| Hotline: 0983.970.780

Phớt lờ đe dọa của Bắc Kinh, Litva vẫn thiết lập quan hệ với Đài Loan

Thứ Năm 28/10/2021 , 09:30 (GMT+7)

Litva sẽ mở cơ quan ngoại giao tại Đài Loan vào đầu năm tới, sau khi cơ quan đại diện của Đài Bắc sẽ chính thức hoạt động tại thủ đô Vilnius cuối năm nay.

Bộ trưởng Kinh tế và Đổi mới Litva Ausrine Armonaite.  Ảnh: TWN

Bộ trưởng Kinh tế và Đổi mới Litva Ausrine Armonaite.  Ảnh: TWN

Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Kinh tế và Đổi mới Litva Ausrine Armonaite nhân chuyến công du eo biển Đài Loan hôm qua (27 tháng 10).

Theo giới quan sát, kể từ khi Litva và Đài Loan công khai ý định thiết lập văn phòng đại diện ngoại giao với nhau, Trung Quốc đã liên tục đe dọa sẽ tẩy chay thương mại quốc gia nhỏ bé vùng Baltic.

Bắc Kinh đã “nổi giận” sau khi nhận được báo cáo là văn phòng đại diện của eo biển ở thủ đô Vilnius của Litva đã sử dụng thuật ngữ “Đài Loan” như là một đối tác- động thái được ví như một bước phát triển mới cho việc thiết lập các cơ quan đại diện tương tự ở Liên minh châu Âu.

Các chiến thuật của Trung Quốc được mô tả là đã phản tác dụng, sau khi nhiều chính trị gia khu vực châu Âu hậu thuẫn Litva và cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ với Đài Loan.

Bà Armonaite sau đó cũng đã tweet những lời chào mừng đến phái đoàn của Hội đồng Phát triển Quốc gia Đài Loan do ông Kung Ming-hsin tiếp đón, đồng thời hoan nghênh sự kiện Diễn đàn đầu tư và thương mại song phương giữa hai bên vào ngày 29 tháng 10.

Ông Kung cho biết, văn phòng Đài Loan tại Litva sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2021. Theo CNA, hai bên đều quan tâm đến các dự án hợp tác sản xuất chất bán dẫn và xe điện, trong đó Litva đang kỳ vọng nước này có thể mở rộng thị phần xuất khẩu vào Đài Loan.

(CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.