| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị: 10 năm bứt phá xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm 10/10/2019 , 14:48 (GMT+7)

Sáng 10/10, tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội Nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020.

10 năm là cả quá trình bứt phá của hệ thống chính trị tỉnh Quảng Trị để xây dựng được nhiều xã đạt chuẩn NTM và nhiều làng quê đáng sống.

Quang cảnh hội nghị.

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, tỉnh Quảng Trị có 8 huyện, thị xã, với 117 xã tham gia. Sau 10 năm thực hiện chương trình, nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Trung ương, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị tỉnh Quảng Trị và các cấp, ngành địa phương cùng nỗ lực của người dân, Chương trình MTQG về xây dựng NTM của tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả tích cực.

Ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết để thực hiện chương trình ý nghĩa này, tỉnh đã chú trọng xây dựng đồng bộ Ban chỉ đạo(BCĐ) và bộ phận giúp việc được kiện toàn đồng bộ. 8/8 huyện, thị xã đã thành lập BCĐ xây dựng NTM huyện, 100% xã đã thành lập BCĐ cấp xã. Nhờ vậy, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân về xây dựng NTM đã có những chuyển biến khá sâu sắc và rõ nét.

Kết quả huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình giai đoạn 2011-2020  được 65.630 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp hơn 763 tỷ đồng, ngân sách địa phương đầu tư hơn 948 đồng, vốn lồng ghép các chương trình, dự án hơn 6.265 tỷ đồng… 

Hiện tỉnh Quảng Trị đã có 52/117 xã ( trên 44%) được công nhận đạt chuẩn NTM. Dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ có thêm 6-8 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 58-60 xã (chiếm tỷ lệ 49,6-51,3%), đạt mục tiêu kế hoạch trước 1 năm. Bình quân tiêu chí/xã đạt 15,07 tiêu chí (tăng 11,47 tiêu chí so với năm 2010 và tăng 3,37 tiêu chí so với năm 2015).

Đường nông thôn ở xã NTM Cam Thành, huyện Cam Lộ.

Điểm mấu chốt của xây dựng NTM là tổ chức cơ cấu lại sản xuất, không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân lao động, nội dung này tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm thực hiện suốt mười năm qua. Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn như giao thông, thủy lợi, trường học, điện, cơ sở vật chất văn hóa, thương mại được được đầu tư đảm bảo chuẩn theo quy định, phục vụ thiết thực hơn cho đời sống sinh hoạt và sản xuất cho người dân nông thôn, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng khang trang, hiện đại.

Trong những năm qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao cho Sở NN& PTNT và UBND các huyện đã triển khai trên 260 dự án về hỗ trợ phát triển sản xuất, với tổng kinh phí là hơn 118 tỷ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ hơn  36 tỷ đồng.

Đặc biệt tỉnh đã tập trung triển khai xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản có hiệu quả như: dự án sản xuất vùng nguyên liệu dứa liên kết với Cty Đồng Dao, mô hình chanh leo với công ty Nafood, các mô hình liên kết trồng lúa hữu cơ với công ty Ong biển- Đại Nam...

Đặc biệt từ năm 2019 tỉnh đã tập trung triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm mục tiêu hoàn thiện và nâng cấp, tiêu chuẩn hóa khoảng 40 sản phẩm thế mạnh hiện có.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thăm cánh đồng lúa hữu cơ tại huyện Gio Linh.

Theo ông Hồ Xuân Hòe, thực hiện chủ trương xây dựng NTM kiểu mẫu của Trung ương, tỉnh Quảng Trị đã chọn 8 xã để chỉ đạo điểm. Đến nay có 3 xã đã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu gồm Vĩnh Thủy, Vĩnh Kim của huyện Vĩnh Linh và xã Cam Chính của huyện Cam Lộ. Tỉnh Quảng Trị quyết tâm năm 2020 huyện Cam Lộ đạt chuẩn huyện NTM; mỗi huyện có ít nhất 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Xác định Ưu tiên thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch - an toàn, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh nông thôn nhằm tăng thu nhập cho người dân nông thôn một cách bền vững.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh nhấn mạnh, xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu không có điểm cuối, bởi xây dựng NTM là luôn đồng hành với sự phát triển của xã hội. Giai đoạn 2021-2025,  tỉnh Quảng Trị tiếp tục xác định chương trình MTQG xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó xác định, tái cơ cấu nông nghiệp là then chốt, người dân là chủ thể. Nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế nông thôn, tập trung phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, chú trọng bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống; nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn; đẩy mạnh công tác giữ gìn và bảo vệ môi trường để xây dựng NTM bền vững. Phấn đấu có thêm 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới là Triệu Phong, Hải Lăng.  Cố gắng có từ 75% số xã đạt chuẩn nông thôn mới , trong đó có 25% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, không còn xã đạt dưới 12 tiêu chí.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Trị đã trao bằng khen của Chủ tịch  tỉnh cho 7 tập thể và 8 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc thực hiện phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020; và tặng bằng khen của Chủ tịch tỉnh cho 15 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM năm 2018.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm