| Hotline: 0983.970.780

Phú Thiện hướng đến nền sản xuất lúa gạo chất lượng cao

Thứ Tư 23/12/2020 , 08:48 (GMT+7)

Việc huyện Phú Thiện vừa ký kết nâng cao chất lượng sản xuất lúa với Công ty TNHH Dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời (Tập đoàn Lộc Trời), sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Cơ giới hóa trên cánh đồng lúa Phú Thiện.

Cơ giới hóa trên cánh đồng lúa Phú Thiện.

Nét mới trong phương thức liên kết    

Trong buổi thảo luận phương thức liên kết diễn ra mới đây tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), đại diện lãnh đạo các HTX đăng ký triển khai mô hình thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa đã nêu một số vướng mắc như hình thức thanh toán tiền, giá vật tư nông nghiệp đầu vào, phương án chốt giá… Qua đó, mong muốn liên kết lần này sẽ tháo gỡ được những rào cản nêu trên.

Ngay sau khi thống nhất, Tập đoàn Lộc Trời đã ký liên kết với các hộ dân trên địa bàn huyện triển khai sản xuất 500 ha giống lúa Đài thơm 8. Đồng thời, Công ty cũng đưa ra những điều khoản về chia sẻ rủi ro, hỗ trợ thông tin cũng như áp dụng những tiến bộ mới nhất nhằm nâng cao chấ lượng sản xuất lúa, bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch…

Hiện Tập đoàn Lộc Trời đã cung ứng 100% giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho người dân, đến khi thu hoạch, Tập đoàn sẽ khấu trừ không tính lãi. Đồng thời, Tập đoàn Lộc Trời sẽ thu mua lúa tươi của bà con tại ruộng…

Ông Phùng Vinh An, Giám đốc vùng 2 - vùng cây ôn đới (Tập đoàn Lộc Trời), cho biết: Việc ký kết sản xuất và bao tiêu lúa lần này, Công ty đã có những điều chỉnh phương thức liên kết phù hợp với xu thế chung, đảm bảo sẽ giải quyết căn bản những vấn đề bất cập khi có phát sinh. Qua đó, không chỉ giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và ổn định đầu ra sản phẩm cho nông dân mà còn giúp doanh nghiệp có được các vùng nguyên liệu lúa gạo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chế biến và xuất khẩu.

“Chúng tôi sẽ thực hiện phương châm là cùng trồng, cùng tạo ra sản phẩm chất lượng, giá cao và cùng bán. Tin rằng những sự thay đổi cần thiết trong quy trình hợp tác này sẽ mang lại hiệu quả tích cực và bền vững trong tương lai”, ông An cho biết.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cho rằng, đây là bước khởi đầu cho cách làm mới phù hợp chủ trương phát triển kinh tế nông nghiệp. Trách nhiệm, uy tín và hiệu quả của việc liên kết được tạo dựng nhờ những thay đổi cần thiết thông qua tuyên truyền, vận động.

“Huyện sẽ chỉ đạo Phòng NN-PTNT phối hợp cùng các địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện liên kết. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để duy trì phát triển mối liên kết. Mong rằng, HTX và nông dân đoàn kết, nhất trí thực hiện hợp tác để liên kết này thật sự bền vững”, ông Tuấn chia sẻ.

Chất lượng sản xuất lúa sẽ được nâng cao

Phú Thiện là một trong những huyện có cánh đồng lúa nước lớn nhất Tây Nguyên với 13.000 ha lúa nước 2 vụ mỗi năm. Từ khi có công trình đại thủy nông Ayun Hạ, vùng đất nơi đây như được đánh thức với mượt mà những cánh đồng lúa nước tốt tươi. Chỉ tính “khiêm tốn” năng suất 7 tấn/ha/vụ thì hàng năm, huyện đã sản xuất ra được trên 90 ngàn tấn lúa. So với dân số của huyện thì chỉ cần 30- 40% lúa để lại tiêu dùng, số còn lại được tiêu thụ ở các tỉnh thành trên cả nước.

Việc ký kết và bao tiêu lúa sẽ giúp người dân yên tâm sản xuất.

Việc ký kết và bao tiêu lúa sẽ giúp người dân yên tâm sản xuất.

Mặc dù huyện Phú Thiện đã xây dựng thương hiệu gạo đạt tiêu chuẩn, tuy nhiên đầu ra vẫn còn gặp không ít khó khăn. Để giải quyết vấn đề trên, việc liên kết với doanh nghiệp hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho các bên.

Ông Mai Ngọc Quý, Phó Trưởng phòng NN- PTNT huyện Phú Thiện cho biết, kế hoạch vụ ĐX 2020-2021, toàn huyện sẽ gieo trồng 6.272 ha lúa. Nét mới trong vụ này là phối hợp liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm giữa UBND huyện với Tập đoàn Lộc Trời.

Thông qua việc liên kết này, nông dân sẽ có điều kiện ứng dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật, áp dụng cùng một quy trình sản xuất. Theo đó sẽ giúp giảm chi phí, tạo ra lượng lúa gạo hàng hóa lớn với chất lượng tốt, bán được giá cao.

Việc phối hợp liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm đối với cây lúa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, tăng thu nhập cho nông dân trên cùng một đơn vị diện tích nhờ áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, sử dụng giống mới có hiệu quả cao, giảm sâu bệnh. Đặc biệt, từng bước hình thành vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, đưa cơ giới vào sản xuất, hình thành mối liên kết giữa “4 nhà”…

Ông Phùng Tất Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Phú Thiện cho biết, vụ ĐX 2020-2021, đơn vị đăng ký 50 ha của 100 hộ nông dân tham gia mô hình. Theo cam kết, doanh nghiệp sẽ bao tiêu sản phẩm với giá tối thiểu bằng đến cao hơn thị trường nên nhiều hộ dân có thể an tâm sản xuất, không lo giá lúa bị giảm và khó tiêu thụ khi bước vào vụ thu hoạch rộ. Hiện HTX cùng đại diện Tập đoàn Lộc Trời vẫn đang triển khai vận động người dân đăng ký tham gia mô hình.

Theo ông Phùng Vinh An, việc ký kết liên kết sản xuất lần này được xem như là một cái bắt tay giữa nông dân với doanh nghiệp, nhằm giữ mối liên kết được bền chặt, giúp cho bà con nông dân yên tâm sản xuất. Trên cơ sở thực hiện vai trò kết nối, Tập đoàn sẽ đưa khoa học kỹ thuật, khoa học quản lý vào đồng ruộng, tăng hiệu quả sản xuất trên từng đơn vị diện tích và chia sẻ lợi ích với nông dân…

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện, ông Phùng Anh Tuấn, khẳng định: “Có thể nói, việc ký kết nâng cao chất lượng sản xuất lúa là một điểm nhấn ấn tượng, một lần nữa tạo điều kiện để địa phương tiếp tục quảng bá hạt gạo Phú Thiện ra thị trường, góp phần tăng thu nhập cho nhân dân”.

Ông Phùng Vinh An, Giám đốc vùng 2-vùng cây ôn đới (Tập đoàn Lộc Trời): “Muốn mang lại lợi ích tốt nhất cho nông dân, không còn cách nào khác là phải thông qua hợp tác xã. Làm sao để không thay đổi hình thức sở hữu ruộng đất nhưng vẫn tổ chức được sản xuất thì đó là con đường liên kết”.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.