| Hotline: 0983.970.780

'Phiên chợ Xanh - Tử tế': 8 năm cung ứng nông sản sạch

Thứ Sáu 19/04/2024 , 13:33 (GMT+7)

TP.HCM Phiên chợ Xanh - Tử tế là địa điểm quen thuộc của người dân TP.HCM và các tỉnh lân cận dịp cuối tuần để lựa chọn nông sản tươi ngon, đặc sản vùng miền.

Nông dân Đồng Tháp mang rau củ quả được trồng theo phương pháp hữu cơ lên bán tại Phiên chợ Xanh - Tử tế. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nông dân Đồng Tháp mang rau củ quả được trồng theo phương pháp hữu cơ lên bán tại Phiên chợ Xanh - Tử tế. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phiên chợ Xanh - Tử tế lần đầu tiên mở cửa vào tháng 4/2016 tại số 163 Pasteur, quận 3, TP.HCM (nay mở tại số 135A Pasteur phường Võ Thị Sáu, quận 3) dịp cuối tuần, với sự tham gia của hơn 20 gian hàng của các bạn thanh niên khởi nghiệp ở nhiều địa phương.

Ra đời với tham vọng là nơi ươm mầm, tạo điều kiện để các hộ nông dân, HTX, làng nghề truyền thống, thanh niên khởi nghiệp gặp gỡ người tiêu dùng thành thị. Từ đó, để người tiêu dùng thành thị hiểu hơn về những người làm sản phẩm tử tế, quá trình chăm sóc, trồng trọt, chế biến để tạo ra những nông sản tươi ngon, đặc sản vùng miền đặc sắc, chất lượng.

Ngoài ra, cũng là để chính các nhà nông, nhà sản xuất nhận được những góp ý từ phía khách hàng, chuyên gia. Từ đó, hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao giá trị nông sản, sản phẩm của mình để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn, hướng đến xuất khẩu.

Đến hết tháng 8/2023, đã có 330 Phiên chợ Xanh - Tử tế được tổ chức với sự tham gia luân phiên của hơn 80 doanh nghiệp, những doanh nông trẻ đến từ Đồng Tháp, Ninh Thuận, Bến Tre, Tây Ninh, Trà Vinh, Sóc Trăng, Lâm Đồng, Sapa, Đắc Lắk… và TP.HCM.

Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm BSA cho biết, như đúng tên gọi "Phiên chợ Xanh - Tử tế", những nông sản, sản phẩm được người nông dân trồng, chế biến và sản xuất theo quy trình chặt chẽ an toàn, sạch, hoặc theo kinh nghiệm dân gian, gia truyền. Qua đó, nhận được sự quan tâm từ người bán đến người mua.

Theo bà Vũ Kim Anh, trong suốt thời gian qua, công việc được BSA quan tâm là khảo sát, kiểm tra quy trình trồng và chế biến tại các vườn rau, cơ sở sản xuất. Để từ đó, có những góp ý nhằm mục đích xác định và tìm kiếm nông sản sạch.

"Chính những yêu cầu đòi hỏi khắt khe của người tiêu dùng TP. HCM trong những phiên chợ đầu tiên về phân bón, quy trình trồng rau củ quả, chế biến nông đặc sản, đã giúp cho các nhà nông, nhà sản xuất hoàn thiện, đổi mới để cung ứng nông sản sạch cho mọi người, mọi nhà", bà Vũ Kim Anh nói và cho biết thêm, hiện phiên chợ đã thu hút được nhiều khách hàng không chỉ của TP. HCM mà còn có cả khách hàng từ các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An... đã trở thành khách hàng thân thiết của phiên chợ vào 2 ngày cuối tuần.

Cũng từ đây, nhiều câu lạc bộ được hình thành như CLB Đặc sản miền Tây, CLB Những người sản xuất sạch và xây dựng được một hệ sinh thái khởi nghiệp xanh với nhiều bạn trẻ khởi nghiệp từ khắp các vùng miền.

Đơn cử như TP.HCM có bột rau má Quảng Thanh; mật dừa nước Ông Sáu; nấm linh chi Đất Thép; gia vị bún bò Huế Trí Kiên; nước đậu đen xanh lòng của Mộc Thanh Trà…

Con tôm rừng (Cà Mau); thịt heo Nam An (Bình Dương); nông trại Hạnh Phúc SokFarm (Trà Vinh); hạt điều Gia Bảo (Bình Phước); mắm xứ Gò (Tiền Giang); sản phẩm từ chùm ngây (Long An); hồng treo gió (Lâm Đồng); An Phú (Đà Lạt); sen Đất Phú (Phú Yên); dược Trà Hegie (Cần Thơ), bánh chuối phồng Tư Bông (Đồng Tháp); trà thảo dược DaTo (Kon Tum)...

Nhiều doanh nghiệp trong số này đã trưởng thành và trở thành những doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, OCOP 3-4-5 sao; cùng với nhà xưởng và quy trình đạt các tiêu chuẩn quốc tế như HACCP, ISO và hữu cơ…

Nông đặc sản khắp các vùng miền được tuyển chọn bán tại Phiên chợ Xanh - Tử tế mỗi dịp cuối tuần. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nông đặc sản khắp các vùng miền được tuyển chọn bán tại Phiên chợ Xanh - Tử tế mỗi dịp cuối tuần. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Vũ Kim Anh cho biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp, BSA đã có nhiều khóa tư vấn, huấn luyện các kỹ năng, tiêu chuẩn để ngày một hoàn thiện sản phẩm của mình theo đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, BSA cũng hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp kết nối để bán sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử như Foodmap, Lazada, Shopee, Tiki, TikTok Shop. Đồng thời, tổ chức nhiều đoàn tham gia các hội chợ quốc tế. 

Nhằm tri ân khách hàng nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 8 Phiên chợ Xanh - Tử tế, BSA tổ chức các phiên chợ đặc biệt (20-21/4 và 27-28/4) quy tụ hàng ngàn sản phẩm chất lượng đến từ hơn 50/63 tỉnh thành trên cả nước.

Đặc biệt, có nhiều hoạt động phong phú như trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực quê hương đất Việt đến từ 3 miền Bắc - Trung - Nam; Wordshop: lồng đèn hoa từ xơ mướp tự nhiên Đồng Tháp; dầu lăn dược liệu hay cao sao vàng từ thảo mộc thiên nhiên chăm sóc sức khỏe; làm mỹ phẩm từ dừa và các nguyên liệu từ tự nhiên

Tất cả các khách hàng đến chợ sẽ được bốc thăm may mắn với rất nhiều phần quà hấp dẫn là các nông đặc sản xanh - an toàn - độc đáo tươi mới. 

Xem thêm
Doanh nghiệp nên quan tâm phòng hộ giá qua thị trường cà phê phái sinh

Chuyên gia của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đưa ra công cụ phòng ngừa rủi ro hữu hiệu trước những biến động của giá cà phê hiện nay.

1.900 người tham gia Ngày hội việc làm huyện Đại Từ năm 2024

Thái Nguyên Sáng 28/11, huyện Đại Từ tổ chức Ngày hội việc làm kết nối cung cầu lao động, Tư vấn hướng nghiệp năm 2024.

HanoPhavico xứng danh người đồng hành tin cậy của các hộ chăn nuôi

HanoPhavico không ngừng cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình thay đổi tư duy chăn nuôi theo hướng khoa học, hiệu quả, bền vững.