| Hotline: 0983.970.780

Quân đội Hàn Quốc đang giám sát chặt chẽ cơ sở tên lửa Triều Tiên

Thứ Hai 11/03/2019 , 15:09 (GMT+7)

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ đang giám sát các hoạt động của các cơ sở Triều Tiên sau khi các hình ảnh vệ tinh được tung ra làm dấy lên nghi vấn Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa hoặc tên lửa vệ tinh.

Ảnh vệ tinh chụp cơ sở tên lửa Sanumdong do DigitalGlobe cung cấp (Ảnh: NPR)

 

AFP dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc ngày 11/3 nói rằng Seoul đã theo dõi các cơ sở Triều Tiên trước những phỏng đoán từ giới chuyên gia và quan sát rằng Bình Nhưỡng sắp phòng tên lửa.

Theo đó, dựa vào hình ảnh chụp vệ tinh cơ sở nghiên cứu tên lửa Samundong và bãi thử tên lửa Sohae của Triều Tiên, các chuyên gia chỉ ra một số hoạt động bất thường của các phương tiện tại khu vực, từ đó dẫn tới nghi vấn trên. Theo AFP, bất cứ vụ phóng tên lửa nào vào thời điểm hiện tại có thể khiến những khởi sắc trong quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa kéo dài từ năm ngoái tới nay trở nên vô nghĩa.

Theo ông Kim Joon-rak, phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Seoul cùng Mỹ đang “theo dõi sát sao toàn bộ các hoạt động có thể dẫn tới các kịch bản khác nhau, bao gồm cả việc Triều Tiên phóng tên lửa”.

Báo Mỹ NPR ngày 8/3 đã công bố hình ảnh chụp vệ tinh từ công ty DigitalGlobe chụp hôm 22/2, cho biết có nhiều xe tải, xe chạy bằng đường ray, cần cẩu xuất hiện ở cơ sở Sanumdong. Đây là nơi mà Triều Tiên từng dùng để sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa và tên lửa mang vệ tinh, nằm gần thủ đô Bình Nhưỡng. Chuyên gia Jeffrey Lewis từ viện nghiên cứu quốc tế Middlebury (Anh) nhận định: “Khi huy động các phương tiện trên, Triều Tiên dường như đang trong quá trình chế tạo một tên lửa”.

Thông tin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi trang mạng 38 North chuyên phân tích các thông tin về Triều Tiên và Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế sử dụng hình chụp vệ tinh bãi phóng Sohae ngày 6/3 và phỏng đoán rằng Triều Tiên dường như đã hoàn thiện một cấu trúc chuyên vận chuyển tên lửa tới bệ phóng ở cơ sở nằm ở phía bờ tây và cấu trúc này “hiện có thể được đưa vào hoạt động”.

Các tổ chức trên cho biết các động thái này diễn ra trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra ngày 27-28/2 tại Hà Nội.

John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cuối tuần qua nói rằng Mỹ đang xem xét các hoạt động của Triều Tiên và nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử tên lửa, ông Trump sẽ rất thất vọng.

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất