| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị: 39 hồ, đập cần được sửa chữa

Thứ Ba 05/11/2019 , 08:51 (GMT+7)

Trong tổng số 131 hồ chứa nước Quảng Trị, có 130 hồ chứa thủy lợi, trong đó 13 hồ chứa nước lớn, 35 hồ chứa nước vừa và 82 hồ chứa nước nhỏ…

16-28-39_qt-_ho_dp_1
Thi công công trình sửa chữa khẩn cấp tràn xã lũ Nam Thạch Hãn. Ảnh: QH.

Vừa qua đi kiểm tra thực tế hiện trạng các công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh, ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải hết sức chú ý đảm bảo an toàn cho các hồ đập trước, tràn xã lũ trong và sau mưa bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại do những đợt mưa lũ cuối năm 2019 gây ra.

Ông Lê Quang Lam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị cho biết, đến thời điểm này tổng lượng mưa tại Quảng Trị phổ biến đạt từ 53 - 59% so với trung bình nhiều năm, chỉ có Khe Sanh của huyện Hướng Hóa đạt 87%, một số vùng lượng mưa rất thấp như Cửa Viêt 53%, Thạch Hãn 53,4%, Đông Hà 55%... Lượng nước ở các hồ chứa thủy lợi mới đạt gần 50% so với thiết kế, trong đó một số hồ chứa lớn đạt ở mức rất thấp như La Ngà 39%, Bảo Đài hơn 37%, Trúc Kinh hơn 52%, Nghĩa Hy gần 38%, Ái Tử hơn 40%...

Trên địa bàn tỉnh có công trình thủy lợi - thủy điện Quảng Trị tham gia điều tiết, cắt lũ hạ du trong mùa lũ chính vụ, 7 công trình thủy điện còn lại chủ yếu lấy lưu lượng nước cơ bản để vận hành, không tham gia cắt lũ cho hạ du.

Theo ông Lam, với công trình thủy lợi - thủy điện Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo việc trữ nước và thực hiện điều tiết hồ chứa luôn giữ ở cao trình +476,16m (dự trữ chứa thêm 30 triệu m3 để cắt lũ) cho đến khi kết thúc thời kỳ lũ chính vụ vào 5/11 hàng năm mới tiếp tục tích nước đạt dung tích thiết kế, nhằm điều tiết, giảm lũ, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du. Các công trình thủy điện còn lại đã triển khai các phương án phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du trong mùa mưa lũ.

Kiểm tra thực tế các công trình hồ, đập của tỉnh, ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải chú ý hết sức nhằm đảm bảo an toàn cho những công trình hồ đập trước, tràn xã lũ trong và sau mưa bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, không chủ quan, lơ là trong những tháng cuối năm.

Quảng Trị có 131 hồ chứa nước, trong đó có 130 hồ chứa thủy lợi, trong đó 13 hồ chứa nước lớn, 35 hồ chứa nước vừa và 82 hồ chứa nước nhỏ… Tuy nhiên, phần lớn các hồ thủy lợi vừa và nhỏ đã được xây dựng từ nhiều năm trước, trong điều kiện thiếu kinh phí, số liệu tính toán và kinh nghiệm thiết kế, kĩ thuật thi công còn nhiều hạn chế, chủ yếu là đập đất, hiện đã hư hỏng, xuống cấp.

Cùng với đó là tình hình mưa, lũ, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biễn phức tạp, cực đoan nên các hồ đập này luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra mất an toàn. Hiện nay Quảng Trị còn 39 hồ chứa nước đã bị hư hỏng chưa được nâng cấp, sửa chữa, luôn thường trực nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ.

16-28-39_qt-_ho_dp_2
Lãnh đạo Sở NN-PTNT Quảng Trị thăm, động viên các đơn vị thi công tràn xã lũ Nam Thạch Hãn. Ảnh: QH.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho những công trình hồ, đập hiện đang sử dụng trước mùa mưa lũ, Sở NN-PTNT Quảng Trị đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục đánh giá hiện trạng công trình nhằm phát hiện, xử lí, khắc phục kịp thời các hư hỏng ở các bộ phận, hạng mục công trình. Đối với các công trình có nguy cơ mất an toàn phải có phương án tích nước hợp lí, hoặc không tích nước; thực hiện theo dõi, quan trắc thường xuyên trong quá trình tích nước. Kiểm tra, giám sát các chủ quản lí công trình thực hiện việc vận hành đúng quy trình được phê duyệt.

Ông Hồ Xuân Hòe nhấn mạnh các chủ quản lí công trình thủy lợi rà soát, cập nhật, bổ sung các phương án ứng phó thiên tai đảm bảo an toàn hạ du đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt để triển khai thực hiện khi không may có lũ bão lớn, xảy ra sự cố. Đối với các công trình chưa có phương án ứng phó với thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp thì tập trung xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt trước mùa mưa lũ năm 2019.

Trước tình hình nhiều hồ đập xuống cấp, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ NN-PTNT quan tâm bố trí nguồn kinh phí cho Quảng Trị tổ chức nâng cấp các công trình hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với các công trình hồ, đập trên địa bàn trước mắt cũng như lâu dài, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh thực hiện tốt hơn nữa tái cơ cấu ngành thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp đa mục tiêu.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Lúa đông xuân thắng lớn, giá tăng 2.000 đồng/kg so với năm trước

Lúa đông xuân năm nay tại Trà Vinh được mùa, hiện giá lúa cũng đang ở mức cao, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với vụ đông xuân năm trước.

Bình luận mới nhất