Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh chọn hướng đi bền vững cho OCOP

Chủ Nhật 24/11/2019 , 09:16 (GMT+7)

Việc đánh giá, phân hạng sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP có ý nghĩa quan trọng, tạo đà phát triển thương hiệu sản phẩm. Đó sẽ là tiền đề để các cơ sở sản xuất tiếp tục hoàn thiện đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia và từng bước chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thương hiệu tạo đột phá

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai hàng loạt các hoạt động tuyên truyền, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP để giúp các DN trong tỉnh xây dựng hình ảnh thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm và tạo ra nhiều cơ hội mở rộng thị trường, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người người lao động. Để đưa những sản phẩm này ra thị trường, Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã lựa chọn những sản phẩm đủ và đạt yêu cầu.

Những hội chợ OCOP được người dân Quảng Ninh hưởng ứng

Một trong những tiêu chí là sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phân phối rộng rãi... Đây là những ưu điểm mà sản phẩm OCOP Quảng Ninh đang chinh phục khách. Từ đó, trở thành thói quen tiêu dùng trong đời sống hàng ngày của người dân.

Xác định thương hiệu là yếu tố quan trọng của sản phẩm hàng hóa để hội nhập thị trường, nhằm nâng cao chất lượng thương hiệu sản phẩm OCOP theo đúng tiến độ, ngay từ đầu năm 2019 đến nay, Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hội chợ xúc tiến thương mại với đầy đủ các gian hàng của các huyện, thành phố để giới thiệu, triển khai và khởi động. Đây sẽ là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, góp phần cung cấp cho thị trường những sản phẩm OCOP có chất lượng tốt.

Huyện Ba Chẽ là một trong những địa phương nổi tiếng với sản phẩm chủ lực cấp tỉnh “Trà Hoa Vàng”. Huyện đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp từ việc hỗ trợ người dân phát triển vùng nguyên liệu, định hướng đầu tư trang thiết bị hiện đại, đến việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, tiêu thụ, xúc tiến thương mại sản phẩm. Đến nay, sản phẩm này của Ba Chẽ đã có giá lên đến 15 triệu đồng/1kg.

Không chỉ ở Ba Chẽ, huyện Vân Đồn cũng đã tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, được các doanh nghiệp và HTX ủng hộ, nhất là các sản phẩm thủy sản.

Niềm tin của người sử dụng

Đến nay, sử dụng sản phẩm OCOP đã trở thành thói quen của người dân Quảng Ninh. Chỉ cần nghe thông tin tổ chức hội chợ OCOP, người người lại háo hức tham gia, chọn mua nông sản sạch, đặc sản từ khắp nơi trong tỉnh. Bởi thế mới thấy thương hiệu là yếu tố quan trọng của của sản phẩm hàng hóa. Chương trình OCOP được triển khai nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế mỗi địa phương, ngay từ khi triển khai đã thu hút đông đảo các cơ sở sản xuất, HTX và hộ sản xuất tham gia.

Bà Hà Thị Mai, khu 4, tổ 3, Phường Hồng Hà, TP Hạ Long cho biết: Những năm gần đây, trên phương tiện thông tin đại chúng nói nhiều về thực phẩm bẩn, thực sự tôi rất sợ ra chợ mua thực phẩm. Nay trong tỉnh thường xuyên tổ chức hội chợ OCOP, tôi thường xuyên mua rau củ, thịt, cá tích trữ trong nhà sử dụng dần. Không những tươi, đảm bảo VSATTP, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mà còn rất nhiều loại thực phẩm có thể lựa chọn, có những sản phẩm được chế biến sẵn chất lượng rất đảm bảo.

Sản phẩm trà hoa vàng nổi tiếng

Để chinh phục người tiêu dùng, tỉnh Quảng Ninh xác định nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP thông qua hàng loạt các cuộc thi. Trưởng phòng Nghiệp vụ OCOP Đinh Bá Trinh cho biết: Thời gian tới, các địa phương sẽ đẩy nhanh tiến độ tổ chức cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP. Trên thực tế, một HTX tại Quảng Ninh không chỉ sản xuất một sản phẩm chủ lực, dựa vào sản phẩm gốc họ có thể cải tiến, chế tạo thành nhiều sản phẩm.

Việc duy trì chất lượng sản phẩm ban đầu sau đó hướng tới chuẩn hóa, nâng cấp những sản phẩm tiếp theo luôn được khích lệ, tạo tiền đề cho sản phẩm có mẫu mã đa dạng, nhiều cách sử dụng. Ví dụ: Đông trùng hạ thảo có thể làm trà, rượu và viên nang...

Cũng theo ông Trinh, các sản phẩm luôn được rà soát, hậu kiểm. Vừa qua, Ban chỉ đạo OCOP tỉnh đã tiến hành kiểm tra 27 sản phẩm, tương ứng với 100% sản phẩm phải đăng ký cấp lại sao của 22 đơn vị sản xuất tại 10 địa phương. Quá trình kiểm tra đã phát hiện một số sản phẩm không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, dẫn đến nguy cơ mất thương hiệu sản phẩm, như: Trà hoa vàng Came Gold của Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh; nước mắm sá sùng Cái Rồng của Công ty CP Thủy sản Cái Rồng... Ban chỉ đạo OCOP tỉnh đã đề nghị tạm dừng cấp lại chứng nhận để xem xét nhãn hiệu đối với 2 sản phẩm này.

