| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh xử lý gần 2.400 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ Năm 16/11/2023 , 16:08 (GMT+7)

Năm 2023, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm giống, các sản phẩm nội tạng thịt lợn qua địa bàn Quảng Ninh có dấu hiệu gia tăng.

Một đối tượng đang vận chuyển gần 18.000 con gà giống từ khu vực biển Trung Quốc sang Việt Nam thì bị Bộ đội Biên phòng Trà Cổ bắt giữ ngày 1/10. Ảnh: Viết Cường.

Một đối tượng đang vận chuyển gần 18.000 con gà giống từ khu vực biển Trung Quốc sang Việt Nam thì bị Bộ đội Biên phòng Trà Cổ bắt giữ ngày 1/10. Ảnh: Viết Cường.

Quảng Ninh là địa phương có tuyến biên giới đường bộ, đường biển tiếp giáp với Trung Quốc dài, địa hình phức tạp. Để kiểm soát địa bàn, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm…

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, thời gian qua, tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng hóa qua các đường mòn biên giới cơ bản đã được kiểm soát ổn định, chặt chẽ; không để hình thành của các "điểm nóng", đường dây, tụ điểm buôn bán, vận chuyển, chứa chấp hàng lậu quy mô lớn trên địa bàn tỉnh.

Trong 10 tháng năm 2023, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tiếp tục được kiềm chế, không có vụ việc nổi cộm trên địa bàn tỉnh. Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 2.357 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trị giá hàng hóa vi phạm trên 20 tỷ đồng (tăng 1,7% về số vụ, giảm 0,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 507 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thuế nội địa, tiền phạt vi phạm hành chính gần 84 tỷ đồng, truy thu thuế bổ sung trên 154 tỷ đồng.

Các lực lượng chức năng đã xử lý hình sự 32 vụ, 43 đối tượng (bằng về số vụ, giảm 2,3% về đối tượng so với cùng kỳ năm 2022); xử lý vi phạm hành chính 2.119 trường hợp; tiền bán thanh lý hàng tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính là trên 22 tỷ đồng.

Ông Phạm Quốc Hưng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh, cho biết mặc dù công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại đã được kiểm soát chặt chẽ; tuy nhiên việc vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại vẫn còn diễn ra với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh.

Điển hình, tại các tuyến biên giới đường bộ trong tỉnh vẫn còn xảy ra hoạt động vận chuyển trái phép qua biên giới một số mặt hàng tiêu dùng, thủy sản, các sản phẩm từ thịt lợn, hàng tiêu dùng của cư dân biên giới...

Đồn Biên phòng Quảng Đức (huyện Hải Hà, Quảng Ninh) bắt giữ gần 5 tấn nội tạng lợn không rõ nguồn gốc, ngày 7/9. Ảnh: Viết Cường.

Đồn Biên phòng Quảng Đức (huyện Hải Hà, Quảng Ninh) bắt giữ gần 5 tấn nội tạng lợn không rõ nguồn gốc, ngày 7/9. Ảnh: Viết Cường.

Đặc biệt, qua kiểm tra, đấu tranh và kiểm soát địa bàn cho thấy, từ những tháng giữa năm 2023, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép pháo, gia cầm giống, các sản phẩm nội tạng thịt lợn có dấu hiệu gia tăng…

"Trên tuyến đường biển, các đối tượng lợi dụng bờ biển dài, địa hình phức tạp, nhiều luồng lạch, tận dụng không gian và thời gian, thường xuyên thay đổi địa bàn, phương thức hoạt động, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác ngăn chặn, bắt giữ.

Trong nội địa, vẫn còn tồn tại tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc... Các mặt hàng vi phạm chủ yếu là bánh kẹo, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, các sản phẩm thuốc lá điện tử, khí N2O (khí cười)…", ông Phạm Quốc Hưng thẳng thắn chỉ rõ.

Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng giả, hàng cấm có chiều hướng diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, địa bàn, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các lực lượng chức năng, Ban Chỉ đạo 389 các địa phương tăng cường thực hiện hiệu quả kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa.

Đồng thời, chấn chỉnh, xử lý các hành vi tiêu cực liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới đất liền.

Qua đó, yêu cầu các đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm vi phạm hành chính đối với hàng hóa là những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết, nhất là pháo nổ, pháo hoa các loại; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Về phía các địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở khu vực biên giới không tham gia buôn lậu, không bao che, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu và mạnh dạn thông báo với lực lượng chức năng khi phát hiện buôn lậu.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm