệnh. Có người bệnh nan y và có cả người bệnh tâm thần. Riêng cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang thì trình bày trước tòa rằng “thấy rất mệt, đau đầu và choáng” vì bị suy tim, thoát vị đĩa đệm, u não vùng xoang hang trái đang phải điều trị tại các bệnh viện.

Quy luật sức khỏe con người hao mòn trước thời gian, không thể nào tránh khỏi. Tuy nhiên, theo cáo trạng, hồ sơ bệnh án tại Bệnh viện Nhân dân 115 xác nhận bị cáo Cao Minh Quang bị u não vùng xoang hang trái từ năm 2005. Có gì đáng băn khoăn chăng? Từ năm 2004 đến năm 2007, ông Cao Minh Quang giữ cương vị Cục trưởng Cục Quản lý dược  từ 2004 đến năm 2007. Từ năm 2007 đến năm 2013, ông Cao Minh Quang giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Y tế, rồi không được bổ nhiệm lại mà phải chuyển sang làm chuyên viên Viện Dược liệu cho đến ngày nghỉ hưu.

Chăm sóc sức khỏe cán bộ rất quan trọng. Bởi lẽ, nếu không đảm bảo sức khỏe thì cán bộ làm sao có thể đảm đương công việc được giao phó. Năm 2005, ông Cao Minh Quang đã bị u não vùng xoang hang trái, thì tại sao không thành thật khai báo với tổ chức để tích cực điều trị mà vẫn tiếp tục nhận lãnh cái ghế Thứ trưởng Bộ Y tế? Ai lại nỡ ép buộc ông Cao Minh Quang phải cống hiến trong hoàn cảnh sức khỏe có vấn đề như vậy? Liệu những sai phạm của ông Cao Minh Quang có liên quan đến căn bệnh u não vùng xoang hang trái đã phát hiện từ sớm không?

Án treo của cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang, đã thêm một lần nhắc nhở chung: Quan chức cần chú ý đến sức khỏe bản thân, đừng để đến ngày bị truy tố “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” mới ân hận trình ra nhiều bệnh án nghiêm trọng.