Theo thông tin từ Sở KHCN Quảng Ninh, mới có trên 250/402 sản phẩm OCOP đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Một số địa phương, như huyện Đầm Hà có 11/28 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy đăng ký nhãn hiệu; huyện Hoành Bồ có 20/29 sản phẩm đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, con số này vẫn khá khiêm tốn với số sản phẩm OCOP hiện có của Quảng Ninh.

Hiện nay, để giữ vững thương hiệu cho các đơn vị, Ban chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành xác định danh mục sản phẩm OCOP để làm căn cứ đề xuất, đăng ký bổ sung với Cục Sở hữu trí tuệ để bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, yêu cầu các địa phương hướng dẫn các đơn vị sản xuất có sản phẩm tham gia chương trình OCOP của tỉnh thực hiện việc đăng ký bảo hộ, ghi nhãn hàng hóa, công bố tiêu chuẩn áp dụng, hợp chuẩn, hợp quy theo đúng quy định trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Nam Định: Phấn đấu năm 2025 có 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Nam Định: Phấn đấu năm 2025 có 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

OCOP 30/06/2020 - 07:10

Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, ngành nông nghiệp tỉnh Nam Định đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu chiến lược quốc gia an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2020.

Bạc Liêu: Thêm 15 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 4 sao

Bạc Liêu: Thêm 15 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 4 sao

OCOP 27/06/2020 - 10:57

Tính đến tháng 6/2020, tỉnh Bạc Liêu có 26 sản phẩm được hội đồng cấp tỉnh đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 4 sao.

Nâng cao vai trò cấp xã trong chương trình OCOP

Nâng cao vai trò cấp xã trong chương trình OCOP

OCOP 28/05/2020 - 10:13

Thứ trưởng NN-PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, thời gian qua, chương trình Mỗi xã một sản phẩm được các địa phương triển khai mạnh mẽ, nhưng vai trò cấp xã gần như vắng bóng.

OCOP tạo sức bật cho Na Hang

OCOP tạo sức bật cho Na Hang

OCOP 04/05/2020 - 05:30

Huyện Na Hang (Tuyên Quang) xác định chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp tạo sức bật trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân trên địa bàn.

Nổi danh từ nghề nuôi ong du mục

Nổi danh từ nghề nuôi ong du mục

OCOP 28/04/2020 - 05:30

20 năm chuyên nghề nuôi ong du mục từ vùng này sang vùng khác theo mỗi mùa hoa, chị Vinh ở xã Đồng Thái, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã gây dựng được danh tiếng.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Nâng tầm sản phẩm OCOP

OCOP 14/04/2020 - 06:35

Để khẳng định thương hiệu cho nông sản của tỉnh Cao Bằng, thì việc phát triển các sản phẩm OCOP trở thành nhiệm vụ cấp thiết.

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

OCOP 01/04/2020 - 13:10

Qua một năm thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều sản phẩm truyền thống, đặc trưng của tỉnh Gia Lai khẳng định được lợi thế trên thị trường.

Đề xuất xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao phải có sản phẩm OCOP

Đề xuất xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao phải có sản phẩm OCOP

OCOP 25/03/2020 - 09:18

Chiều 24/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chủ trì cuộc họp về xây dựng dự thảo bộ tiêu chí NTM cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2021 – 2025.

Để OCOP nâng tầm nông thôn mới

Để OCOP nâng tầm nông thôn mới

OCOP 23/03/2020 - 13:10

Quảng Bình đang phát triển mạnh các sản phẩm OCOP nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và làm đòn bẩy cho xây dựng nông thôn mới.

Chư Pưh đã có 4 sản phẩm OCOP hạng 3 sao cấp tỉnh

Chư Pưh đã có 4 sản phẩm OCOP hạng 3 sao cấp tỉnh

OCOP 17/03/2020 - 09:06

UBND huyện Chư Pưh (Gia Lai) vừa tổ chức hội thảo về các giải pháp phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Trang bị kỹ năng bán hàng cho 110 chủ cơ sở tham gia chương trình OCOP

Trang bị kỹ năng bán hàng cho 110 chủ cơ sở tham gia chương trình OCOP

OCOP 10/03/2020 - 10:35

Trong thời gian tham gia lớp tập huấn, các học viên được trang bị kỹ năng bán hàng, quản trị kinh doanh, hình thành nhóm, hội nghề nghiệp…

Sóc Trăng: Sẽ có hơn 80 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Sóc Trăng: Sẽ có hơn 80 sản phẩm OCOP được chứng nhận

OCOP 10/03/2020 - 09:35

Hiện tại, tỉnh Sóc Trăng có 39 sản phẩm được công nhận, trong đó, có 16 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 23 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Đồng Nai: Vay vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng mạnh

Đồng Nai: Vay vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng mạnh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai đang giải quyết cho vay vốn trong lĩnh vực không phải đảm bảo bằng tài sản nông nghiệp, nông thôn…

Khởi nghiệp làm miến dong

Khởi nghiệp làm miến dong

Khởi nghiệp khi còn rất trẻ, anh thanh niên Nguyễn Văn Ba, 24 tuổi đã quyết định tiếp nối nghề làm miến của gia đình để phát triển sản xuất quy mô lớn.