| Hotline: 0983.970.780

Quản lý nước thông minh cho vườn thanh long thời hạn mặn

Thứ Sáu 05/06/2020 , 08:33 (GMT+7)

Tại nhiều địa phương, nhiều nhà vườn còn rất chủ quan phòng chống hạn mặn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình canh tác cây trồng bền vững nhất là thanh long.

Chương trình khuyến mãi hấp dẫn của Phân bón Đầu Trâu cho khách hàng. Ảnh: Ngọc Vân.

Chương trình khuyến mãi hấp dẫn của Phân bón Đầu Trâu cho khách hàng. Ảnh: Ngọc Vân.

Năm 2020, hạn mặn khắc nghiệt tại ĐBSCL. Mặn tiến sâu vào nội đồng. Những vùng ngọt bị mặn len lỏi, âm thầm lấn tới.

Đầu tháng 5, nắng vẫn còn gay gắt, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Những vườn cây thanh long khô gốc, khát vì hạn.

Ao trữ nước nhà ông Đặng Hữu Mân, một lão nông đã có mấy mươi năm kinh nghiệm lập vườn thanh long ở vùng Tân An, Long An vẫn còn đầy.

Vậy mà, hơn một phần ba diện tích vườn cây đang cho trái ở giai đoạn 20 ngày tuổi, và một số bông vừa trổ xong, lại bị ông cho giải khát nhầm nước mặn. Sự chủ quan, không kiểm tra độ mặn ở kênh trước khi tưới, khiến ông phải chua xót nhận bài học đắng từ biến đổi khí hậu.

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, thanh long thuộc nhóm cây ăn trái mẫn cảm với mặn, không thể sinh trưởng được nếu bị tưới nước có độ mặn trên 0,5 phần ngàn. Nếu tưới nước có độ mặn từ 0,7%o trở lên sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, khó có khả năng phục hồi như cũ.

Sự khắt nghiệt của hạn mặn năm 2020, đã khiến nhiều vùng ngọt của ĐBSCL nhiễm mặn. Đây là điều bất ngờ, ngoài dự tính của hầu hết bà con. Phần lớn vườn cây ăn trái bị nhiễm mặn cũng từ chính sự chủ quan này của nhà vườn. Phần còn lại, là do bà con quá sót ruột, nôn nóng cứu vườn vì nắng hạn quá gay gắt.

Với nhiều nhà vườn trồng thanh long lâu năm như nhà ông Mân, canh tác thanh long bền vững là cái đích mà bà con hướng đến. Bài học từ việc tưới nhầm nước mặn của năm 2020 này sẽ theo họ suốt quãng đường làm nông còn lại của cuộc đời.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, nguyên Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An khuyến cáo, giải pháp tốt nhất cho cây trồng nói chung, thanh long nói riêng là trong trường hợp không có nước tưới là, bà con chỉ nên vặt bỏ trái để dành dinh dưỡng cho cây chứ nhất định không được tưới nước mặn. Những vườn cây đã lỡ tưới nhầm nước mặn, bà con nên khắc phục bằng cách:

- Rửa mặn phèn tích tụ trong đất:

+ Xới nhẹ mô đất trồng.

+ Nếu lượng nước ngọt ít: Dùng nước ngọt tưới phun rửa phèn, mặn cho vườn với tia nước nhỏ. Tưới liên tục khoảng 5-7 ngày, lượng nước đủ lớn để rửa được phèn, mặn ra khỏi đất.

- Bón vôi: Lượng vôi khoảng 300-500kg/ha.

- Bón Đầu Trâu mặn phèn:  Lượng bón 60-160kg/ha, tùy thuộc mặn nhiều hay ít

- Cần kết hợp các biện pháp kỹ thuật như che phủ gốc, hạn chế nắng gió, sử dụng các chất điều hòa sinh trưởng giúp cây chịu mặn và giải phóng mặn tốt hơn, có thể sử dụng các loại phân bón lá giàu kali, giàu canxi.

Ngoài ra, thời tiết ngày càng khắc nghiệt, hạn mặn càng khốc liệt, áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm cho cây trồng, trong đó có cây thanh long là rất cần thiết.

Cách tưới này không chỉ giúp tránh lãng phí nước, tiết kiệm công tưới, công bón phân,… mà còn giúp cây được tưới đúng, tưới đủ lượng nước và lượng dinh dưỡng trong từng giai đoạn như dưỡng dây, nuôi trái… Từ đó, cây thanh long phát triển tốt, cho năng suất cao và ổn định.

Theo GS.TS Nguyễn Bảo Vệ, cách canh tác cây ăn trái của bà con ở những vùng phụ thuộc hoàn toàn vào nước trời như khu vực thuộc vùng biển Tây (huyện U Minh, huyện Trần Văn Thời, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, hay huyện An Biên, An Minh, tỉnh Kiên Giang) trở thành bài học quí mà nhà vườn ĐBSCL cần học hỏi để ứng phó với hạn mặn trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay.

Bà con nên chủ động trữ nước để sử dụng trong mùa khô. Nếu không đủ nước tưới, tuyệt đối không làm trái. Việc tưới nước cho vườn thanh long nói riêng và cây trồng nói chung, với nguồn nước lấy từ kênh rạch, cần phải thử độ mặn trước khi tưới để đảm bảo chất lượng nguồn nước.

 

Xem thêm
Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm