| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kinh nổi đóa với chuyến thăm Đài Loan của cựu Thủ tướng Úc

Thứ Ba 12/10/2021 , 11:38 (GMT+7)

Đại diện cơ quan ngoại giao Trung Quốc đã mô tả chuyến thăm Đài Loan của cựu Thủ tướng Úc Tony Abbot là  ‘màn trình diễn đáng khinh bỉ và điên rồ’.

Cựu Thủ tướng Úc Tony Abbot (ảnh phải) bất ngờ đến thăm Đài Loan vào cuối tuần trước. Ảnh: CNA

Cựu Thủ tướng Úc Tony Abbot (ảnh phải) bất ngờ đến thăm Đài Loan vào cuối tuần trước. Ảnh: CNA

Theo đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc đã đưa ra một “tuyên bố lịch sử” sau chuyến công du bất ngờ cuối tuần trước của cựu Thủ tướng Tony Abbot đến Đài Loan.

Ông Tony Abbot đã đến Đài Bắc với tư cách cá nhân vào tuần trước và có cuộc gặp gỡ nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cùng một số nhân vật nổi tiếng khác. Trong các bài phát biểu tại đây, cựu Thủ tướng Úc đã hối thúc Canberra hãy “làm mọi thứ có thể” để hỗ trợ Đài Loan đồng thời cảnh báo rằng một Trung Quốc với nền kinh tế đang phát triển chậm lại có thể phải chịu “đòn giáng thảm hại rất sớm”.

"Thách thức của chúng tôi là cố gắng và đảm bảo rằng điều không tưởng sẽ khó xảy ra và có thể không thể xảy ra", ông Abbot nói với hãng tin ABC, đồng thời đề cập đến một loạt động thái của Trung Quốc gần đây như thúc đẩy tin tặc; tấn công binh sĩ Ấn Độ ở khu vực biên giới; gây hấn ở vùng biển phía đông và điều máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan...

Phản ứng lại những phát ngôn của ông Tony Abbot, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra đã cho đăng một bài tố cáo trên trang web của mình, nói rằng: “Ông Tony Abbot là một chính trị gia thất bại và đáng thương. Màn trình diễn đáng khinh bỉ và điên rồ gần đây của ông ta ở Đài Loan đã bộc lộ đầy đủ những đặc điểm chống Trung Quốc ghê rợn của ông ta. Điều này sẽ chỉ làm mất uy tín của ông ấy hơn nữa mà thôi”.

Ngoài ra, cựu lãnh đạo Úc cũng đề cập đến các vấn đề liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ và Hong Kong, hay thảo luận về mối quan hệ thương mại bị tổn hại nặng nề giữa Trung Quốc và Australia.

“Đó là hoạt động thương mại được vũ khí hóa- đặc biệt là đối với Australia, với việc xuất khẩu lúa mạch, rượu vang và than đá của chúng tôi đều bị dừng lại với những lý do ngụy tạo”, ông Abbot nói và cho biết thêm rằng đại sứ quán của họ đã công bố 14 yêu cầu về cơ bản là coi chúng tôi như một nước chư hầu, điều mà không một quốc gia tự trọng nào có thể chấp nhận", tờ ABC dẫn lời ông Tony Abbot.

Theo cựu lãnh đạo Australia, “nguyên nhân dẫn đến tất cả những điều này là Canberra đã yêu cầu mở một cuộc điều tra khách quan về nguồn gốc của coronavirus”.

(CNA; ABC)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.