| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dự khởi công mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài

Chủ Nhật 29/12/2019 , 19:48 (GMT+7)

Ngày 29/12, Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 của sân bay này tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Huế).

Tham dự buổi lễ có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cùng lãnh đạo ACV, tỉnh Thừa Thiên Huế tại lễ khởi công xây dựng nhà ga T2 tại sân bay Phú Bài. Ảnh: Tiến Thành.

Theo đại diện ACV, công xây dựng nhà ga hành khách T2 Sân bay Phú Bài (Huế) là dự án gồm các hạng mục công trình nhà ga hành khách; hệ thống đường tầng, đường giao thông; sân đỗ ôtô và các hạng mục phụ trợ đồng bộ. 

Nhà ga có kiến trúc độc đáo phong cách hiện đại, phát huy nét đặc thù văn hóa kiến trúc cung đình Huế với đặc trưng là các lớp mái chồng xếp lên nhau và vươn xa. Nhà ga hành khách có hệ thống đường dẫn ra máy bay gồm 04 ống lồng, trong đó 03 ống code C và 01 ống lồng đôi. Diện tích xây dựng khoảng 10.118 m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 22.381m2, công suất 5 triệu hành khách/năm (trong đó nội địa 4 triệu hành khách/năm và quốc tế 1 triệu hành khách/năm). Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào khai thác trong Quý 4/2021.

Phát biểu tại lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành hàng không nói chung và ACV nói riêng đồng thời nhận định việc triển khai dự án xây dựng nhà ga T2 tại cảng hàng không quốc tế Phú Bài là rất cần thiết.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại buổi lễ khởi công. Ảnh: Tiến Thành.

Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững. Phát triển kết cấu hạ tầng hàng không là nội dung quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, đa dạng hoá các phương thức vận tải nhằm chia sẻ, kết nối liên thông trong và ngoài nước là yếu tố quan trọng, có  ý nghĩa quyết định.

Phó Thủ tướng chúc mừng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – chủ đầu tư dự án đã tích cực thu xếp vốn, thủ tục để tổ chức khởi công dự án nhà ga T2.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ GTVT, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan có liên quan có giải pháp về nguồn vốn, ưu tiên bố trí các vốn đầu tư phù hợp theo quy định để sớm hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng – dịch vụ sân bay quốc tế Phú Bài theo quy hoạch. Từ đó, tạo nền tảng, động lực thúc đẩy tăng trưởng  kinh tế, giúp tỉnh cất cánh, sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là sân bay hỗn hợp dùng chung quân sự và hàng không dân dụng do Pháp xây dựng năm 1940. Đến năm 1994, sân bay Phú Bài được đầu tư nâng cấp, kéo dài đường cất hạ cánh từ 1.800m lên 2.700m về phía đông để có thể tiếp nhận các loại máy bay tầm trung và tiếp tục được nâng cấp trong giai đoạn từ năm 2000 - 2004.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, sản lượng hành khách thông qua CHK quốc tế Phú Bài luôn duy trì mức tăng trưởng từ 12- 18%/năm. Năm 2019, sản lượng cất hạ cánh đạt gần 12.000 lượt/chuyến, sản lượng hành khách thông qua Cảng Phú Bài đạt gần 2 triệu lượt khách, vượt quá công suất của nhà ga, sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 5.500 tấn.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm