| Hotline: 0983.970.780

Quản lý bền vững nước tưới và dinh dưỡng cho xoài, lạc vùng duyên hải Nam Trung bộ

Thứ Tư 04/09/2019 , 11:12 (GMT+7)

Sáng ngày 4/9, tại TP Quy Nhơn (Bình Định), Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ và Trường Đại học Murdoch (Liên bang Úc) đã khai mạc Hội nghị tổng kết dự án “Quản lý bền vững nước tưới và dinh dưỡng đối với cây xoài và lạc trên đất cát vùng Duyên hải Nam Trung bộ”.

Tham dự hội nghị có ông Bùi Bá Bổng, chuyên gia cao cấp của FAO, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT; ông Lê Thanh Tùng, Cục phó Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cùng các đơn vị trực thuộc Bộ; các nhà quản lý và cán bộ kỹ thuật nông nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đến từ các tỉnh Bình Định, Ninh Thuận, Quảng Nam; Trung tâm Nông nghiệp quốc tế Úc.

Các chuyên gia của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ, Trường Đại học Murdoch, Trường Đại học Flinders (Liên bang Úc) và các chuyên gia đánh giá độc lập quốc tế và Việt Nam.

TS Hồ Huy Cường, Viện trưởng Viện KHKTNN Duyên hải Nam Trung bộ phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Đình Thung.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đạt được sau 5 năm triển khai (2015 – 2019) Dự án “Quản lý tổng hợp nước, đất và dinh dưỡng cho các hệ thống canh tác bền vững vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Úc”; đồng thời đưa ra các giải pháp, khuyến nghị để nâng cao hiệu quả sử dụng nước tưới và dinh dưỡng cho SXNN trên đất cát vùng Duyên hải Nam Trung bộ.

Ông Lê Thanh Tùng, Cục phó Cục Trồng trọt, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Thung.

Tại hội nghị, các chuyên gia trao đổi xung quanh các vấn đề: Những thách thức về nguồn nước và dinh dưỡng trong SXNN hiệu quả của vùng Duyên hải Nam Trung bộ; bài học rút ra từ những nghiên cứu trước đó về đất đai và nguồn nước vùng Duyên hải Nam Trung bộ; chuẩn đoán dinh dưỡng thiếu hụt của đất cát trong vùng.

Ông James Quilty, Quản lý Dự án phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Thung.

Quản lý tổng hợp dinh dưỡng và nước tưới cho cây trồng có tưới; phát triển và phê duyệt công nghệ cho vùng Duyên hải Nam Trung bộ; điều tra hiện trạng áp dụng công nghệ tưới tiên tiến của nông dân trong vùng. Các chuyên gia còn tính toán hiệu quả kinh tế từ việc áp dụng các công nghệ và giá trị của nguồn nước ngầm.

Các chuyên gia còn nhấn mạnh những khuyến nghị về “4 đúng – 4 Rights” về dinh dưỡng K và S cho cây đậu phộng và “4 đúng – 4 Rights” về dinh dưỡng K và S cho cây xoài; dinh dưỡng vi lượng. Quản lý đất để nâng cao hiệu quả sử dụng nước và dinh dưỡng đối với đất cát một cách tối đa; nghiên cứu công nghệ nước tưới cho cây đậu phộng và cây xoài.

GS Richard Bell, Chủ nhiệm dự án, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Thung.

Tại hội nghị, ông Lê Thanh Tùng, Cục phó Cục Trồng trọt đã khái quát về những thách thức về nguồn nước và dinh dưỡng cho SXNN của vùng Duyên hải Nam Trung bộ, ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định đã đưa ra kế hoạch mở rộng công nghệ tưới tại địa phương, và ông Phan Đình Thịnh, đại diện Sở NN-PTNT Ninh Thuận đưa ra kế hoạch quản lý nguồn nước và cây trồng tại tỉnh nhà.

Các chuyên gia Úc hướng dẫn tham gia mô hình. Ảnh: Đình Thung.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất