| Hotline: 0983.970.780

Phổ biến quy định SPS trong Hiệp định EVFTA, RCEP tại địa phương

Thứ Ba 04/06/2024 , 19:48 (GMT+7)

Trong tháng 6/2024, Văn phòng SPS Việt Nam phối hợp tỉnh Lạng Sơn, Phú Yên và Thái Bình tổ chức chuỗi hội nghị về các quy định và cam kết SPS.

Nhờ tuân thủ các quy định SPS, một số sản phẩm như mì ăn liền đã được EU bỏ tần suất kiểm tra tại cửa khẩu.

Nhờ tuân thủ các quy định SPS, một số sản phẩm như mì ăn liền đã được EU bỏ tần suất kiểm tra tại cửa khẩu.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, nội dung chính của các hội nghị là cập nhật thông tin về các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS) trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) như EVFTA, RCEP.

Đồng thời, nêu rõ những quy định cụ thể của thị trường nhập khẩu đối với các sản phẩm có nguồn gốc động thực vật, sản phẩm thủy sản, sản phẩm chế biến; Quy định về ghi nhãn, bao gói nông sản của thị trường và các vấn đề cần lưu ý liên quan tới tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

"Chúng tôi sẽ mời nhiều chuyên gia từ Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chất lượng - Chế biến và Phát triển thị trường, Cục Thú y, Văn phòng TBT Việt Nam cùng một số cơ quan nghiên cứu để khuyến nghị giải pháp cụ thể, nhằm giúp doanh nghiệp, người dân thích ứng với quy định của thị trường nhập khẩu", ông Nam bày tỏ.

Trên cơ sở các bên liên quan cùng thảo luận, lãnh đạo Văn phòng SPS Việt Nam hy vọng, các tác nhân trong chuỗi giá trị sẽ từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát triển giao thương và xây dựng được thương hiệu tại thị trường quốc tế. 

Theo dự kiến, trong tháng 6/2024, Văn phòng SPS Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị tại 3 tỉnh là Lạng Sơn, Phú Yên và Thái Bình. Trong số này, Lạng Sơn có thế mạnh về cửa khẩu, cũng là cửa ngõ xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc. Phú Yên là một trong những vựa thủy sản chính của cả nước, đặc biệt là cá ngừ. Còn Thái Bình là địa phương sản xuất lúa nổi tiếng tại Đồng bằng sông Hồng.

Chia sẻ thêm về nguyên do chọn phổ biến quy định SPS trong Hiệp định EVFTA và RCEP, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện là đối tác số một tại ASEAN của EU. Châu Âu từ xưa đến nay được xem là "khó tính". Việc tăng trưởng thương mại thông qua EVFTA là một minh chứng cho thấy chất lượng nông sản Việt ngày càng được nâng cao.

Còn với RCEP, đây là khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, với quy mô hơn 2 tỷ người tiêu dùng và chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu. Khối có 2/3 thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc và Nhật Bản.

Từ năm 2022, Văn phòng SPS Việt Nam liên tục tổ chức các chuỗi hội nghị tại nhiều địa phương trên cả nước. Thông qua chương trình, doanh nghiệp, HTX và người dân có cơ hội được giải đáp những thắc mắc liên quan tới quy định SPS trong hoạt động xuất nhập khẩu.

"Nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nông sản lại có tính mùa vụ. Việc hiểu chắc, nắm rõ các quy định quốc tế sẽ giúp người sản xuất, chế biến, kinh doanh, phân phối và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp giảm bớt phần nào rủi ro", Phó Giám đốc Ngô Xuân Nam chia sẻ.

Chương trình chi tiết các hội nghị mời quý độc giả xem tại đây.

Xem thêm
Hạt tiêu Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhờ giá xuất khẩu cao

Tháng 8/2024, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục 6.012 USD/tấn, tăng 0,9% so với tháng 7/2024 và tăng mạnh 61,1% so với tháng 8/2023.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi trị giá 45 triệu USD

Long An Ngày 26/9, Tập đoàn Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi Gold Coin Feedmill Long An tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, có tổng mức đầu tư 45 triệu USD.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất